logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Annie

22/10/2023

XUÂN KHÔNG MÙA (Xuân Diệu) Một ít nắng, vài ba sương mỏng thắm, Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu Thế là xuân. Tôi không hỏi chi nhiều. Xuân đã sẵn trong lòng tôi lai láng. Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng; Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ, Chim trên cành há mỏ hót ra thơ; Xuân là lúc gió về không định trước. Đông đang lạnh bỗng một hôm trở ngược, Mây bay đi để hở một khung trời Thế là xuân. Ngày chỉ ấm hơi hơi, Như được nắm một bàn tay son trẻ... Xuân ở giữa mùa đông khi nắng hé; Giữa mùa hè khi trời biếc sau mưa; Giữa mùa thu khi gió sáng bay vừa Lùa thanh sắc ngẫu nhiên trong áo rộng. Nếu lá úa trên cành bàng không rụng, Mà hoa thưa ửng máu quá ngày thường; Nếu vườn nào cây nhãn bỗng ra hương, Là xuân đó. Tôi đợi chờ chi nữa? * Bình minh quá, mỗi khi tình lại hứa, Xuân ơi xuân vĩnh viễn giữa lòng ta Khi những em gặp gỡ giữa đường qua Ngừng mắt lại, để trao cười, bỡ ngỡ. Ấy là máu báo tin lòng sắp nở Thêm một phen, tuy đã mấy lần tàn. Ấy là hồn giăng rộng khắp không gian Để đánh lưới những duyên hờ mới mẻ? Ấy những cánh chuyển trong lòng nhẹ nhẹ Nghe xôn xao rờn rợn đến hay hay... Ấy là thư hồi hộp đón trong tay; Ấy dư âm giọng nói đã lâu ngày Một sớm tim bỗng dịu dàng đồng vọng... Miễn trời sáng, mà lòng ta dợn sóng, Thế là xuân. Hà tất đủ chim, hoa? Kể chi mùa, thời tiết, với niên hoa, Tình không tuổi, và xuân không ngày tháng. (1939) Câu 1: Hai dòng thơ sau diễn tả điều gì? "Bình minh quá, mỗi khi tình lại hứa Xuân ơi xuân vĩnh viễn giữa lòng ta." Câu 2: Đất trời vạn vật biến đổi như thế nào trong tâm hồn Xuân Diệu? Cảm xúc của chủ thể trữ tình trước phút giây huyền diệu ấy ra sao? Câu 3: Tác giả dùng những câu thơ nào để diễn tả " Xuân không mùa" trong lòng mình? Phân tích những câu thơ mà em cho là đặc sắc? Câu 4: Bài thơ thể hiện giá trị nhân sinh nào? Em có đồng tình với quan điểm đó không? Giải thích vì sao? Câu 5: Bài thơ giúp em cảm nhận gì về cuộc sống? Mối quan hệ giữa con người với con người, với thiên nhiên? Viết 1 đoạn văn khoảng 15 - 20 câu.
Trả lời câu hỏi của Annie
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

22/10/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Hai dòng thơ sau diễn tả sự hứa hẹn và niềm tin vào một mùa xuân vĩnh viễn trong lòng tác giả. Đó là lời hứa của tình yêu và hy vọng mãi mãi tồn tại trong trái tim. Câu 2: Trong tâm hồn Xuân Diệu, đất trời và vạn vật biến đổi theo mùa xuân. Tác giả cảm nhận rằng mùa xuân không chỉ tồn tại trong ba tháng mà nó còn hiện diện trong mỗi khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. Cảm xúc của chủ thể trữ tình trước phút giây huyền diệu đó là sự ngẩn ngơ, hạnh phúc và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến. Câu 3: Tác giả dùng những câu thơ như "Xuân không chỉ ở mùa xuân ba tháng" hay "Xuân ở giữa mùa đông khi nắng hé" để diễn tả ý niệm "Xuân không mùa" trong lòng mình. Những câu thơ này cho thấy rằng mùa xuân không chỉ là thời gian mà còn là một trạng thái tinh thần, một cảm xúc sâu lắng trong lòng người. Câu 4: Bài thơ thể hiện giá trị nhân sinh là sự đánh giá cao về tình yêu và hy vọng. Tác giả cho rằng mùa xuân không chỉ là một mùa trong năm mà còn là biểu tượng cho sự sống, sự phục hồi và sự tràn đầy hy vọng. Tác giả tin rằng tình yêu và niềm tin sẽ luôn tồn tại và giữ vững trong lòng con người dù thời gian trôi qua. Em có thể đồng tình với quan điểm này bởi vì tình yêu và hy vọng là những giá trị quan trọng trong cuộc sống, chúng mang lại niềm vui và ý nghĩa cho con người. Câu 5: Bài thơ giúp em cảm nhận rằng cuộc sống là một chuỗi liên kết giữa con người với con người và con người với thiên nhiên. Mùa xuân là thời điểm mà tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống được khám phá và trỗi dậy. Mối quan hệ giữa con người và con người, cũng như con người và thiên nhiên, là sự giao thoa và tương tác tạo nên sự phong phú và đa dạng của cuộc sống. Bài thơ khơi gợi trong em một cảm giác yêu đời, trân trọng những khoảnh khắc đẹp và quan tâm đến mối quan hệ xung quanh.
sunrise21

22/10/2023

Câu trả lời uy tín

Câu 1: Sự tương hợp kì diệu giữa vũ trụ và lòng người.

Câu 2:

* Đất đời, vạn vật biến đổi tinh vi, diệu kỳ

– Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ,

Chim trên cành há mỏ hót ra thơ;

– Đông đang lạnh bỗng một hôm trở ngược,

Mây bay đi để hở một khung trời

– Giữa mùa hè khi trời biếc sau mưa;

Giữa mùa thu khi gió sáng bay vừa….

-> Đất đời, vạn vật biến đổi bất ngờ tinh vi, diệu kì: nắng rạng, chim hót ra thơ, hở một khung trời, trời biếc sau mưa…tất thảy đẹp hơn, rạng rỡ hơn…đem mùa xuân đến với lòng người.

* Thi sĩ giao hòa, đắm say ngắm nhìn, ghi lại từng vi mạch của sự sống, những khoảnh khắc trở mình bất chợt của tạo vật…để hân hoan sống, đón nhận sức sống đang bừng lên trong màu nắng, làn gió, áng mây…

Câu 3:

" Một ít nắng, vài ba sương mỏng thắm"

" Mấy cành xanh, năm bảy sắc yêu yêu"

" Xuân là khi nắng rạng đến tình cờ"

" Đông đang lạnh bổng một hôm trở ngược"

– Phân tích những câu thơ đặc sắc:  lựa chọn theo cảm nhận của cá nhân (gợi ý cách phân tích: phân tích phép tu từ, từ ngữ đặc sắc…cảm xúc của thi sĩ… cảm nhận của cá nhân)

Câu 4:

– Quan niệm nhân sinh:

+ Sống lạc quan, yêu đời, sống hết mình và giao hòa cùng vũ trụ, thiên nhiên để cảm nhận những biến chuyển những tín hiệu sống diệu kỳ

Em đồng tình với quan điểm trên vì khi ta ống lạc quan, yêu đời, sống hết mình và giao hòa cùng vũ trụ, thiên nhiên để cảm nhận những biến chuyển những tín hiệu sống diệu kỳ ta sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc và yêu đời. Đồng thời biết trân trọng những điều giản đơn nhưng phi thường xung quanh mình để thêm yêu và nâng niu cuộc sống này. Khi đó tâm hồn ta sẽ luôn thoải mái và gặt hái được nhiều điều tốt đẹp.

Câu 5: Gợi ý:

   Bài thơ đã thể hiện một quan niệm nhân sinh là sống lạc quan, yêu đời, sống hết mình và giao hòa cùng vũ trụ, thiên nhiên để cảm nhận những biến chuyển những tín hiệu sống diệu kỳ . Nó đã cho thấy sự gắn kết giữa con người với con người và sự tương hợp kì diệu giữa thiên nhiên và lòng người. Xuân trong cảm thức của Xuân Diệu không dừng ở những cảm nhận về sự giao hòa giữa mùa xuân với tình yêu, mùa xuân với tuổi trẻ mà đã thành lẽ sống với một khát vọng mạnh mẽ của một thi nhân luôn biết trân trọng tình yêu và những điều bình dị của cuộc sống. Không những thế, với người “thi sĩ không tuổi và xuân không ngày tháng” thì xuân không chỉ dừng lại ở ba tháng mà còn hiện diện trong những khoảnh khắc ngẫu nhiên của “nắng rạng đến tình cờ” , khi “chim trên cành há mỏ hát ra thơ” hay khoảnh khắc “gió về không định trước”. Xuân Diệu đã nhấn mạnh vẻ đẹp của mùa xuân như lời nhắc nhở mỗi người hãy cảm nhận hương xuân, cảm nhận sắc xuân khi còn đang gần kề chúng ta. Tác giả đã gửi gắm tình yêu của mình vào những áng thơ bất hủ, thể hiện tình yêu đời, yêu cuộc sống đến nỗi luôn để ý những thay đổi của thiên nhiên đất trời. Tình yêu luôn hiện hữu xung quanh con người và mùa xuân chính là hiện thân của tình yêu. Xuân đến xua tan cái lạnh của không khí mùa đông lạnh giá, như tình yêu đến xua tan cô đơn, xua tan sự nhạt nhòa của tuổi trẻ. Bởi vậy, đọc các thi phẩm của Xuân Diệu ai cũng gật gù tâm đắc những vần thơ tình mang ý nghĩa sâu sắc của thi nhân. 

 

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved