
12/12/2023
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

12/12/2023

12/12/2023

Câu 3:
Khổ thơ cuối “Bài thơ về tiểu đội xe không kính ” của Phạm Tiến Duật đã khắc họa hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước thật đẹp. Với điệp ngữ “không có” , nhà thơ đã nhấn mạnh sự trần trụi, biến dạng của những chiếc xe bị bom đạn chiến trường . Chiến tranh khốc liệt đã khiến những chiếc xe bị hư hại nặng nề. Điều kì lạ là những chiếc xe không kính, không đèn, không mui ấy vẫn băng băng qua bao dặm đường để phục vụ cho tiền tuyến. Đây chính là sự đối lập giữa vẻ bên ngoài và khả năng của chiếc xe, giữa điều kiện vật chất và sức mạnh tinh thần của người lính lái xe. Sự thay đổi linh hoạt giữa nhịp thơ 3/2/3, 4/4 đã thể hiện chất thơ, chất lính và cả cái hóm hỉnh, lạc quan của người lính lái xe. Họ không nhụt chí, e sợ trước mọi khó khăn, gian khổ mà vẫn luôn lạc quan, chủ động làm chủ trong mọi hoàn cảnh. "Xe vẫn chạy" vừa gợi hình ảnh những đoàn xe nối đuôi nhau để chi viện cho miền Nam ruột thịt vừa thể hiện ý chí không chịu đầu hàng trước mọi hoàn cảnh của những người lính. Hình ảnh "một trái tim" là kết tinh đẹp đẽ nhất cho toàn bộ nội dung tư tưởng của bài thơ . Trái tim vừa là ẩn dụ vừa là hoán dụ chỉ tình yêu nước, là ý chí, quyết tâm chiến đấu vì miền Nam của những người lính lái xe. Chính tình yêu nước, lòng căm thù giặc đã giúp những người lính vững tay lái, sôi sục quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã gợi mở ra chân dung hư hại, thiếu thốn của những chiếc xe: không kính, không mui, không đèn để từ những cái không có ấy, nhà thơ làm nổi bật vẻ đẹp của ý chí và lòng quyết tâm của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn xưa: gan dạ, kiên cường, không quản khó khăn, gian khổ.
- Câu ghép: Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã gợi mở trước mắt người đọc chân dung méo mó, thiếu thốn của những chiếc xe: không kính, không mui, không đèn để từ những cái không có ấy, nhà thơ làm nổi bật vẻ đẹp của ý chí và lòng quyết tâm của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn xưa: gan dạ, kiên cường, không quản khó khăn, gian khổ.
- Trợ từ: Chính

12/12/2023
1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là tự sự kết hợp biểu cảm
2 Dấu chấm lửng được sử dụng để tạo ra một dấu chấm dừng ngắn, như một cách để nhấn mạnh ý kiến và để tạo ra sự suy nghĩ và sự chờ đợi trong đọc giả. Nó cũng tạo ra sự cân nhắc và sự phân tích về việc nói chuyện và giao tiếp.
3 Một câu hỏi tu từ trong đoạn văn là "Có phải chúng ta cũng như loài cá heo có thể giao tiếp với nhau bằng sóng siêu âm?" Tác giả sử dụng câu hỏi này để đặt vấn đề về việc chúng ta có thực sự hiểu và giao tiếp với nhau hay không. Câu hỏi này nhấn mạnh sự quan trọng của việc nói chuyện và thể hiện mong muốn của tác giả về việc tương tác trực tiếp và chân thành hơn trong giao tiếp.
4 Trong cuộc sống xã hội ngày nay, nghiện MẠNG XH đã trở thành một vấn đề phổ biến và nghiêm trọng. Người ta dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, dẫn đến cảm giác cô đơn và cách ly trong cuộc sống thực. Việc dựa vào mạng xã hội để giao tiếp đã làm giảm sự tương tác trực tiếp và sự kết nối giữa con người. Thay vì gặp mặt và trò chuyện, mọi người chỉ đơn giản chat, email hoặc post lên Facebook của nhau. Điều này dẫn đến sự thiếu hiểu biết và sự cô đơn trong xã hội. Chúng ta cần nhận ra tầm quan trọng của việc nói chuyện trực tiếp và tạo ra sự kết nối thực sự với nhau. Hãy dành thời gian để gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe nhau. Điện thoại chỉ là công cụ, còn việc thật sự quan trọng là tạo ra sự giao tiếp và kết nối từ trái tim.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved