Apple_L0AcqEyixTON8R21iecEibTmgZ63
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp biểu cảm.
- Giải thích: Đoạn trích kể lại quá trình suy ngẫm của nhân vật Thứ về cuộc sống, công việc và những ước mơ dang dở. Đồng thời, qua lời kể, tác giả cũng bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về cuộc sống, con người và xã hội.
Câu 2: Trong đoạn (1), theo nhân vật Thứ, "kiếp chúng mình" có đặc điểm gì?
- Theo nhân vật Thứ, "kiếp chúng mình" có những đặc điểm sau:
- Tù túng, chật hẹp, bần tiện: Cuộc sống bị giới hạn bởi những lo toan cơm áo gạo tiền, không có không gian để phát triển bản thân và mơ ước.
- Chỉ lo ăn, lo mặc: Con người bị cuốn vào vòng xoáy sinh tồn, không có thời gian và tâm trí để nghĩ đến những giá trị cao đẹp hơn.
- Tiêu tốn tài năng, trí óc: Những khả năng, tiềm năng của con người bị lãng phí, không được khai thác và phát triển.
- Sống mòn, không có ý nghĩa: Cuộc sống trở nên vô vị, thiếu ý nghĩa khi chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu vật chất.
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn (2).
- Câu hỏi tu từ: "Có ai muốn gục mặt xuống làm gì? Đau đớn thay cho những kiếp sống khao khát muốn lên cao nhưng lại bị ảo cơm ghì sát đất. Hỡi ôi! Người ta đã phí bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu công lao để giải thoát loài người. Giê-su (Jesus) đã phải đổ máu ra. Thích Ca đã phải từ bỏ tất cả những phú quý vinh hoa của đời mình. Vô ích cả, chừng nào nhân loại chưa thoát khỏi những xiềng xích của cải đỏi và cái rét. Thứ thường có những lúc sực nhớ đến những cao vọng của mình xưa, ngán ngẩm buồn, tiếc cho mình. Y cứ đình ninh rằng giá y không bị nghèo thì có lẽ y không đến nỗi đơn hèn thế này đâu. Có lẽ y sẽ làm được một cái gì. Biết bao nhiêu tài năng không nảy nở được, chỉ vì không gặp được một cải hoàn cảnh tốt!"
- Tác dụng:Tăng sức biểu cảm: Giúp người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi đau khổ, sự thất vọng của nhân vật Thứ trước thực trạng cuộc sống.
- Khơi gợi sự đồng cảm: Đặt ra những câu hỏi mang tính chất khái quát, tác giả khiến người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, về những ước mơ và khát vọng bị kìm nén.
- Tạo điểm nhấn: Nhấn mạnh sự trăn trở, day dứt của nhân vật về số phận của con người và xã hội.
Câu 4: Nhân vật Thứ trong đoạn trích là người như thế nào? Qua nhân vật, nhà văn muốn thể hiện tư tưởng gì?
- Nhân vật Thứ: Là một người có hoài bão, khát khao được cống hiến, nhưng lại bị cuộc sống nghèo khó, vất vả trói buộc. Anh ta luôn day dứt, trăn trở về những ước mơ dang dở và ý nghĩa của cuộc sống.
- Tư tưởng của nhà văn:Phê phán xã hội: Nhà văn lên án xã hội bất công, nơi mà con người bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh, không có cơ hội để phát triển bản thân và thực hiện ước mơ.
- Đề cao giá trị con người: Nhà văn khẳng định giá trị của con người nằm ở việc không ngừng vươn lên, khát khao hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội.
- Quan niệm về cuộc sống: Cuộc sống không chỉ là cơm áo gạo tiền mà còn là những giá trị tinh thần cao đẹp như tình yêu, sự sáng tạo, khát vọng vươn lên.
Câu 5: Anh/Chị có đồng tình với quan điểm "Biết bao nhiêu tài năng không nảy nở được, chỉ vì không gặp được một cái hoàn cảnh tốt!" không? Vì sao?
- Đồng tình: Quan điểm này là hoàn toàn đúng đắn. Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con người. Nhiều tài năng bị chôn vùi, nhiều ước mơ không thể thành hiện thực chỉ vì thiếu cơ hội, điều kiện và sự hỗ trợ.
- Lý giải:Tài năng cần được nuôi dưỡng: Tài năng cần được phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện để phát triển. Nếu không có môi trường thuận lợi, tài năng sẽ bị mai một.
- Hoàn cảnh xã hội: Xã hội bất công, thiếu cơ hội sẽ kìm hãm sự phát triển của nhiều người, đặc biệt là những người có xuất thân nghèo khó.
- Vai trò của giáo dục: Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và nuôi dưỡng tài năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được tiếp cận với nền giáo dục tốt.