logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
hihihaha

07/09/2023

Phần III: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải) Câu 1. Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2. Xác định 2 biện pháp tu từ chính được tác giả sử dụng trong đoạn thơ và phân tích hiệu quả nghệ thuật của chúng? Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 4. Nhan đề "Mùa xuân nho nhỏ" được cấu tạo bởi những từ loại nào? Việc kết hợp như vậy thể hiện nguyện vọng nào của tác giả? Câu 5. Nốt nhạc trong bài thơ thể hiện nét gì? Điều đó góp phần gì vào việc thể hiện nguyện ước của tác giả? Câu 6. Đoạn thơ gợi cho anh (chị) những tình cảm gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người? Cíu em với ạ!!!
Trả lời câu hỏi của hihihaha
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

07/09/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là sử dụng hình ảnh và ẩn dụ để diễn tả ý nghĩa của mùa xuân và khát vọng cống hiến của tác giả. Câu 2: Hai biện pháp tu từ chính được tác giả sử dụng trong đoạn thơ là ẩn dụ và so sánh. Biện pháp ẩn dụ được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh con chim hót, cành hoa, nốt trầm để tượng trưng cho sự cống hiến và hòa nhập của tác giả. Biện pháp so sánh được sử dụng qua việc so sánh mùa xuân nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn lao với tuổi hai mươi và khi tóc bạc, để thể hiện ý chí và khát vọng cống hiến của tác giả không bị giới hạn bởi thời gian hay tuổi tác. Hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp này là làm cho đoạn thơ sinh động, gợi cảm và thuyết phục người đọc. Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ là ý chí và khát vọng của tác giả muốn cống hiến và hòa nhập vào cuộc sống, dù là những điều nhỏ nhặt nhất, dù là ở bất kỳ tuổi nào. Câu 4: Nhan đề "Mùa xuân nho nhỏ" được cấu tạo bởi danh từ "mùa xuân" và tính từ "nho nhỏ". Việc kết hợp như vậy thể hiện nguyện vọng của tác giả muốn góp phần vào mùa xuân lớn của đất nước bằng những điều nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa lớn lao. Câu 5: Nốt nhạc trong bài thơ thể hiện sự lặng lẽ, âm thầm và nhẹ nhàng. Điều này góp phần thể hiện nguyện ước của tác giả muốn cống hiến và hòa nhập vào cuộc sống một cách tinh tế, không cần phô trương hay được biết đến. Câu 6: Đoạn thơ gợi cho chúng ta tình cảm yêu thương và trân trọng ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người. Tác giả muốn nhắc nhở chúng ta rằng dù là những điều nhỏ nhặt nhất, chúng ta cũng có thể cống hiến và góp phần vào cuộc sống, không bị giới hạn bởi tuổi tác hay thời gian.
luongnguyen12

07/09/2023

Câu trả lời uy tín

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.

Câu 2: Hai biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ:

-Biệnpháp tu từ điệp ngữ"ta làm"được nhắc lại hai lần

-Tác dụng:

+Làm cho câu thơ sinh động,cụ thể,tăng sức gợi hình,gợi cảm,tăng sức thuyết phục.

+Nhấn mạnh và làm nổi bật khát vọng được hòa nhập,được cống hiến dù là những điều nhỏ nhất của mình cho cuộc dời

+Thể hiện thái độ biết ơn,những suy ngẫm và ước nguyện được hòa nhập,cống hiến cho đời của nhà thơ Thanh Hải

-Biện pháp tu từ ẩn dụ"Mùa xuân nho nhỏ"

+Giúp cho câu thơ sinh động rõ ràng,gợi cảm,tăng sức thuyết phục cho người đoc.

+Nhấn manh,làm nổi bật ước vọng được cống hiến tuổi thanh xuân,sức trẻ cho Tổ Quốc

+Thể hiện ước nguyện,khát vọng chân thành,tha thiết cao đẹp của nhà thơ,muốn được là một mùa xuân nho nhỏ góp phần vào mùa xuân lớn của dân tộc

Câu 3: Nội dung chính của đoạn thơ: khát vọng mãnh liệt của nhà thơ khi muốn hóa thân mình thành một mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ tỏa hương cho đời để cống hiến cho đất nước, nhân dân những điều cao đẹp.

Câu 4.

Cấu tạo nhan đề: một danh từ ("mùa xuân") kết hợp với một tính từ ("nho nhỏ").

Tác dụng:

 +Làm cho hình ảnh mùa xuân trở nên hiện hữu, có hình khối qua đó giúp tạo sự hấp dẫn, thu hút hơn với bài thơ.

+“Mùa xuân” còn mang ý nghĩa ẩn dụ, biểu tượng cho những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người. Mùa xuân hay chính là sức trẻ trong tâm hồn và trí tuệ, là nhiệt huyết và năng lực cống hiến của mỗi người vào mùa xuân lớn của thiên nhiên, của đất nước. Từ láy “nho nhỏ” làm rõ hơn đặc điểm của mùa xuân rất giản dị, rất khiêm nhường.

Câu 5:

 “Một nốt trầm” chính là sự khiêm nhường, lặng lẽ của tác giả giữa bản giao hưởng bất tận của cuộc sống. Nốt trầm góp một chút công sức để các nốt nhạc khúc thăng hoa hơn, ở đây tác giả rất tinh tế khi kết hợp nốt trầm lắng với tính từ “xao xuyến”. Như vậy, chính nốt trầm cũng tạo dấu ấn, gây được những xao động đẹp đẽ trong lòng người đọc. Qua đó thể hiện nguyện ước chân thành, nhỏ bé của nhà thơ được hóa thân thành những điều đẹp đẽ như nốt trầm xao xuyến kia, luôn có mặt, hiện hữu trong bản đàn muôn bậc của sự sống.

Câu 6: - Gợi ý: Mỗi người đều có một cuộc sống để cống hiến hay để hóa thân thành những điều bình dị mà đẹp đẽ.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved