Bài 2:
Để giải các bài toán này, chúng ta sẽ sử dụng các phương pháp tính toán cơ bản và các tính chất của phép toán để đơn giản hóa việc tính toán.
a) \(34,6 + 22,5 + 15,4\)
Ta nhóm các số lại sao cho dễ tính:
\[34,6 + 15,4 + 22,5\]
\[= 50 + 22,5\]
\[= 72,5\]
b) \(23,96 - (3,96 + 12,5)\)
Trước hết, ta tính trong ngoặc:
\[3,96 + 12,5 = 16,46\]
Sau đó, ta trừ:
\[23,96 - 16,46 = 7,5\]
c) \(2 \times 5,6 \times 0,5\)
Nhận thấy rằng \(2 \times 0,5 = 1\), nên:
\[2 \times 5,6 \times 0,5 = 1 \times 5,6 = 5,6\]
d) \(2,5 \times 3,4 \times 4\)
Nhận thấy rằng \(2,5 \times 4 = 10\), nên:
\[2,5 \times 3,4 \times 4 = 10 \times 3,4 = 34\]
e) \(51,7 + 3,82 + 33,3 + 1,18\)
Ta nhóm các số lại sao cho dễ tính:
\[51,7 + 33,3 + 3,82 + 1,18\]
\[= 85 + 5\]
\[= 90\]
f) \(0,27 \times 5,2 + 0,27 \times 4,8\)
Nhận thấy rằng \(0,27\) là thừa số chung, nên ta có thể đưa ra ngoài:
\[0,27 \times (5,2 + 4,8)\]
\[= 0,27 \times 10\]
\[= 2,7\]
Vậy kết quả của các phép tính là:
a) \(72,5\)
b) \(7,5\)
c) \(5,6\)
d) \(34\)
e) \(90\)
f) \(2,7\)
Bài 3:
Để tìm số mét vải còn lại sau hai lần bán, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tính tổng số mét vải đã bán trong hai lần.
- Lần thứ nhất bán 12,5m.
- Lần thứ hai bán 17,6m.
Tổng số mét vải đã bán là:
12,5 + 17,6 = 30,1 (m)
Bước 2: Tính số mét vải còn lại sau hai lần bán.
- Ban đầu tấm vải dài 49m.
- Tổng số mét vải đã bán là 30,1m.
Số mét vải còn lại là:
49 - 30,1 = 18,9 (m)
Vậy sau hai lần bán, tấm vải còn lại dài 18,9 mét.
Bài 4:
Để giải bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tính số mét đường đội công nhân đã sửa trong ngày thứ nhất và ngày thứ hai.
- Ngày thứ nhất đội sửa được 900 m đường.
- Ngày thứ hai đội sửa được nhiều hơn ngày thứ nhất 600 m đường, tức là:
Số mét đường ngày thứ hai sửa được là:
900 + 600 = 1500 (m)
Bước 2: Tính tổng số mét đường đội công nhân đã sửa trong hai ngày đầu.
- Tổng số mét đường đã sửa trong hai ngày đầu là:
900 + 1500 = 2400 (m)
Bước 3: Tính số mét đường còn lại mà đội cần sửa vào ngày thứ ba.
- Đội cần sửa tổng cộng 3,6 km đường, tức là 3600 m đường.
- Số mét đường còn lại cần sửa vào ngày thứ ba là:
3600 - 2400 = 1200 (m)
Bước 4: Chuyển đổi đơn vị từ mét sang ki-lô-mét.
- 1200 m = 1,2 km
Vậy, ngày thứ ba đội cần sửa 1,2 km đường nữa để xong công việc.
Đáp số: 1,2 km
Bài 5:
Để giải quyết các bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện từng bước một cách chi tiết.
Bài toán 1: Tính diện tích và sản lượng lúa của vùng trồng lúa
a) Tính diện tích của vùng trồng lúa:
- Vùng trồng lúa có dạng hình chữ nhật với chiều dài 1,2 km và chiều rộng 0,6 km.
- Diện tích hình chữ nhật được tính bằng công thức: Diện tích = Chiều dài x Chiều rộng.
- Đổi đơn vị từ km sang m: 1,2 km = 1200 m và 0,6 km = 600 m.
- Diện tích = 1200 m x 600 m = 720 000 m².
- Đổi diện tích từ m² sang héc-ta: 1 héc-ta = 10 000 m².
- Diện tích = $\frac{720 000}{10 000}$ = 72 héc-ta.
b) Tính sản lượng lúa của cả vùng:
- Năng suất lúa trung bình là 5,8 tấn trên mỗi héc-ta.
- Sản lượng lúa của cả vùng = Diện tích x Năng suất.
- Sản lượng lúa = 72 héc-ta x 5,8 tấn/héc-ta = 417,6 tấn.
Bài toán 2: Tìm số đúng khi cộng một số với 2,53
- Bạn đã cộng nhầm số đó với 3,52 và có kết quả là 4,6.
- Để tìm kết quả đúng, ta cần tìm số ban đầu mà khi cộng với 2,53 sẽ cho kết quả đúng.
- Gọi số ban đầu là $x$.
- Theo bài toán, bạn đã cộng nhầm: $x + 3,52 = 4,6$.
- Tìm $x$: $x = 4,6 - 3,52 = 1,08$.
- Kết quả đúng khi cộng số ban đầu với 2,53: $1,08 + 2,53 = 3,61$.
Vậy, kết quả đúng của phép cộng là 3,61.