Giải hộ mình bài văn

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_L0AcqEyixTON8R21iecEibTmgZ63

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

câu 2: Trong đoạn (1), theo nhân vật Thứ, "kiếp chúng mình" có đặc điểm là "tù túng", "chật hẹp", "bần tiện".

câu 3: ".

câu 4: Nhân vật Thứ trong đoạn trích là một người có tâm hồn nhạy cảm, đầy khao khát và ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thứ không chỉ đơn thuần là một người lao động, mà còn là một người có tri thức, có tài năng và khát vọng vươn lên. Tuy nhiên, cuộc sống thực tại của Thứ lại đầy bế tắc và chật hẹp, bị chi phối bởi những lo toan cơm áo gạo tiền. Sự chật hẹp trong tư duy và cuộc sống của Thứ khiến anh cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không thể phát triển bản thân.

Qua nhân vật Thứ, nhà văn Nam Cao muốn thể hiện tư tưởng về sự đấu tranh của con người trước những ràng buộc của cuộc sống vật chất. Ông phê phán lối sống chỉ biết lo cho bản thân và gia đình mà quên đi những giá trị cao đẹp hơn của cuộc sống. Thứ đại diện cho những con người có khát vọng vươn lên, nhưng lại bị nghèo đói và hoàn cảnh xã hội đè nén, khiến họ không thể thực hiện được ước mơ và tiềm năng của mình. Từ đó, nhà văn gửi gắm thông điệp về sự cần thiết phải giải phóng con người khỏi những xiềng xích của cái đói và cái rét, để họ có thể sống một cuộc đời ý nghĩa hơn, phát triển bản thân và đóng góp cho nhân loại.

câu 5: Tôi đồng tình với quan điểm "biết bao nhiêu tài năng không nảy nở được, chỉ vì không gặp được một cái hoàn cảnh tốt!" vì nó phản ánh một thực tế xã hội mà nhiều người đã và đang trải qua.

Trước hết, hoàn cảnh sống, môi trường giáo dục và cơ hội phát triển có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển tài năng của mỗi cá nhân. Nhiều người có năng lực, đam mê và khát vọng nhưng lại bị ràng buộc bởi những điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu thốn về mặt vật chất hoặc không có sự hỗ trợ từ gia đình, xã hội. Điều này khiến họ không thể theo đuổi ước mơ, không thể phát huy hết khả năng của mình.

Thứ hai, trong xã hội, những người có điều kiện tốt hơn thường có nhiều cơ hội tiếp cận với tri thức, kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ, từ đó dễ dàng phát triển tài năng hơn. Ngược lại, những người sống trong hoàn cảnh khó khăn thường phải lo lắng cho cuộc sống hàng ngày, không có thời gian và tâm trí để theo đuổi đam mê hay phát triển bản thân.

Cuối cùng, quan điểm này cũng nhấn mạnh rằng xã hội cần tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn để mọi người có thể phát huy tài năng của mình. Việc đầu tư vào giáo dục, tạo ra cơ hội việc làm và hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn là rất cần thiết để giúp họ có thể nảy nở tài năng và cống hiến cho xã hội.

Tóm lại, hoàn cảnh sống có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tài năng. Nếu không có những điều kiện tốt, nhiều tài năng sẽ mãi mãi không được phát hiện và phát triển.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Apple_L0AcqEyixTON8R21iecEibTmgZ63

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

  • Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp biểu cảm.
  • Giải thích: Đoạn trích kể lại quá trình suy ngẫm của nhân vật Thứ về cuộc sống, công việc và những ước mơ dang dở. Đồng thời, qua lời kể, tác giả cũng bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về cuộc sống, con người và xã hội.



Câu 2: Trong đoạn (1), theo nhân vật Thứ, "kiếp chúng mình" có đặc điểm gì?

  • Theo nhân vật Thứ, "kiếp chúng mình" có những đặc điểm sau:
  • Tù túng, chật hẹp, bần tiện: Cuộc sống bị giới hạn bởi những lo toan cơm áo gạo tiền, không có không gian để phát triển bản thân và mơ ước.
  • Chỉ lo ăn, lo mặc: Con người bị cuốn vào vòng xoáy sinh tồn, không có thời gian và tâm trí để nghĩ đến những giá trị cao đẹp hơn.
  • Tiêu tốn tài năng, trí óc: Những khả năng, tiềm năng của con người bị lãng phí, không được khai thác và phát triển.
  • Sống mòn, không có ý nghĩa: Cuộc sống trở nên vô vị, thiếu ý nghĩa khi chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu vật chất.



Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn (2).

  • Câu hỏi tu từ: "Có ai muốn gục mặt xuống làm gì? Đau đớn thay cho những kiếp sống khao khát muốn lên cao nhưng lại bị ảo cơm ghì sát đất. Hỡi ôi! Người ta đã phí bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu công lao để giải thoát loài người. Giê-su (Jesus) đã phải đổ máu ra. Thích Ca đã phải từ bỏ tất cả những phú quý vinh hoa của đời mình. Vô ích cả, chừng nào nhân loại chưa thoát khỏi những xiềng xích của cải đỏi và cái rét. Thứ thường có những lúc sực nhớ đến những cao vọng của mình xưa, ngán ngẩm buồn, tiếc cho mình. Y cứ đình ninh rằng giá y không bị nghèo thì có lẽ y không đến nỗi đơn hèn thế này đâu. Có lẽ y sẽ làm được một cái gì. Biết bao nhiêu tài năng không nảy nở được, chỉ vì không gặp được một cải hoàn cảnh tốt!" 
  • Tác dụng:Tăng sức biểu cảm: Giúp người đọc cảm nhận sâu sắc nỗi đau khổ, sự thất vọng của nhân vật Thứ trước thực trạng cuộc sống.
  • Khơi gợi sự đồng cảm: Đặt ra những câu hỏi mang tính chất khái quát, tác giả khiến người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, về những ước mơ và khát vọng bị kìm nén.
  • Tạo điểm nhấn: Nhấn mạnh sự trăn trở, day dứt của nhân vật về số phận của con người và xã hội.



Câu 4: Nhân vật Thứ trong đoạn trích là người như thế nào? Qua nhân vật, nhà văn muốn thể hiện tư tưởng gì?

  • Nhân vật Thứ: Là một người có hoài bão, khát khao được cống hiến, nhưng lại bị cuộc sống nghèo khó, vất vả trói buộc. Anh ta luôn day dứt, trăn trở về những ước mơ dang dở và ý nghĩa của cuộc sống.
  • Tư tưởng của nhà văn:Phê phán xã hội: Nhà văn lên án xã hội bất công, nơi mà con người bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh, không có cơ hội để phát triển bản thân và thực hiện ước mơ.
  • Đề cao giá trị con người: Nhà văn khẳng định giá trị của con người nằm ở việc không ngừng vươn lên, khát khao hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội.
  • Quan niệm về cuộc sống: Cuộc sống không chỉ là cơm áo gạo tiền mà còn là những giá trị tinh thần cao đẹp như tình yêu, sự sáng tạo, khát vọng vươn lên.



Câu 5: Anh/Chị có đồng tình với quan điểm "Biết bao nhiêu tài năng không nảy nở được, chỉ vì không gặp được một cái hoàn cảnh tốt!" không? Vì sao?

  • Đồng tình: Quan điểm này là hoàn toàn đúng đắn. Hoàn cảnh sống có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con người. Nhiều tài năng bị chôn vùi, nhiều ước mơ không thể thành hiện thực chỉ vì thiếu cơ hội, điều kiện và sự hỗ trợ.
  • Lý giải:Tài năng cần được nuôi dưỡng: Tài năng cần được phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện để phát triển. Nếu không có môi trường thuận lợi, tài năng sẽ bị mai một.
  • Hoàn cảnh xã hội: Xã hội bất công, thiếu cơ hội sẽ kìm hãm sự phát triển của nhiều người, đặc biệt là những người có xuất thân nghèo khó.
  • Vai trò của giáo dục: Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và nuôi dưỡng tài năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được tiếp cận với nền giáo dục tốt.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved