logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
2: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO Mấy ngày mẹ về quê Là mấy ngày bão nổi Con đường mẹ đi về Cơn mưa dài chặn lối. Hai chiếc giường ướt một Ba bố con nằm chung Vẫn thấy trống phía trong Nằm ấm mà thao thức. Nghĩ giờ này ở quê Mẹ cũng không ngủ được Thương bố con vụng về Củi mùn thì lại ướt. Nhưng chị vẫn hái lá Cho thỏ mẹ, thỏ con Em thì chăm đàn ngan Sớm lại chiều no bữa Bố đội nón đi chợ Mua cá về nấu chua Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. Tác giả: Đặng Hiển. (Trích Hồ trong mây) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? A. Thơ lục bát B. Thơ bốn chữ C. Thơ năm chữ D. Thơ tự do Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ năm chữ ? A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu. B. Mỗi dòng thơ có năm chữ, có giới hạn số câu. C. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, không giới hạn số câu. D. Mỗi dòng thơ có bốn chữ, có giới hạn số câu. Câu 3. Trong bài thơ trên có mấy số từ? A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn Câu 4. Tình cảm, cảm xúc của con dành cho mẹ trong bài thơ là gì? A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ. B. Tình cảm yêu thương và biết ơn mẹ. C. Niềm vui sướng khi có mẹ bên cạnh. D. Cô đơn, trống vắng khi mẹ vắng nhà. Câu 5. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? A. Mấy ngày mẹ về quê B. Thế rồi cơn bão qua C. Bầu trời xanh trở lại D. Mẹ về như nắng mới Câu 6. Chủ đề của bài thơ này là gì? A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình. B. Tình cảm nhớ thương của con dành cho mẹ. C. Ca ngợi đức hạnh người phụ nữ Việt Nam. D. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng. Câu 7. Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì ? A. Ca ngợi trách nhiệm nặng nề của người mẹ trong gia đình B. Ca ngợi đức hi sinh và tình yêu thương của mẹ. C. Ca ngợi sự cần cù, siêng năng, chăm chỉ của người mẹ. D. Ca ngợi tình cảm của những người thân trong gia đình. Câu 8. Câu thơ nào dưới đây có hình ảnh so sánh? A. Cơn mưa dài chặn lối. B. Bố đội nón đi chợ. C. Mẹ về như nắng mới. D. Mẹ cũng không ngủ được Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ cuối. Câu 10. Hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ.
Trả lời câu hỏi của phihanhgia dayyyy
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

31/10/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? Đáp án: A. Thơ lục bát Câu 2: Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ năm chữ? Đáp án: A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu. Câu 3: Trong bài thơ trên có mấy số từ? Đáp án: C. Ba Câu 4: Tình cảm, cảm xúc của con dành cho mẹ trong bài thơ là gì? Đáp án: A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ. Câu 5: Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? Đáp án: D. Mẹ về như nắng mới Câu 6: Chủ đề của bài thơ này là gì? Đáp án: A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình. Câu 7: Bài thơ ca ngợi ai, về điều gì? Đáp án: B. Ca ngợi đức hi sinh và tình yêu thương của mẹ. Câu 8: Câu thơ nào dưới đây có hình ảnh so sánh? Đáp án: A. Cơn mưa dài chặn lối. Câu 9: Cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ cuối. Trả lời: Cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ cuối là niềm vui và sự ấm áp khi mẹ trở về như một nguồn năng lượng tích cực, mang lại sự tươi sáng và ấm cúng cho gia đình. Câu 10: Hãy rút ra bài học sau khi đọc bài thơ. Trả lời: Bài thơ nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của người mẹ trong gia đình và tình cảm yêu thương, biết ơn mà con dành cho mẹ. Nó cũng nhấn mạnh về sự đoàn kết, sẻ chia và hy sinh của gia đình trong những khoảnh khắc khó khăn.
NguyenVu

31/10/2023

Câu trả lời uy tín

Câu 1. 
C. Thơ năm chữ
Câu 2. 
A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu.
Câu 3. 
B. Hai
Câu 4. 
A. Tình cảm yêu thương và nhớ mong mẹ.
Câu 5. 
D. Mẹ về như nắng mới
Câu 6. 
A. Vai trò của người mẹ và tình cảm gia đình.
Câu 7. 
B. Ca ngợi đức hi sinh và tình yêu thương của mẹ.
Câu 8. C
C. Mẹ về như nắng mới.

Câu 9: 
Hai câu thơ đã diễn tả cảm xúc vui mừng khôn xiết của gia đình sau bao ngày mong ngóng mẹ trở về.  Mẹ trở về, thời gian xa vắng đã kết thúc, cơn bão cũng chẳng còn, trời lại quang mây, lặng gió. Người mẹ được nhà thơ so sánh với “nắng mới”, làm cho gian nhà như “sáng ấm” hẳn lên. Mẹ về mang theo bao niềm vui, đã xua tan  đi sự trống trải, sự mong mỏi của mọi người trong gia đình.

lion

31/10/2023

1A 2A 3C 4A 5D 6A 7B 8A

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved