Trợ lý học tập AI
- Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 9: Biện pháp tu từ có trong câu thơ "Những trưa tháng sáu, Nước như ai nấu, Chết cả cá cờ" là sử dụng hình ảnh và so sánh. Từ "nước như ai nấu" được sử dụng để miêu tả cảnh quan vào những trưa tháng sáu, khi nhiệt độ cao và nước trong suối, ao rất nóng. Còn câu "Chết cả cá cờ" sử dụng hình ảnh để diễn tả tình trạng nước nóng khiến cá chết và cả cờ bị phai màu.
Câu 10: Sau khi đọc đoạn thơ trên, ta có thể rút ra bài học về tác động của thời tiết đến cuộc sống. Thời tiết nóng bức trong những trưa tháng sáu có thể gây ảnh hưởng đến môi trường sống, như làm nước trong suối, ao nóng lên và gây chết cá. Điều này nhắc nhở chúng ta cần chú ý đến tác động của thời tiết và bảo vệ môi trường để duy trì sự sống.
II. Đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn trích trong bài thơ "Hạt gạo làng ta":
Khi đọc đoạn trích trong bài thơ "Hạt gạo làng ta", em cảm nhận được sự mạnh mẽ và sống động của hình ảnh được tạo ra. Từ "Những trưa tháng sáu, Nước như ai nấu, Chết cả cá cờ" đã tạo nên một cảnh tượng rõ ràng trong tâm trí em. Em có thể hình dung được cảnh nước nóng trong suối, ao và hình ảnh cá chết, cờ phai màu. Điều này khiến em cảm thấy như đang trực tiếp trải nghiệm cảnh vật trong bài thơ.
Câu 9:
Biện pháp tu từ: So sánh "Nước như ai nấu".
II. Viết đoạn văn:
Bài thơ Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã tạo cảm xúc cho nhạc sỹ Trần Viết Bính để viết nên giai điệu âm nhạc chắp cánh cho thơ. Hạt gạo làng ta với ngôn từ giản dị, trong sáng mang những nét thơ ngây của trẻ em đã gợi lên vẻ đẹp và tình yêu quê hương, đất nước cũng như phẩm chất chất phác của người nông dân cùng hình ảnh làng quê Việt Nam bình dị, thân thương. Có thể nói, thông qua bài thơ Hạt gạo làng ta đã gợi cho người đọc những cảm nhận về bức tranh sinh hoạt nông nghiệp tươi vui trong những năm kháng chiến đồng thời cũng phản ảnh được sự khốc liệt của chiến tranh.