20/09/2023
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
20/09/2023
20/09/2023
Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Thái độ đối với các bạn bắt nạt:
+ phê bình rất thẳng thắn, phủ định một cách dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt (Bắt nạt là xấu lắm; Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt; Vẫn không thích bắt nạt / Vì bắt nạt rất hôi!...)
+ nhưng vẫn cởi mở, thân thiện (trò chuyện, tâm tình với các bạn bắt nạt: Đừng bắt nạt, bạn ơi; những câu hỏi dí dỏm, hài hước: Sao không trêu mù tạt? ; Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hóp cho hay? …)
- Thái độ đối với các bạn bị bắt nạt:
+ gần gũi, tôn trọng, yêu mến (Những bạn nào nhút nhát/ Thì là giống thỏ non/ Trông đáng yêu đấy chứ.)
+ sẵn sàng bênh vực (Bạn nào bắt nạt bạn/ Cứ đưa bài thơ này/ Bảo nếu thích bắt nạt/ Thì đến gặp tớ ngay.)
Câu 2 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện: 8 lần.
- Tác dụng: Đây là biện pháp tu từ điệp ngữ. Việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” đã nhắc nhở, thể hiện thái độ phủ định đối với thói xấu bắt nạt,…
Câu 3*. (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Bắt nạt là một thói xấu có thể gây ra những tổn thương, nỗi sợ hãi, nỗi ám ảnh, thậm chí cả những hậu quả nặng nề nhưng bài thơ lại nói chuyện bắt nạt bằng giọng điệu hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện.
- Những biểu hiện của tiếng cười: cách nói hài hước, hình ảnh ngộ nghĩnh (Sao không ăn mù tạt/ Đối diện tử thách đi? , Sao không trêu mù tạt? , Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hốp cho hay? Vì bắt nạt dễ lây, Vì bắt nạt rất hôi!...)
- Tác dụng: Không chỉ khiến câu chuyện dễ tiếp nhận mà còn mang đến một cách nhìn thân thiện, bao dung.
Câu 4 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Lựa chọn cách xử lí tình huống phụ hợp. Cụ thể:
+ Tình huống bị bắt nạt: Em im lặng chịu đựng; chống lại kẻ bắt nạt hay chia sẻ và tìm trợ giúp từ bạn bè, thầy cô, gia đình?
+ Tình huống chứng kiến chuyện bắt nạt: Em thờ ơ, không quan tâm vì đó là chuyện không liên quan đến mình, có thể gây nguy hiểm cho mình, hoặc “vào hùa” để cổ vũ hay can ngăn kẻ bắt nạt và bênh vực nạn nhân bị bắt nạt?
+ Tình huống mình là kẻ bắt nạt: Em coi đó là chuyện bình thường, thậm chí là một cách khẳng định bản thân hay nhận ra đó là hành vi xấu cần từ bỏ, cảm thấy ân hận và xin lỗi người bị mình bắt nạt?
20/09/2023
Soạn Văn 6: Bắt nạt
Câu 1
Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?
trả lời:
Thái độ của nhân vật "tớ" trong bài thơ đối với:
- Các bạn bắt nạt:
phê bình (bắt nạt là xấu lắm)
phủ định chuyện bắt nạt (bất cứ ai trên đời - đều không cần bắt nạt)
chê bai, phê phán chuyện bắt nạt (vì bắt nạt rất hôi)
thân thiện khuyên nhủ (đừng bắt nạt bạn ơi)
thân thiện đề nghị các hoạt động mới (học hát, nhảy híp-hóp...)
- Các bạn bị bắt nạt:
tôn trọng, yêu mến (như thỏ con, đáng yêu đấy chứ)
bảo vệ, bênh vực (bạn nào thích bắt nạt - thì đến gặp tớ ngay)
Câu 2
Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
trả lời:
- Cụm từ "đừng bắt nạt" xuất hiện 8 lần
- Tác dụng: nhấn mạnh thông điệp "đừng bắt nạt người khác", phủ định hành động sai lầm này đến người đọc
Câu 3
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số biểu hiện của ý vị hài hước đó.
trả lời:
Một số hiểu hiện của sự hài hước: Đề nghị các bạn thay vì đi bắt nạt thì:
tìm thử thách khác bằng việc ăn mù tạt
đi học hát, học nhảy híp hóp
→ Tác dụng:
thể hiện sự bao dung, mong chờ sự quay đầu của các bạn đi bắt nạt
tạo không khí hài hước, vui tươi cho bài thơ, tránh sự căng thẳng, nặng nề do chủ đề bắt nạt đem đến
Câu 4
Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt, chứng kiến cảnh bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác. Hãy cho biết em đã làm gì khi ở vào một trong các tình huống trên. Bài thơ có thể khiến em thay đổi cách ứng xử trước chuyện bắt nạt như thế nào?
trả lời:
Bài thơ khiến em thay đổi cách ứng xử:
Em sẽ không bao giờ bắt nạt bạn khác, dù bằng hình thức và mức độ nào
Khi nhìn thấy bạn khác bị bắt nạt, em sẽ bảo vệ bạn ấy, hoặc tìm người lớn, thầy cô đến bảo vệ bạn ấy, không để bạn ấy một mình
Khuyên nhủ những bạn đi bắt nạt rằng điều đó là không đúng, cần được thay đổi
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved