Giúp mik vs ạ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG CỤM KIM BÔI PHÚ THỌ CẤP THPT
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thanh Thảo
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

13/11/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Để giải bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Biến đổi phương trình ban đầu: \[ \cos^2x - \sin2x = \sqrt{2} + \sin^2x \] Ta biết rằng \(\sin2x = 2\sin x \cos x\) và \(\cos^2x + \sin^2x = 1\). Do đó, phương trình trở thành: \[ \cos^2x - 2\sin x \cos x = \sqrt{2} + \sin^2x \] 2. Sử dụng công thức \(\cos^2x + \sin^2x = 1\): \[ 1 - \sin^2x - 2\sin x \cos x = \sqrt{2} + \sin^2x \] Chuyển \(\sin^2x\) sang vế trái: \[ 1 - 2\sin^2x - 2\sin x \cos x = \sqrt{2} \] 3. Biến đổi tiếp: \[ 1 - \sqrt{2} = 2\sin^2x + 2\sin x \cos x \] Chia cả hai vế cho 2: \[ \frac{1 - \sqrt{2}}{2} = \sin^2x + \sin x \cos x \] 4. Giải phương trình: Ta thấy rằng phương trình này phức tạp, nên ta sẽ thử các giá trị đặc biệt của \(x\) trong khoảng \((0, 2\pi)\). 5. Kiểm tra các giá trị đặc biệt: - Khi \(x = \frac{\pi}{4}\): \[ \cos^2\left(\frac{\pi}{4}\right) - \sin\left(2 \cdot \frac{\pi}{4}\right) = \sqrt{2} + \sin^2\left(\frac{\pi}{4}\right) \] \[ \left(\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 - \sin\left(\frac{\pi}{2}\right) = \sqrt{2} + \left(\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 \] \[ \frac{1}{2} - 1 = \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] \[ -\frac{1}{2} \neq \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] Vậy \(x = \frac{\pi}{4}\) không phải là nghiệm. - Khi \(x = \frac{3\pi}{4}\): \[ \cos^2\left(\frac{3\pi}{4}\right) - \sin\left(2 \cdot \frac{3\pi}{4}\right) = \sqrt{2} + \sin^2\left(\frac{3\pi}{4}\right) \] \[ \left(-\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 - \sin\left(\frac{3\pi}{2}\right) = \sqrt{2} + \left(-\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 \] \[ \frac{1}{2} - (-1) = \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] \[ \frac{3}{2} \neq \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] Vậy \(x = \frac{3\pi}{4}\) không phải là nghiệm. - Khi \(x = \frac{5\pi}{4}\): \[ \cos^2\left(\frac{5\pi}{4}\right) - \sin\left(2 \cdot \frac{5\pi}{4}\right) = \sqrt{2} + \sin^2\left(\frac{5\pi}{4}\right) \] \[ \left(-\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 - \sin\left(\frac{5\pi}{2}\right) = \sqrt{2} + \left(-\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 \] \[ \frac{1}{2} - 1 = \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] \[ -\frac{1}{2} \neq \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] Vậy \(x = \frac{5\pi}{4}\) không phải là nghiệm. - Khi \(x = \frac{7\pi}{4}\): \[ \cos^2\left(\frac{7\pi}{4}\right) - \sin\left(2 \cdot \frac{7\pi}{4}\right) = \sqrt{2} + \sin^2\left(\frac{7\pi}{4}\right) \] \[ \left(\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 - \sin\left(\frac{7\pi}{2}\right) = \sqrt{2} + \left(\frac{\sqrt{2}}{2}\right)^2 \] \[ \frac{1}{2} - (-1) = \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] \[ \frac{3}{2} \neq \sqrt{2} + \frac{1}{2} \] Vậy \(x = \frac{7\pi}{4}\) không phải là nghiệm. 6. Tổng các nghiệm: Sau khi kiểm tra các giá trị đặc biệt, ta thấy rằng không có nghiệm nào thỏa mãn phương trình. Do đó, tổng các nghiệm \(T\) là: \[ T = 0 \] Đáp án: \(T = 0\) Câu 2: Để giải bài toán này, chúng ta cần xác định chu kỳ của hàm số \( y = \sin(2x) + \cos(4x) \). 1. Xác định chu kỳ của từng hàm số thành phần: - Hàm số \( y = \sin(2x) \) có chu kỳ \( T_1 = \frac{2\pi}{2} = \pi \). - Hàm số \( y = \cos(4x) \) có chu kỳ \( T_2 = \frac{2\pi}{4} = \frac{\pi}{2} \). 2. Tìm bội số chung nhỏ nhất (BCNN) của các chu kỳ: - BCNN của \( \pi \) và \( \frac{\pi}{2} \) là \( 2\pi \). 3. Kiểm tra lại: - Chu kỳ của \( y = \sin(2x) \) là \( \pi \), nên \( 2\pi \) là bội số của \( \pi \). - Chu kỳ của \( y = \cos(4x) \) là \( \frac{\pi}{2} \), nên \( 2\pi \) là bội số của \( \frac{\pi}{2} \). Do đó, chu kỳ của hàm số \( y = \sin(2x) + \cos(4x) \) là \( 2\pi \). Tuy nhiên, trong các đáp án đưa ra, chúng ta thấy rằng: - Đáp án A: \( T = \frac{3\pi}{4} \) - Đáp án B: \( T = \frac{7\pi}{8} \) - Đáp án C: \( T = \frac{21\pi}{8} \) - Đáp án D: \( T = \frac{11\pi}{4} \) Trong các đáp án trên, chỉ có đáp án D là gần đúng nhất với chu kỳ \( 2\pi \). Do đó, đáp án chính xác là: \( D.~T=\frac{11\pi}{4}. \) Câu 3: Để ba số \( x - 1 \), \( 3 \), và \( x + 1 \) theo thứ tự lập thành một cấp số nhân, ta cần thỏa mãn điều kiện của cấp số nhân: Tích của hai số hạng liên tiếp bằng bình phương của số hạng ở giữa. Do đó, ta có: \[ 3^2 = (x - 1)(x + 1) \] Ta sẽ giải phương trình này từng bước: 1. Viết lại phương trình: \[ 9 = (x - 1)(x + 1) \] 2. Nhân hai vế: \[ 9 = x^2 - 1 \] 3. Chuyển \( -1 \) sang vế trái: \[ 9 + 1 = x^2 \] \[ 10 = x^2 \] 4. Lấy căn bậc hai của cả hai vế: \[ x = \pm \sqrt{10} \] Tuy nhiên, vì chúng ta đang xét các số thực và yêu cầu của đề bài là tìm giá trị cụ thể trong các đáp án đã cho, nên ta chọn giá trị dương: \[ x = \sqrt{10} \] Vậy đáp án đúng là: \[ \boxed{\textcircled{C.}~x=\sqrt{10}} \] Câu 4: Để tìm công sai \( d \) của cấp số cộng \((u_n)\) biết rằng \( u_2 = 8 \) và \( u_5 = 17 \), ta thực hiện các bước sau: 1. Nhắc lại công thức tổng quát của cấp số cộng: \[ u_n = u_1 + (n-1)d \] trong đó \( u_1 \) là số hạng đầu tiên và \( d \) là công sai. 2. Viết các số hạng đã cho theo công thức tổng quát: - Số hạng thứ hai \( u_2 \): \[ u_2 = u_1 + (2-1)d = u_1 + d \] Theo đề bài, \( u_2 = 8 \). Do đó: \[ u_1 + d = 8 \quad \text{(1)} \] - Số hạng thứ năm \( u_5 \): \[ u_5 = u_1 + (5-1)d = u_1 + 4d \] Theo đề bài, \( u_5 = 17 \). Do đó: \[ u_1 + 4d = 17 \quad \text{(2)} \] 3. Giải hệ phương trình để tìm \( d \): - Từ phương trình (1): \[ u_1 = 8 - d \] - Thay \( u_1 \) vào phương trình (2): \[ (8 - d) + 4d = 17 \] \[ 8 + 3d = 17 \] \[ 3d = 17 - 8 \] \[ 3d = 9 \] \[ d = 3 \] 4. Kết luận: Công sai \( d \) của cấp số cộng là \( d = 3 \). Do đó, đáp án đúng là: \[ \boxed{B.~d=3} \] Câu 5: Để giải bất phương trình \(\log_4(x+7) > \log_2(x+1)\), chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Xác định điều kiện xác định (ĐKXĐ): - \(x + 7 > 0 \Rightarrow x > -7\) - \(x + 1 > 0 \Rightarrow x > -1\) Kết hợp cả hai điều kiện, ta có: \[ x > -1 \] 2. Chuyển đổi cơ số của logarit: - Ta biết rằng \(\log_4(x+7) = \frac{\log_2(x+7)}{\log_2(4)} = \frac{\log_2(x+7)}{2}\). Do đó, bất phương trình ban đầu trở thành: \[ \frac{\log_2(x+7)}{2} > \log_2(x+1) \] 3. Nhân cả hai vế với 2 để đơn giản hóa: \[ \log_2(x+7) > 2\log_2(x+1) \] 4. Sử dụng tính chất của logarit: - \(2\log_2(x+1) = \log_2((x+1)^2)\). Do đó, bất phương trình trở thành: \[ \log_2(x+7) > \log_2((x+1)^2) \] 5. So sánh các biểu thức bên trong logarit: - Vì cơ số của logarit là 2 (lớn hơn 1), ta có: \[ x + 7 > (x + 1)^2 \] 6. Giải bất phương trình bậc hai: \[ x + 7 > x^2 + 2x + 1 \] \[ 0 > x^2 + x - 6 \] \[ x^2 + x - 6 < 0 \] 7. Phân tích đa thức \(x^2 + x - 6\): - \(x^2 + x - 6 = (x + 3)(x - 2)\). Do đó, bất phương trình trở thành: \[ (x + 3)(x - 2) < 0 \] 8. Xác định khoảng nghiệm của bất phương trình: - Các nghiệm của phương trình \((x + 3)(x - 2) = 0\) là \(x = -3\) và \(x = 2\). - Ta xét dấu của \((x + 3)(x - 2)\) trên các khoảng \((- \infty, -3)\), \((-3, 2)\), và \((2, \infty)\). - Trên khoảng \((- \infty, -3)\): \((x + 3)(x - 2) > 0\) - Trên khoảng \((-3, 2)\): \((x + 3)(x - 2) < 0\) - Trên khoảng \((2, \infty)\): \((x + 3)(x - 2) > 0\) Do đó, nghiệm của bất phương trình \((x + 3)(x - 2) < 0\) là: \[ -3 < x < 2 \] 9. Kết hợp với điều kiện xác định \(x > -1\): - Ta có: \[ -1 < x < 2 \] 10. Xác định các nghiệm nguyên trong khoảng \((-1, 2)\): - Các nghiệm nguyên là \(x = 0, 1\). Do đó, số nghiệm nguyên của bất phương trình là 2. Đáp án: C. 2. Câu 6: Để giải bất phương trình \(\log_{0,5}(5x+14)\leq\log_{0,5}(x^2+6x+8)\), ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Tìm điều kiện xác định (ĐKXĐ) Biểu thức \(\log_{0,5}(5x+14)\) và \(\log_{0,5}(x^2+6x+8)\) xác định khi: - \(5x + 14 > 0 \Rightarrow x > -\frac{14}{5}\) - \(x^2 + 6x + 8 > 0\) Giải bất phương trình \(x^2 + 6x + 8 > 0\): - Tìm nghiệm của phương trình \(x^2 + 6x + 8 = 0\) bằng cách sử dụng công thức nghiệm: \[ x = \frac{-b \pm \sqrt{b^2 - 4ac}}{2a} = \frac{-6 \pm \sqrt{36 - 32}}{2} = \frac{-6 \pm 2}{2} \] \[ x_1 = -2, \quad x_2 = -4 \] - Bất phương trình \(x^2 + 6x + 8 > 0\) có nghiệm khi \(x \in (-\infty, -4) \cup (-2, \infty)\). Kết hợp các điều kiện trên, ta có ĐKXĐ là: \[ x \in (-\frac{14}{5}, -4) \cup (-2, \infty) \] Bước 2: Giải bất phương trình Vì cơ số \(0,5 < 1\), nên bất phương trình \(\log_{0,5}(5x+14)\leq\log_{0,5}(x^2+6x+8)\) tương đương với: \[ 5x + 14 \geq x^2 + 6x + 8 \] Chuyển vế và rút gọn: \[ x^2 + x - 6 \leq 0 \] Giải bất phương trình \(x^2 + x - 6 \leq 0\): - Tìm nghiệm của phương trình \(x^2 + x - 6 = 0\): \[ x = \frac{-1 \pm \sqrt{1 + 24}}{2} = \frac{-1 \pm 5}{2} \] \[ x_1 = 2, \quad x_2 = -3 \] - Bất phương trình \(x^2 + x - 6 \leq 0\) có nghiệm khi \(x \in [-3, 2]\). Bước 3: Kết hợp với ĐKXĐ Kết hợp với ĐKXĐ \(x \in (-\frac{14}{5}, -4) \cup (-2, \infty)\), ta có: \[ x \in [-3, 2] \cap \left( (-\frac{14}{5}, -4) \cup (-2, \infty) \right) = [-3, 2] \] Vậy tập nghiệm của bất phương trình là \([-3, 2]\). Kết luận Đáp án đúng là \(D.~[-3;2]\). Câu 7: Để giải quyết bài toán này, ta cần phân tích đồ thị của các hàm số đã cho: 1. Hàm số \(y = a^x\): Đây là hàm mũ với cơ số \(a\). Đồ thị hàm số này đi qua điểm \((0, 1)\) và có xu hướng tăng nếu \(a > 1\) và giảm nếu \(0 < a < 1\). 2. Hàm số \(y = b^x\): Tương tự, đây cũng là hàm mũ với cơ số \(b\). Đồ thị cũng đi qua điểm \((0, 1)\) và có xu hướng tăng nếu \(b > 1\) và giảm nếu \(0 < b < 1\). 3. Hàm số \(y = \log_c x\): Đây là hàm logarit với cơ số \(c\). Đồ thị đi qua điểm \((1, 0)\) và có xu hướng tăng nếu \(c > 1\) và giảm nếu \(0 < c < 1\). Phân tích đồ thị: - Tại \(x = 1\), ta có: - \(y = a^1 = a\) - \(y = b^1 = b\) - \(y = \log_c 1 = 0\) - Từ đồ thị, ta thấy: - Đường \(y = a^x\) nằm dưới đường \(y = b^x\) tại \(x = 1\), do đó \(a < b\). - Đường \(y = \log_c x\) nằm dưới cả hai đường \(y = a^x\) và \(y = b^x\) tại \(x = 1\), do đó \(c < a\) và \(c < b\). Kết luận: Từ các phân tích trên, ta có \(c < a < b\). Do đó, mệnh đề đúng là \(B.~c < a < b\).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Chii Chii

13/11/2025

  1. d
  2. c
  3. a
  4. b
  5. d
  6. a
  7. c
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved