
18/10/2025
18/10/2025
1. Nguyên nhân Kinh tế: Hạn chế về Nguồn Lợi Nhuận
Nguyên nhân cốt lõi dẫn đến cạnh tranh là do nguồn lợi nhuận bị hạn chế, hay cụ thể hơn là sự khó khăn trong việc thu hút khách hàng và giảm sút thu nhập:
Nhu cầu thị trường gần như cố định: Cả hai bà Q và V cùng kinh doanh một mặt hàng (v
a
˘
n ph
o
ˋ
ng phẩm) và ở cùng một vị trí địa lý (g
a
ˆ
ˋ
n trường THPT X). Nguồn khách hàng chính là học sinh và giáo viên tại trường là hữu hạn (không tăng trưởng đáng kể).
Mục tiêu Lợi nhuận: Cả hai đều muốn tối đa hóa lợi nhuận. Khi thu nhập đi xuống, để tồn tại, họ buộc phải tìm cách giành lấy thị phần của đối phương.
2. Nguyên nhân Chiến lược: Khác biệt hóa Sản phẩm và Giá
Sự cạnh tranh gay gắt hơn xuất phát từ chiến lược mở rộng và giảm giá của bà V, làm thay đổi cấu trúc cạnh tranh ban đầu:
Khác biệt hóa sản phẩm: Ban đầu, cả hai cửa hàng chỉ bán văn phòng phẩm (mặt hàng đã đăng kí). Bà V đã chủ động phá vỡ sự tương đồng này bằng cách bán thêm nhiều mặt hàng khác đa dạng hơn (tăng chủng loại), đáp ứng nhu cầu tổng thể hơn của khách hàng (one-stop shop).
Cạnh tranh bằng giá: Bà V nhập hàng hóa không rõ nguồn gốc từ Trung Quốc với mục đích bán với giá rẻ. Cạnh tranh về giá là một trong những hình thức cạnh tranh trực tiếp và hiệu quả nhất để thu hút khách hàng ngay lập tức.
3. Nguyên nhân Pháp lý: Cạnh tranh không Lành mạnh
Sự cạnh tranh trở nên tiêu cực và không lành mạnh do hành vi vi phạm pháp luật của bà V:
Vi phạm giấy phép kinh doanh: Bà V bán thêm nhiều mặt hàng khác ngoài những mặt hàng đã đăng kí trong giấy phép kinh doanh, vi phạm quy định về ngành nghề kinh doanh.
Vi phạm nguồn gốc hàng hóa: Bà V nhờ anh H tìm đầu mối nhập hàng hóa không rõ nguồn gốc (lậu, kh
o
ˆ
ng c
o
ˊ
h
o
ˊ
a đơn chứng từ), vi phạm các quy định về chất lượng, an toàn và hải quan.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
05/11/2025
Top thành viên trả lời