(FQA) | Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên dành cho học sinh các trường trung học phổ thông chuyên.
Chương trình giáo dục nâng cao được xây dựng trên nền tảng nội dung cốt lõi của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đồng thời bổ sung các chuyên đề nâng cao theo từng môn nhằm phát triển năng lực chuyên sâu dành cho học sinh các trường THPT chuyên.
Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục mũi nhọn và phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu chuyên sâu.
Định hướng đào tạo chuyên sâu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Theo nội dung Thông tư, chương trình giáo dục nâng cao được xây dựng cho 15 môn chuyên gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.
Các chương trình được phát triển dựa trên khung chương trình hiện hành (theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT) nhưng được nâng cao về chiều sâu, tính học thuật và khả năng tiếp cận quốc tế, đồng thời cập nhật các xu hướng giáo dục hiện đại. Nội dung giảng dạy hướng đến việc đào tạo nhân tài, phục vụ các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế, cũng như định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh có năng khiếu.
Thời lượng và cấu trúc chương trình học

- Đối với các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và các ngoại ngữ khác (Đức, Nga, Pháp, Trung, Hàn, Nhật): 70 tiết/năm học.
- Đối với các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học: 52 tiết/năm học.
Chương trình học các môn gồm phần bắt buộc và phần lựa chọn, trong đó nội dung lựa chọn chiếm khoảng 20% tổng thời lượng học.
Đặc biệt, các môn khoa học tự nhiên sẽ tập trung tăng cường các hoạt động thực hành, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin và định hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập và nghiên cứu.
Chương trình cũng khuyến khích học sinh tự học, phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh, từ đó hình thành năng lực tư duy đặc thù của từng môn học.
Các trường THPT chuyên được chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn và sắp xếp các chuyên đề giữa các khối lớp.
Phát triển năng lực giáo viên và học sinh
Bộ GD&ĐT cho biết, chương trình nâng cao yêu cầu đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, hiểu biết sâu rộng về môn học và thành thạo phương pháp dạy học tích cực.
Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu, thực hiện dự án học tập, đồng thời bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp, quốc tế.
Đối với học sinh, chương trình góp phần hình thành và phát triển toàn diện năng lực tư duy logic, khả năng sáng tạo và phản biện, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp tương lai và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được khuyến khích đổi mới theo hướng đa dạng: kết hợp bài viết, tiểu luận, dự án học tập, nghiên cứu khoa học và thuyết trình nhằm đánh giá toàn diện năng lực.
Đào tạo nhân lực chất lượng cao, định hướng tương lai
Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT cũng nhấn mạnh việc đặt nền tảng cho đào tạo nhân lực tinh hoa trong các lĩnh vực trọng điểm như:
Khoa học - công nghệ
Đổi mới sáng tạo
Kinh tế - tài chính
Ngoại giao và giáo dục chất lượng cao
Theo Bộ GD&ĐT, trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh đổi mới và hội nhập quốc tế, chuẩn hóa chương trình giáo dục nâng cao là bước đi chiến lược để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục và phù hợp với định hướng dài hạn cho giáo dục mũi nhọn.