Câu $\rm 13;14$.

Câu 13. Giải phương trình : $\cos(x+30^0)=\frac{-1}2$ Câu 14. Thời g
rotate image
thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ninh Hoàng
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

14/11/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 13: Để giải phương trình \(\cos(x + 30^\circ) = -\frac{1}{2}\), chúng ta sẽ làm theo các bước sau: 1. Xác định các góc mà cosin bằng \(-\frac{1}{2}\): Ta biết rằng \(\cos(120^\circ) = -\frac{1}{2}\) và \(\cos(240^\circ) = -\frac{1}{2}\). 2. Viết phương trình tổng quát: Do tính chất tuần hoàn của hàm cosin, ta có: \[ x + 30^\circ = 120^\circ + k \cdot 360^\circ \quad \text{hoặc} \quad x + 30^\circ = 240^\circ + k \cdot 360^\circ \] trong đó \(k\) là số nguyên. 3. Giải từng trường hợp: - Trường hợp 1: \[ x + 30^\circ = 120^\circ + k \cdot 360^\circ \] \[ x = 90^\circ + k \cdot 360^\circ \] - Trường hợp 2: \[ x + 30^\circ = 240^\circ + k \cdot 360^\circ \] \[ x = 210^\circ + k \cdot 360^\circ \] 4. Kết luận: Các nghiệm của phương trình là: \[ x = 90^\circ + k \cdot 360^\circ \quad \text{hoặc} \quad x = 210^\circ + k \cdot 360^\circ \] trong đó \(k\) là số nguyên. Đáp số: \(x = 90^\circ + k \cdot 360^\circ\) hoặc \(x = 210^\circ + k \cdot 360^\circ\), \(k \in \mathbb{Z}\). Câu 14: Để tìm trung vị của mẫu số liệu ghép nhóm, ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Tính tổng số học sinh: \[ 5 + 12 + 8 + 4 + 1 = 30 \] Bước 2: Xác định vị trí của trung vị. Vì tổng số học sinh là 30 (số chẵn), trung vị sẽ nằm ở giữa hai giá trị thứ 15 và 16. Bước 3: Xác định khoảng chứa trung vị. Ta lần lượt cộng dồn số học sinh cho đến khi đạt hoặc vượt quá 15. - Khoảng [12;15): 5 học sinh (tổng: 5) - Khoảng [15;18): 12 học sinh (tổng: 5 + 12 = 17) Trung vị nằm trong khoảng [15;18). Bước 4: Áp dụng công thức tính trung vị cho dữ liệu ghép nhóm: \[ Me = L + \left( \frac{\frac{n}{2} - F}{f} \right) \times c \] Trong đó: - \( L \) là giới hạn dưới của khoảng chứa trung vị ([15;18) nên \( L = 15 \)) - \( n \) là tổng số học sinh (30) - \( F \) là tổng số học sinh trước khoảng chứa trung vị (5) - \( f \) là số học sinh trong khoảng chứa trung vị (12) - \( c \) là chiều dài khoảng ([15;18) nên \( c = 3 \)) Thay các giá trị vào công thức: \[ Me = 15 + \left( \frac{\frac{30}{2} - 5}{12} \right) \times 3 \] \[ Me = 15 + \left( \frac{15 - 5}{12} \right) \times 3 \] \[ Me = 15 + \left( \frac{10}{12} \right) \times 3 \] \[ Me = 15 + \frac{10 \times 3}{12} \] \[ Me = 15 + \frac{30}{12} \] \[ Me = 15 + 2.5 \] \[ Me = 17.5 \] Vậy trung vị của mẫu số liệu ghép nhóm trên là 17.5.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
goodgirl

14/11/2025

Câu 13. Giải phương trình cos(x+30 
0
)= 
2
−1


Đây là phương trình lượng giác cơ bản: cosu=a.

Bước 1: Tìm góc cơ sở

Ta có cos120 
0
=− 
2
1

 (vì cos60 
0

2
1

 và góc 120 
0
 nằm trong góc phần tư thứ II).

Bước 2: Viết nghiệm tổng quát

Phương trình cos(x+30 
0
)=cos120 
0
 có hai họ nghiệm:

x+30 
0
=120 
0
+k360 
0

HOẶC

x+30 
0
=−120 
0
+k360 
0

(với k là số nguyên, k∈Z)

Bước 3: Giải tìm x

Trường hợp 1:

x=120 
0
−30 
0
+k360 
0

x=90 
0
+k360 
0

Trường hợp 2:

x=−120 
0
−30 
0
+k360 
0

x=−150 
0
+k360 
0

Đáp số:

Nghiệm của phương trình là:

x=90 
0
+k360 
0

x=−150 
0
+k360 
0
(k∈Z)
Câu 14. Tìm trung vị của mẫu số liệu ghép nhóm
Bảng số liệu:

Số giờ (Lớp) Số học sinh (n 
i

) Tần số tích lũy (N 
i

)
[12;15) 5 5
[15;18) 12 5+12=17
[18;21) 8 17+8=25
[21;24) 4 25+4=29
[24;27) 1 29+1=30

Xuất sang Trang tính

Bước 1: Xác định tổng số học sinh và vị trí trung vị

Tổng số học sinh (cỡ mẫu): N=5+12+8+4+1=30. Vị trí trung vị M 
e

 là giá trị đứng ở vị trí  
2
N


2
30

=15.

Bước 2: Xác định lớp chứa trung vị

Ta tìm lớp đầu tiên có tần số tích lũy N 
i

≥15:

Lớp [12;15): N 
i

=5<15

Lớp [15;18): N 
i

=17≥15. Vậy, lớp chứa trung vị là [15;18).

Bước 3: Áp dụng công thức tính trung vị

Công thức tính trung vị (M 
e

) của số liệu ghép nhóm:


e

=L+ 
f
2
N

−C

⋅w
Trong đó:

L: Cận dưới của lớp chứa trung vị (L=15).

N: Cỡ mẫu (N=30).

C: Tần số tích lũy của lớp ngay trước lớp chứa trung vị (C=5).

f: Tần số của lớp chứa trung vị (f=12).

w: Độ dài của lớp chứa trung vị (w=18−15=3).

Bước 4: Thực hiện tính toán


e

=15+ 
12
2
30

−5

⋅3

e

=15+ 
12
15−5

⋅3

e

=15+ 
12
10

⋅3

e

=15+ 
12
30

=15+2.5

e

=17.5
Đáp số:

Trung vị của mẫu số liệu ghép nhóm là 17.5 giờ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved