logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Kieu Mi

19/11/2023

“Anh Đinh Lăng giờ đây đâu nhỉ?.. Anh của em yêu quý nhất đời Anh đi mù mịt xa xôi Phượng hoàng tung cánh giữa trời mải bay Nỗi niềm em, anh hay chăng nhỉ ?.. Vẫn chờ anh vắng vẻ phòng không Xa trông mây nước mịt mùng Lệ sầu thấm ố chăn hồng đêm đông Trí ngang dọc non sông nghĩa vụ Nợ cao đầy vũ trụ tang bồng Tuy chưa pháo nổ rượu nồng Tuy chưa chăn gối vợ chồng như ai… Nhưng một buổi sớm mai em nhớ Một sớm thu mưa gió âm thầm Đồi thông gắn bó sắt cầm Đồi thông tiễn biệt lệ đầm áo xanh [...] Nếu anh cùng non sông còn sống Máu hiên ngang dòng giống phi thường Tình xưa anh đoái anh thương Phương trời dừng gót cố hương tìm về Tìm đồi thông xưa kia nguyện ước Tìm gốc thông ngày trước hẹn hò Tìm người chung một chuyến đò Sông sâu bể cả dặn dò có nhau” … (Trích “Đồi thông hai mộ” - Tùng Giang - NXB Yên Sơn - 1952) “Đồi thông hai mộ” là tập truyện thơ dài 1044 câu, kể về bi kịch tình duyên giữa chàng Đinh Lăng và nàng Quách Mỵ Dung người dân tộc Mường. Hai người yêu nhau mà không lấy được nhau do gia đình ngăn cấm. Chàng trai vì không cưới được người yêu, đã quyết tâm đi du học tại Nhật, với mong muốn thành tài để trở về quê hương, khẳng định chính mình, phục vụ bà con. Sau chín năm chờ mòn mỏi đợi chờ, cô gái đã quyên sinh khi bị gia đình ép hôn lần thứ ba. Khi trở về quê hương, biết rằng người yêu đã mất, chàng lại một lần nữa ra đi, tham gia chiến trận và khi chàng qua đời, thể theo nguyện vọng của chàng, thân xác của chàng cũng được đưa về chôn bên cạnh người yêu. Trả lời các câu hỏi: Câu 1 (0,5 điểm): Cho biết người kể chuyện trong đoạn trích trên là ai. Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra những từ thể hiện hành động, cảm xúc làm rõ cho nỗi niềm của nhân vật trữ tình trong đoạn trích. Câu 3 (0,5 điểm): Cho biết biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ: “Tìm đồi thông xưa kia nguyện ước Tìm gốc thông ngày trước hẹn hò Tìm người chung một chuyến đò Sông sâu bể cả dặn dò có nhau”. Câu 4 (1,0 điểm): Lời bày tỏ nỗi niềm trong đoạn trích giúp anh/ chị hiểu gì về tâm trạng của nhân vật trữ tình? Câu 5 (1,0 điểm): Tư tưởng của tác giả thể hiện qua đoạn thơ trên là gì? Câu 6 (0.5 điểm): Tác dụng của việc sử dụng hình thức ngôn ngữ nhập vai nhân vật trong đoạn trích là gì? Câu 7 (0,5 điểm): Cuộc chia li nào cũng sẽ để lại nhiều đau thương, mất mát, đặc biệt là đối với người ở lại. Bản thân anh/ chị có đồng tình với hành động từ biệt người yêu, dứt áo ra đi với khát vọng lập công danh sự nghiệp của chàng trai trong văn bản không? Lí giải. Câu 8 (0.5 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy so sánh, chỉ ra sự tương đồng trong suy nghĩ của hai nhân vật người ở lại trong truyện thơ “Lục Vân Tiên” đoạn Kiều Nguyệt Nga tiễn Lục Vân Tiên lai kinh và đoạn thơ trong bài “Đồi thông hai mộ” “Ngày nay thánh chúa trị đời, Nguyền cho linh phụng gặp nơi ngô đồng Quản bao chút phận má hồng. Phòng khuya vò võ đợi trông khôn lường. Chàng dầu cung quế xuyên dương, Thiếp xin hai chữ tào khương cho bằng. (Trích Lục Vân Tiên) Và Anh đi mù mịt xa xôi Phượng hoàng tung cánh giữa trời mải bay Nỗi niềm em, anh hay chăng nhỉ ?.. Vẫn chờ anh vắng vẻ phòng không Xa trông mây nước mịt mùng Lệ sầu thấm ố chăn hồng đêm đông Trí ngang dọc non sông nghĩa vụ Nợ cao đầy vũ trụ tang bồng (Đồi thông hai mộ)
Trả lời câu hỏi của Kieu Mi
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

19/11/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Người kể chuyện trong đoạn trích trên là tác giả Tùng Giang. Câu 2: Những từ thể hiện hành động và cảm xúc của nhân vật trữ tình trong đoạn trích là: đi mù mịt, xa xôi, tung cánh, chờ vắng vẻ, xa trông, thấm ố, nghĩa vụ, nợ cao, tang bồng. Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là lặp từ "Tìm" để tạo hiệu ứng nhấn mạnh ý nguyện, khát vọng của nhân vật. Câu 4: Lời bày tỏ nỗi niềm trong đoạn trích cho thấy tâm trạng của nhân vật trữ tình là sự đau khổ, mất mát, và lòng trung thành với tình yêu đã qua đời. Câu 5: Tư tưởng của tác giả thể hiện qua đoạn thơ trên là sự tôn vinh tình yêu chân thành, lòng trung thành và sự hy sinh của nhân vật trữ tình. Câu 6: Tác dụng của việc sử dụng hình thức ngôn ngữ nhập vai nhân vật trong đoạn trích là tạo sự chân thực, đồng cảm và gợi lên cảm xúc của người đọc. Câu 7: Đáp án sẽ tùy thuộc vào quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, hành động từ biệt người yêu và ra đi với khát vọng lập công danh sự nghiệp của chàng trai trong văn bản có thể được hiểu là một hành động đầy hy sinh và quyết tâm để khẳng định bản thân và phục vụ cộng đồng. Câu 8: Sự tương đồng trong suy nghĩ của hai nhân vật người ở lại trong truyện thơ "Lục Vân Tiên" và đoạn thơ trong bài "Đồi thông hai mộ" là cả hai đều trung thành và đau khổ vì tình yêu không thành. Cả hai đều chờ đợi và nhớ nhau trong cô đơn và đau khổ.
Haphuong

19/11/2023

Câu trả lời uy tín

1. Người kể chuyện: nhân vật “em:
2. Những từ thể hiện hành động, cảm xúc làm rõ cho nỗi niềm của nhân vật trữ tình trong đoạn trích: chờ, xa trông, lệ sầu
3. Biện pháp tu từ điệp ngữ: điệp “tìm” ở đầu câu.
 

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved