logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
I.ĐỌC - HIỂU: (4,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình… ( Tiếng Việt – Lưu Quang Vũ ) Câu 1 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2 (0,5 điểm): Tìm các thành phần biệt lập có trong đoạn thơ ? Câu 3 (1,0 điểm): Xác định và nêu hiệu quả của những biện pháp tu từ trong câu thơ: Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình… Câu 4 (1 điểm): Qua đoạn thơ trên, Lưu Quang Vũ muốn bày tỏ điều gì? II. LÀM VĂN: (7,0 điểm) Câu 1 (2 điểm): Từ ý nghĩa của đoạn thơ ở phần I, viết một đoạn văn (Từ 10 đến 15 dòng) có một phép nối (gạch chân từ ngữ dùng để nối) trình bày suy nghĩ về việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?
Trả lời câu hỏi của Trịnh Minh Anh
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

04/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là thể hiện tình cảm, lòng yêu mến và tôn trọng đối với Tiếng Việt. Câu 2: Các thành phần biệt lập trong đoạn thơ là "Ôi tiếng Việt", "suốt đời tôi mắc nợ", "quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn", "trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá", "Tiếng Việt ơi!", "Tiếng Việt ân tình". Câu 3: Hiệu quả của những biện pháp tu từ trong câu thơ "Tiếng Việt ơi! Tiếng Việt ân tình" là tạo ra sự gợi cảm, tình cảm mạnh mẽ và sự thân thiết với Tiếng Việt. Biện pháp tu từ này giúp làm hình ảnh Tiếng Việt trở nên sống động và thân quen. Câu 4: Qua đoạn thơ trên, Lưu Quang Vũ muốn bày tỏ tình cảm yêu mến, lòng biết ơn và sự quý trọng đối với Tiếng Việt. Ông muốn nhấn mạnh rằng Tiếng Việt không chỉ là một ngôn ngữ thông thường, mà nó còn mang trong mình bản sắc dân tộc và là biểu tượng của Việt Nam yêu dấu.
Maxhd123

04/12/2023

Câu trả lời uy tín

I. ĐỌC - HIỂU:

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2. Thành phần biệt lập có trong đoạn thơ: thành phần tình thái: từ "ôi".

Câu 3. Biện pháp tu từ: Điệp từ “tiếng Việt” và nhân hóa (qua từ "ân tình", "ơi")

→ Tác dụng: Điệp ngữ "Tiếng Việt" giúp nhấn mạnh tâm tư, sự yêu mến thiết tha của tác giả dành cho tiếng việt - tiếng nói đầy tự hào của một dân tộc cũng đầy tự hào. Đồng thời làm tăng tính biểu cảm và gợi hình cho câu thơ.

Câu 4. Qua đoạn thơ trên Lưu Quang Vũ muốn nói: Ông muốn bày tỏ cảm xúc của mình đối với tiếng Việt , tiếng Việt đối với nhiều người nó chỉ là một từ ngữ (vô vị) nhưng với ông nó thật sự rất đáng giá, đúng hơn là vô giá vì nó chứa đựng bản sắc dân tộc, chưa đựng cả Việt Nam thân yêu. 

II. LÀM VĂN:

Trong ngôn ngữ của chúng ta, thứ tiếng gần gũi, thiêng liêng nhất chính là Tiếng Việt. Vì Tiếng Việt rất giàu đẹp, phong phú về nhiều phương diện: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. Nên tất cả đều thật hoàn thiện, chúng ta càng hiểu và cảm nhận được nhiều hơn về ý nghĩa của Tiếng Việt qua bài ‘’Tiếng Việt'' của Lưu Quang Vũ. Thứ ngôn ngữ mà mỗi công dân Việt Nam ta không thể nào không biết, không thể nào không hiểu. Tôi cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của thứ tiếng này. Tôi càng yêu thêm nó và trân trọng hơn. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt chính là tôn trọng chữ viết, ngôn ngữ tiếng việt, phát huy được truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ đó chúng ta mới có được những điều tuyệt vời và ý nghĩa nhất, giá trị của cuộc sống nằm trong mặt nội dung của tiếng việt khi con người có chung một ngôn ngữ. Bằng ngôn ngữ Việt Nam, chúng ta có thể phát ngôn tốt hơn. Và tôi mong rằng tất cả đều tôn trọng thứ tiếng này, không lạm dụng những thứ tiếng khác.

Trịnh Minh Anh

Câu 1 ) phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm ( Thơ ) 

Câu 2 ) Các thành phần biệt lặp :

+ Thành phần gọi đáp : Tiếng Việt ơi 

+ thành phần tình thái : Ôi 

Câu 3 ) Biện pháp tu từ : nhân hóa " Tiếng Việt Ơi ! " ( Trò chuyện với vật như với người ) 

=> Làm hình ảnh tiếng Việt trở nên thân thiết , hiện hữu chứ không còn mơ hồ , gợi hình gợi cảm giúp sinh động câu thơ . Đồng thời phép nhân hóa còn thể hiện sự tôn trọng , trìu mến của tác giả đối với tiếng Việt - tiếng nói dân tộc . 

Câu 4 ) Qua đoạn thơ trên Lưu Quang Vũ muốn nói : Ông muốn bày tỏ cảm xúc của mình đối với tiếng Việt , tiếng Việt đối với nhiều người nó chỉ là một từ ngữ ( vô vị ) nhưng với ông nó thật sự rất đáng giá , đúng hơn là vô giá vì nó chứa đựng bản sắc dân tộc , chưa đựng cả Việt Nam thân yêu . 


Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved