logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
I. ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Mỗi người đều có một ước mơ cho riêng mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [...] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của thiên thần. Ngay cả khi ước mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ kì diệu là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích- nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiếp bước trên con đường mơ ước của bạn. (Quà tặng cuộc sống- Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 56-57) Thực hiện yêu cầu: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: Tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu sau: Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích- nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Câu 3: Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An- đéc- xen và ước mơ của tỷ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng gì? Câu 4: Em có đồng tình với ý kiến sau không? Vì sao? Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ. II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn ( khoảng 10 đến 12 câu) trình bày suy nghĩ về vai trò của ước mơ trong cuộc đời của mỗi người. Câu 2 (5 điểm) Nhận xét về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương, có ý kiến cho rằng: Bài thơ Viếng lăng Bác thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác. Em hãy phân tích đoạn trích sau để làm sáng tỏ ý kiến trên. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ, Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân... Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim! (Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017,tr58).
Trả lời câu hỏi của nguyen minh chau
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

11/10/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là miêu tả và lập luận. Câu 2: Thành phần biệt lập được sử dụng trong câu "lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ" là danh từ phức. Câu 3: Việc tác giả đưa ra ước mơ của cô bé bán diêm và ước mơ của tỷ phú Bill Gates trong đoạn trích nhằm minh họa rằng ước mơ có thể nhỏ nhưng cũng có thể lớn. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh rằng để biến ước mơ thành hiện thực, cần có hành động và nỗ lực. Câu 4: Tôi đồng ý với ý kiến đó vì ước mơ chỉ có thể trở thành hiện thực khi ta thực sự hành động và nỗ lực để thực hiện nó. Chỉ mơ mộng mà không có hành động và nỗ lực thì ước mơ sẽ không bao giờ thành hiện thực. Câu 1: Ước mơ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Nó là nguồn động lực để ta tiến lên, khám phá và đạt được những thành công trong cuộc sống. Ước mơ giúp ta có mục tiêu rõ ràng, tạo động lực để vượt qua khó khăn và thách thức. Nó cũng giúp ta tìm ra ý nghĩa và hướng đi cho cuộc sống của mình. Mỗi người cần có ước mơ để không bị mất đi ý chí và sự phấn đấu trong cuộc sống. Câu 2: Đoạn trích trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác. Trong đó, việc mặt trời đi qua trên lăng và thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ, dòng người đi trong thương nhớ và kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân là những hình ảnh miêu tả sự tôn kính và tình cảm sâu sắc của nhân dân dành cho Bác Hồ. Còn việc Bác nằm trong giấc ngủ bình yên giữa một vầng trăng sáng dịu hiền và vẫn biết trời xanh là mãi mãi nhưng lại cảm thấy nhói ở trong tim, thể hiện sự nhớ nhung và đau buồn của nhà thơ và mọi người khi nhìn thấy lăng Bác.
UyyVuu

11/10/2023

Câu trả lời uy tín
Câu 1: Theo tác giả, người nghèo nhất là người “Không có lấy một ước mơ.” Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: nghị luận. Câu 3: Tác dụng của biện pháp so sánh: - Giúp tác giả nhấn mạnh trong mỗi người đều có một ước mơ bên trong mình nhưng cần được khai mở, tìm thấy, khích lệ để bộc lộ ra ngoài. - Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Câu 4: Cuộc đời giống một bức tranh. Do đó mỗi người giống như một họa sĩ. Họa sĩ phải chủ động để sáng tạo nên bức tranh, con người cũng phải chủ động sống cuộc đời mà mình muốn tạo ra cho mình. Phần II Câu 1. Đường đến vinh quang, thành công không trải dài hoa hồng mà đó là quãng đường với nhiều khó khăn, thử thách mà chúng ta cần vượt qua, cần đối diện. Chính vì thế, chúng ta hãy giữ cho mình một niềm tin bền vững để tiến đến với bến bờ của thành công. Niềm tin là sự tin tưởng, tự tin vào bản thân mình cũng như sự lạc quan, luôn tin tưởng vào cuộc sống, sống tích cực và luôn hi vọng cuộc sống sau này sẽ tốt hơn. Người sống có niềm tin là những người sống lạc quan, có ước mơ, lí tưởng sống. Niềm tin tạo cho con người một năng lực tích cực, một suy nghĩ lạc quan để bước qua khó khăn, thử thách. Con người cần tự tin vào khả năng của bản thân và cố gắng, nỗ lực hết sức mình để thực hiện những mục tiêu mình đề ra thì mới có thể thu về những thành quả ngọt ngào. Khi có niềm tin, chúng ta sẽ thấy cuộc sống vui hơn, ý nghĩa hơn và là động lực để ta suy nghĩ đúng đắn và ham mê lao động. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong sự tự ti, hoài nghi những khả năng của bản thân hoặc quá nhút nhát không dám thực hiện, không dám làm những việc bản thân mình mong muốn vì sợ sai lầm. Lại có những người chỉ biết nghe theo sự sắp đặt, định hướng của người khác mà không có chính kiến của mình,… Những người này cần phải xem xét lại bản thân mình nếu muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần rèn luyện cho mình một niềm tin vào tương lai tươi sáng, cố gắng học tập, trau dồi bản thân để hoàn thiện chính mình cũng như để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn ở tương lai. Cuộc đời quá ngắn để chúng ta lãng phí, hãy trân trọng thời gian, nắm bắt cơ hội để tiến đến những thành quả ngọt ngào đang đợi ta ở phía trước.
Duy Hùng

11/10/2023

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là phương thức miêu tả.

Câu 2: Thành phần biệt lập được sử dụng trong câu "lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ" là thành phần danh từ.

Câu 3: Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm và ước mơ của tỷ phú Bill Gates trong đoạn trích có tác dụng nhấn mạnh sự đa dạng và khác biệt của các ước mơ, từ đó khuyến khích người đọc tự tin tiếp bước trên con đường mơ ước của mình.

Câu 4: Em có thể đồng tình với ý kiến trên. Vì ước mơ chỉ là một khát vọng, một mong muốn, để biến ước mơ thành hiện thực, người ta cần phải có hành động và nỗ lực thực hiện. Chỉ bằng việc hành động và nỗ lực, chúng ta mới có thể thực sự đạt được những gì mình mơ ước.

II. LÀM VĂN (7 điểm)

Câu 1:

Ước mơ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Nó là nguồn động lực để chúng ta tiến lên, khám phá và đạt được những thành công trong cuộc sống. Ước mơ giúp chúng ta có mục tiêu, hướng dẫn cho cuộc sống và tạo ra sự hứng khởi. Nó là ngọn lửa trong lòng chúng ta, thúc đẩy chúng ta vượt qua khó khăn và thách thức. Ước mơ cũng là điểm tựa tinh thần, khi chúng ta gặp khó khăn hay thất bại, nó giúp chúng ta không bị đánh gục mà tiếp tục cố gắng. Cuối cùng, ước mơ còn là nguồn cảm hứng để chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình và đóng góp vào xã hội.

Câu 2:

Đoạn trích từ bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác. Trong đoạn trích, mặt trời được miêu tả màu đỏ, tượng trưng cho tình yêu và sự hy sinh của Bác Hồ. Dòng người đi trong thương nhớ và kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân cũng thể hiện lòng tri ân và tôn kính đối với Bác. Bác Hồ được miêu tả nằm trong giấc ngủ bình yên, giữa một vầng trăng sáng dịu hiền, tượng trưng cho sự vĩnh cửu và tình yêu mãi mãi của nhân dân. Mặc dù Bác đã ra đi, nhưng lòng nhớ thương và sự nhói đau trong tim vẫn còn mãi mãi

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved