Tác giả Nguyễn Ngọc Tư là cây bút trẻ của mảnh đất Cà Mau xinh đẹp, với tài văn chương đem đến cho độc giả sự mềm mại, bình dị, gần gũi đậm chất Nam Bộ. Các tác phẩm của nhà văn mang đẫm cái chất miền quê, tình của làng của đất xoay quanh những câu chuyện đời thường nhưng lại có sức hút đặc biệt lôi cuốn vì bởi cái nhìn đầy chân thật và nhân hậu về những mảnh đời bất hạnh có cuộc đời đầy éo le. Trong đó, truyện ngắn "Những dòng chữ diệu kỳ" là một truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Ngọc Tư đem đến những giá trị về nội dung và nghệ thuật sâu sắc.
Truyện ngắn xoay quanh một cậu nhóc chín tuổi có khả năng đặc biệt khi có thể nhìn thấy mọi thứ khi nhìn vào các con chữ. Cậu bé này không biết đọc, cũng chẳng thể viết do căn bệnh bại não tác động nhưng bù lại cậu có tài năng hội hoạ thiên bẩm. Người thầy đã nhìn thấu tài năng của cậu bé này và giúp đỡ cậu rất nhiều, người cô giáo kia cũng luôn cố gắng hằng ngày đọc cho trò của mình nghe. Dần dà cậu bé có thể tự đọc được và bắt đầu hành trình đến với con chữ.
Dưới sự giúp đỡ của người cô giáo ấy mà cậu bé có thể từng bước chinh phục được những khó khăn trên con đường học tập. Từ chỗ không thể đọc được thì bây giờ cậu có thể đọc được hết các chữ trên bảng, rồi cuối cùng cậu có thể tự đọc sách, đọc truyện và đạt được rất nhiều thành công trên con đường học tập sau này.
Nhân vật cậu bé chín tuổi được xây dựng trong truyện là một đứa trẻ có số phận bất hạnh khi bị bại liệt do di chứng của bệnh sốt rét để lại. Bên cạnh đó, cậu còn không biết đọc, biết viết do không có ai chỉ bảo. Khi nhìn vào những con chữ, cậu chỉ thấy chúng nhảy nhót loạn xạ, không thể ghép lại thành gì cả. Thế nhưng bù lại, cậu lại có một trí tưởng tượng vô cùng phong phú và đặc biệt cậu có một tài năng hội hoạ thiên bẩm.
Để làm nổi bật lên chủ đề của tác phẩm, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã đặt nhân vật cậu bé vào nhiều hoàn cảnh khác nhau để khai thác chiều sâu tâm lí nhân vật. Đầu tiên là khi cậu bé được cô giáo phát hiện ra khả năng đặc biệt khi nhìn vào các con chữ. Cô giáo phát hiện ra rằng khi nhìn vào các con chữ thì cậu bé có thể vẽ lại y hệt những gì mình nhìn thấy. Chính vì vậy, cô giáo đã giúp đỡ cậu bé, hằng ngày sau khi tan học cô đều ở lại chờ cậu bé rồi đọc cho cậu nghe tất cả những gì cô và cậu đã viết trên bảng. Nhờ phương pháp dạy học mới lạ, độc đáo của cô giáo mà cậu bé đã dần quen với các con chữ.
Từ chỗ đứng ngoài rìa lớp học, cậu dần tiến vào khoảng sân trung tâm. Cao trào của câu chuyện xảy ra khi cô giáo nghỉ hưu và người thầy mới đứng lớp không thừa nhận thành quả của người cô trước. Hằng ngày, cậu phải vật lộn với những con chữ, tự mình chiến đấu với chúng. Thật may mắn rằng cậu bé đã không bỏ cuộc giữa chừng và cuối cùng cậu đã giành được thành quả như mong đợi.
Bằng việc sử dụng ngôi kể thứ nhất, người kể giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của họ, hành động diễn ra trong truyện sát với thực tế. Có thể nói rằng, chính tình yêu thương, sự kiên trì của cô giáo đã giúp cho cậu bé có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Nếu như không có cô thì có lẽ rằng cuộc đời cậu bé sẽ rơi vào bế tắc triền miên. Qua đó, ta thấy được tầm quan trọng của người thầy, cô giáo không chỉ cung cấp tri thức mà còn là người truyền lửa, thắp sáng ước mơ cho bao thế hệ học sinh.
Ngoài ra, nhà văn còn sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, giàu sức gợi hình, gợi tả mang đậm màu sắc Nam Bộ. Tất cả những yếu tố trên đã góp phần tạo nên sự thành công cho truyện ngắn.
Như vậy, truyện ngắn "Những dòng chữ diệu kỳ" gửi gắm tới mọi người thông điệp về sức mạnh của tình yêu thương, sự kiên trì, bền bỉ. Chỉ cần có hai điều này thì dù có khó khăn thế nào thì chúng ta cũng sẽ vượt qua được hết. Đặc biệt, đối với những bạn học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường thì hãy chăm chỉ, nỗ lực hơn nữa để giành lấy thành công cho chính bản thân mình.