logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Cỏ Vịt

11/12/2023

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Nơi tuổi thơ em Có một dòng sông xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ khóm tre làng Có bảy sắc cầu vồng Bắc qua đồi xanh biếc Có lời ru tha thiết Ngọt ngào mãi vành môi Có cánh đồng xanh tươi Ấp yêu đàn cò trắng Có ngày mưa tháng nắng Đọng trên áo mẹ cha Có một khúc dân ca Thơm lừng hương cỏ dại Có tuổi thơ đẹp mãi Là đất trời quê hương. (Nguồn https://www.thivien.net/Nguyễn-Lãm-Thắng/Nơi tuổi thơ em/) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (NB) A. Thơ bốn chữ. B. Thơ năm chữ. C. Thơ văn xuôi. D. Thơ lục bát. Câu 2. Trong khổ thơ đầu của bài thơ trên có mấy hình ảnh thiên nhiên? (NB) A. Hai hình ảnh. B. Ba hình ảnh. C. Bốn hình ảnh. D. Năm hình ảnh. Câu 3. Tác giả đã dùng yếu tố nào sau đây để làm phương tiện bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ trên? (NB) A. Miêu tả. B. Thuyết minh. C. Nghị luận. D. Biểu cảm. Câu 4. Bài thơ trên muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệp gì? (TH) A. Hãy yêu dòng sông xanh, yêu khóm tre làng và yêu cả cánh đồng xanh tươi. B. Có yêu tuổi thơ thì mới biết yêu những hình ảnh quê hương tươi đẹp. C. Mỗi người chỉ có một quê hương và một thời tuổi thơ không thể nào quên. D. Hãy yêu quê hương và ra sức xây dựng quê hương mình giàu đẹp. Câu 5. Sự linh hoạt trong cách gieo vần ở hai câu được gạch chân của bài thơ trên đem lại giá trị gì cho bài thơ? (TH) A. Bộc lộ cảm xúc tự hào ngợi ca. B. Bộc lộ cảm xúc hân hoan, vui tươi. C. Bộc lộ cảm xúc mến yêu da diết. D. Bộc lộ cảm xúc thoả mãn tuyệt đối. Câu 6. Phép tu từ nhân hoá trong hai câu in đậm của bài thơ trên có tác dụng gì? (TH) A. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho sự vật trở nên phong phú, sinh động và có hồn. B. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm nổi bật hình ảnh quê hương tươi đẹp gắn với tuổi thơ. C. Cho thấy hình ảnh đất trời quê hương và tuổi thơ của mỗi người có sự gắn bó mật thiết với nhau. D. Làm nổi bật hai hình ảnh tượng trưng cho quê hương: hình ảnh “cánh đồng” và “đàn cò”. Câu 7. Từ “thơm lừng” trong câu thơ “Thơm lừng hương cỏ dại” có nghĩa gì? (TH) A. Có mùi thơm rất dễ chịu và lan toả ra thật xa. B. Có mùi thơm bốc lên rất mạnh và rất hấp dẫn. C. Có mùi thơm dịu nhẹ và gây cảm giác dễ chịu. D. Có mùi thơm lan toả ra mạnh và rộng khắp. Câu 8. Em cảm nhận những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ như thế nào? (TH) A. Trần trụi, thô sơ. B. Lung linh, huyền ảo. C. Thân thuộc, bình dị. D. Bao la, hùng vĩ. Câu 9. Hai câu cuối của bài thơ cho thấy: tuổi thơ đẹp là tuổi thơ gắn liền với đất trời quê hương. Em có đồng ý với suy nghĩ đó không? Vì sao? (VD) Câu 10. Bài thơ mang lại cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì về những kỉ niệm tuổi thơ và quê hương? (VD ) II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc. (VD cao)
Trả lời câu hỏi của Cỏ Vịt
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

11/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Đáp án: D. Thơ lục bát. Câu 2: Trong khổ thơ đầu của bài thơ trên có mấy hình ảnh thiên nhiên? Đáp án: A. Hai hình ảnh. Câu 3: Tác giả đã dùng yếu tố nào sau đây để làm phương tiện bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong bài thơ trên? Đáp án: D. Biểu cảm. Câu 4: Bài thơ trên muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Đáp án: C. Mỗi người chỉ có một quê hương và một thời tuổi thơ không thể nào quên. Câu 5: Sự linh hoạt trong cách gieo vần ở hai câu được gạch chân của bài thơ trên đem lại giá trị gì cho bài thơ? Đáp án: B. Bộc lộ cảm xúc hân hoan, vui tươi. Câu 6: Phép tu từ nhân hoá trong hai câu in đậm của bài thơ trên có tác dụng gì? Đáp án: A. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho sự vật trở nên phong phú, sinh động và có hồn. Câu 7: Từ “thơm lừng” trong câu thơ “Thơm lừng hương cỏ dại” có nghĩa gì? Đáp án: C. Có mùi thơm dịu nhẹ và gây cảm giác dễ chịu. Câu 8: Em cảm nhận những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ như thế nào? Đáp án: C. Thân thuộc, bình dị. Câu 9: Hai câu cuối của bài thơ cho thấy: tuổi thơ đẹp là tuổi thơ gắn liền với đất trời quê hương. Em có đồng ý với suy nghĩ đó không? Vì sao? Trả lời: Đây là câu hỏi yêu cầu ý kiến cá nhân của em, không có đáp án cụ thể. Em có thể trả lời theo quan điểm của mình và giải thích lý do tại sao em đồng ý hoặc không đồng ý với suy nghĩ đó. Câu 10: Bài thơ mang lại cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì về những kỉ niệm tuổi thơ và quê hương? Trả lời: Đây là câu hỏi yêu cầu ý kiến cá nhân của em, không có đáp án cụ thể. Em có thể chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình về những kỉ niệm tuổi thơ và quê hương mà bài thơ mang lại.
IamHere

11/12/2023

Câu trả lời uy tín

I. ĐỌC - HIỂU

Câu 1. B. Thơ năm chữ.

Câu 2. D. Năm hình ảnh.

Câu 3. D. Biểu cảm.

Câu 4. D. Hãy yêu quê hương và ra sức xây dựng quê hương mình giàu đẹp.

Câu 5. C. Bộc lộ cảm xúc mến yêu da diết.

Câu 6. B. Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm nổi bật hình ảnh quê hương tươi đẹp gắn với tuổi thơ.

Câu 7. D. Có mùi thơm lan toả ra mạnh và rộng khắp.

Câu 8. C. Thân thuộc, bình dị.

Câu 9. Em đồng ý với ý kiến “tuổi thơ đẹp là tuổi thơ gắn liền với đất trời quê hương” vì quê hương là nơi mình được sinh ra và đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi người chúng ta.

Câu 10. Bài thơ muốn gửi đến chúng ta những thông điệp thân thương của cuộc sống, mỗi người đều có một tuổi thơ gắn với những điều thân thương, gần gũi, những điều bình dị, mộc mạc của cảnh sắc thiên nhiên, quê hương tươi đẹp. Chúng ta được lớn lên với tuổi thơ đẹp và hiểu được những giọt mồ hôi vất vả của cha mẹ làm việc nuôi chúng ta, những điệu dân ca ngọt ngào trong tiếng ru của mẹ. Mỗi chúng ta hãy biết ơn những công lao to lớn của cha mẹ, hãy biết trân trọng những điều nhỏ bé, yêu quý quê hương tươi đẹp.

II. VIẾT:

Thạch Lam thường viết “những truyện không có chuyện”, chủ yếu là khai thác thế giới nội tâm của nhân vật với những cảm xúc mong manh, mơ hồ trong cuộc sống thường ngày. Một trong những tác phẩm của ông là truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa. Nổi bật trong tác phẩm là nhân vật Sơn.

Truyện được in trong tập truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” (NXB Đời nay, 1937). Sơn là nhân vật trung tâm trong tác phẩm, được nhà văn xây dựng để gửi gắm những tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Mở đầu truyện, Thạch Lam đã có những câu văn miêu tả tinh tế về sự thay đổi của thời tiết. Từ đó, nhân vật Sơn xuất hiện với những suy nghĩ, hành động hồn nhiên của một đứa trẻ. Cậu tung chăn tỉnh dậy, cậu thấy mọi người trong nhà, mẹ và chị đã trở dậy, ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Mọi người đều “đã mặc áo rét cả rồi”. Ở ngoài sân “Gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. Bầu trời không u ám, toàn một màu trắng đục”. Những cây lan trong chậu “lá rung động và hình như sắt lại vì rét”. Nhân vật Sơn thức giấc và cảm nhận được cái lạnh, cậu vơ vội cái chăn trùm lên đầu rồi gọi chị Lan. Sau đó, Sơn được mẹ mặc cho một chiếc áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm. Qua cách giới thiệu này, có thể thấy Sơn được sinh ra trong một gia đình khá giá, nhận được tình yêu thương của mọi người xung quanh.

Sống trong sự chăm sóc của mẹ và chị, nhưng Sơn không kiêu ngạo và xa cách. Cậu sống rất giàu tình cảm, biết yêu thương mọi người xung quanh. Điều đó được thể hiện qua tình cảm với người em gái đã mất. Khi mọi người nhắc đến Duyên - đứa em gái đáng thương của Sơn đã mất năm lên bốn tuổi. Người vú già đã “với lấy cái áo lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”. Sơn cũng cảm thấy “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu xúc động khi thấy mẹ “hơi rơm rớm nước mắt”. Những suy nghĩ, cảm xúc ấy cho thấy Sơn là một cậu bé nhạy cảm, giàu lòng thương người. Hay như cách cư xử của Sơn với bọn trẻ con trong xóm - Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc - những đứa trẻ em nghèo khổ vẫn phải mặc những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Hai chị em Sơn tỏ ra thân thiết với chúng chứ không khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

Đặc biệt nhất là hành động của Sơn đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Sơn cảm thấy thương xót cho con bé. Sơn chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Nghĩ vậy, cậu đã nói với chị gái của mình, nhận được sự đồng tình của chị. Chị Lan đã “hăm hở” chạy về nhà lấy áo. Còn Sơn thì đứng yên lặng đợi chờ, trong lòng tự nhiên thấy “ấm áp vui vui”. Cảm xúc ấy cho thấy ý nghĩa của sự chia sẻ đem đến sự hạnh phúc cho cả người nhận và người cho. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn tuy còn nhỏ tuổi, nhưng đã giàu lòng yêu thương.

Qua nhân vật này, nhà văn đã gửi gắm bài học về tình yêu thương, cũng như tấm lòng nhân ái, biết chia sẻ và đồng cảm của con người trong cuộc sống.

Như vậy, nhà văn Thạch Lam đã xây dựng truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” nhẹ nhàng mà thật sâu sắc. Cả tác phẩm thấm thía tình yêu thương giữa con người.

ShuShy

15/09/2025

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Đáp án: B. Thơ năm chữ.

Câu 2: Trong khổ thơ đầu của bài thơ trên có mấy hình ảnh thiên nhiên?

Khổ đầu: “Có một dòng sông xanh / Bắt nguồn từ sữa mẹ / Có vầng trăng tròn thế / Lửng lơ khóm tre làng”
Có 4 hình ảnh thiên nhiên: dòng sông xanh, sữa mẹ (mang tính biểu tượng), vầng trăng tròn, khóm tre làng.
Đáp án: C. Bốn hình ảnh.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved