logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Karia0712

23/12/2023

ĐỀ 1: CÂY DỪA Cây dừa xanh toả nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao Đêm hè hoa nở cùng sao Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh Ai mang nước ngọt, nước lành Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra… Đứng canh trời đất bao la Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi Lựa chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi từ 1 đến 8 (mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm) Câu 1. Bài thơ “Cây dừa” được viết theo thể thơ nào? A. Tự do B. Lục bát C. Năm chữ D. Sáu chữ. Câu 2. Trong hai câu thơ sau, tác giả dùng phép tu từ gì? Cây dừa xanh toả nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Câu 3. Các từ láy được sử dụng trong bài thơ “Cây dừa” là: A. trời trong, rì rào. B. hoa nở, rì rào. C. rì rào, đủng đỉnh. D. rì rào, bao la. Câu 4. Từ “hũ rượu” trong bài thơ dùng để gợi tả điều gì? A. nước dừa B. buồng dừa C. hoa dừa D. quả dừa Câu 5. Bài thơ “Cây dừa” ca ngợi vẻ đẹp gì? A. Ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa. B. Ca ngợi vẻ đẹp của bầu trời quê hương. C. Ca ngợi vẻ đẹp của thiếu nhi Việt Nam. D. Ca ngợi vẻ đẹp của trời đất Câu 6. Từ nào đồng âm với từ “sao” trong câu: “Đêm hè hoa nở cùng sao” ? A. ngôi sao B. tại sao C. sao sáng D. trăng sao Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với dòng thơ “Thân dừa bạc phếch tháng năm” ? A. Miêu tả thân dừa màu trắng. B. Miêu tả thân dừa bị trầy xước. C. Cho thấy sức sống trường tồn, mãnh liệt của cây dừa. D. Dấu hiệu cây dừa sắp chết. Câu 8. Hình ảnh cây dừa ở hai dòng thơ cuối có gì đặc biệt? A. Cây dừa có vóc dáng cao. B. Cây dừa có vóc dáng đẹp. C. Cây dừa có sức sống mạnh mẽ. D. Cây dừa vươn cao, tự tin, ung dung, hiên ngang. Câu 9 (1.0 điểm) Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em sau khi đọc xong bài thơ trên? Câu 10 (1.0 điểm) Qua bài thơ trên, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thiên nhiên? PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm) Hãy tả lại một buổi sinh hoạt tập thể ở trường em. ĐỀ 2: PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: “Tôi là đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai trong rừng già, trên sườn núi cao cheo leo. Mùa xuân đến, từ trên cánh tay và mái tóc của mẹ, từng nụ hoa dẻ nhú ra như quả cầu xanh có tua gai nhỏ. Rồi hoa lớn dần thành những trái dẻ xù xì gai góc. Anh chị em chúng tôi ra đời như thế đó. Chúng tôi lớn lên trong mùa hè nắng lửa, mưa dông. Những cơn mưa ào đến gội ướt đẫm tóc mẹ và tắm mát cho chúng tôi. Nắng làm bỏng rát cả làn da và mái tóc của mẹ. Khi thu về, trái dẻ khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Hạt dẻ căng tròn làm nứt bung cả tấm áo gai xù đã quá chật chội. Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù, nép vào một cánh tay của mẹ. Tôi chẳng muốn chui khỏi tấm áo ấm áp, an toàn đó chút nào. Nhưng rồi những ngày thu êm ả cũng trôi qua. Gió lạnh buốt bắt đầu thổi ù ù qua khu rừng. Gió vặn vẹo những cánh tay dẻo dai của mẹ. Gió lay giật tấm thân vững chãi của mẹ. Nhưng mẹ vẫn bền gan đứng trên sườn núi cheo leo. Khi mùa đông đến, tôi cứ thu mình mãi trong tấm áo gai xù ấm áp của họ nhà dẻ gai và nép mãi vào tay mẹ, tóc mẹ. Tôi sợ phải xa mẹ, sợ phải tự sống một mình. Tôi sợ những gì lạ lẫm trong rừng già. Nhưng tôi nghe tiếng mẹ thì thầm: - Bé Út của mẹ, con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy. Con là một bé dẻ gai rất khoẻ mạnh. Hãy dũng cảm lên nào, con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé! Tôi cố quẫy mình... Tấm áo gai dày và ấm bất chợt bung ra. Và tôi nhìn rõ cả cánh rừng già, cả sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ. Hoá ra tôi là trái dẻ cuối cùng đang nép trên cánh tay vươn cao nhất của mẹ. Mẹ đưa tay theo chiều gió và thì thầm với riêng tôi: “Tạm biệt con yêu quý, hạt dẻ bé bỏng nhất của mẹ. Dù thế nào con cũng sẽ lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé!“ Tôi bỗng thấy mình bay nhẹ theo làn gió, tung mình vào khoảng không bao la rồi rơi êm xuống thảm lá ấm sực của rừng già... “Tạm biệt mẹ! Con yêu mẹ!”- tôi gọi với theo gió trước khi chìm vào giấc ngủ đông ấm áp. Và tôi mơ...” (Theo Phương Thanh Trang, trích Câu chuyện của hạt dẻ gai, tạp chí Văn học và tuổi trẻ, số 12 (465), 2020) Câu 1. “ Câu chuyện của hạt dẻ gai” được viết theo thể loại nào? A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết D. Thần thoại. Câu 2. Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? A. Mẹ Dẻ Gai B. Một cây dẻ trong rừng già C. Một nhân vật trong câu chuyện D. Nhân vật “tôi” - đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai Câu 3. Từ “chúng tôi” trong câu Chúng tôi lớn lên trong mùa hè nắng lửa, mưa dông. được dùng để chỉ những nhân vật nào? A. Mẹ, hạt dẻ gai và các anh chị em. B. Nhân vật “tôi” và các bạn trong rừng già. C. Nhân vật “tôi” và các anh chị em. D. Những hạt dẻ gai trong rừng già. Câu 4. Từ “mùa xuân” trong văn bản được hiểu theo nghĩa gốc, đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Câu 5. Chủ đề “Câu chuyện của hạt dẻ gai” là gì ? A. Thể hiện tình yêu thương, đoàn kết B. Thể hiện sự quan tâm, lo lắng. C. Thể hiện lòng dũng cảm, dám vượt lên chính mình D. Thể hiện sự nhút nhát, rụt rè. Câu 6. Câu nói nào của nhân vật mẹ Dẻ Gai thể hiện rõ nhất bài học cuộc sống ẩn chứa trong câu chuyện này? A. Con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy B. Con là một bé dẻ gai rất khoẻ mạnh. C. Con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé! D. Dù thế nào con cũng sẽ lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé! Câu 7. Ba từ nào sau đây phù hợp với đặc điểm của nhân vật “tôi” A. Ngốc nghếch, sợ sệt, đáng yêu. B. Sợ sệt, dũng cảm, đáng yêu. C. Liều lĩnh, ngang bướng, không vâng lời. D. Dũng cảm, đáng yêu, vâng lời Câu 8. Câu nói: “Tạm biệt mẹ! Con yêu mẹ!” là lời của ai? A. Lời của bé Dẻ Gai B. Lời của mẹ Dẻ Gai C. Lời của anh Dẻ Gai D. Lời của người kể chuyện Trả lời câu hỏi: Câu 9. Nêu bài học cuộc sống mà em có thể rút ra từ câu chuyện của hạt Dẻ Gai trong đoạn trích. Câu 10. Em có đồng ý với hành động cuả hạt dẻ gai khi không muốn rời xa mẹ không? vì sao ? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt của gia đình em vào chiều ba mươi Tết.
Trả lời câu hỏi của Karia0712
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

23/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ĐỀ 1: Câu 1. Bài thơ “Cây dừa” được viết theo thể thơ nào? B. Lục bát Câu 2. Trong hai câu thơ sau, tác giả dùng phép tu từ gì? Cây dừa xanh toả nhiều tàu Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng A. So sánh Câu 3. Các từ láy được sử dụng trong bài thơ “Cây dừa” là: C. rì rào, đủng đỉnh. Câu 4. Từ “hũ rượu” trong bài thơ dùng để gợi tả điều gì? D. quả dừa Câu 5. Bài thơ “Cây dừa” ca ngợi vẻ đẹp gì? A. Ca ngợi vẻ đẹp của cây dừa. Câu 6. Từ nào đồng âm với từ “sao” trong câu: “Đêm hè hoa nở cùng sao” ? A. ngôi sao Câu 7. Nhận xét nào sau đây đúng với dòng thơ “Thân dừa bạc phếch tháng năm” ? C. Cho thấy sức sống trường tồn, mãnh liệt của cây dừa. Câu 8. Hình ảnh cây dừa ở hai dòng thơ cuối có gì đặc biệt? D. Cây dừ
thanhmai15

23/12/2023

Câu trả lời uy tín

Đề 1:
Câu 1: B. Lục bát
Câu 2: B. Nhân hóa
PHẦN II: VIẾT (4.0 điểm) Hãy tả lại một buổi sinh hoạt tập thể ở trường em.
Để kỉ niệm ngày 20 – 11, Ngày Nhà Giáo Việt Nam, trường em tổ chức buổi chuyên đề “Em yêu Tiếng Việt”. Hôm đó rất vui và hồi hộp.

Hôm đó, cả trường em được nghỉ, chưa đến giờ mà dưới bắt đầu mà dưới sân trường các bạn đã tập trung trung đầy đủ. Trên sân trường tràn ngập tiếng nói cười của các bạn học sinh. Trên trời, lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay phấp phới bay như reo vui cùng chúng em. Ánh nắng trải vàng trên sân trường như một dải lụa mỏng. Gió thì thổi mát rượi bay bay khăn quàng đỏ trên vai chúng em. Nét mặt của bạn nào, bạn ấy cũng đều phấn khởi vui vẻ chờ đợi đón xem chương trình. Phía trên sân khấu, thầy Hà, thầy Lập đang chỉnh sửa lại vi tính. Một lúc sau, phông xanh đã được kéo lên. Nổi bật trên là dòng chữ màu đỏ “Em yêu Tiếng Việt”. Còn bên dưới thì cô Hà nhắc nhở chúng em ngồi đúng chỗ ngồi và giữ trật tự.

Ít lâu sau, chương trình bắt đầu. Cô Tuyết Hiệu trưởng trường em lên khai mạc chương trình. Phần đầu tiên là màn chào hỏi. Có ba đội với ba màn chào hỏi đặc sắc. Tiếp theo đó là phần thi hiểu biết. Tiếng vỗ tay cổ vũ của các bạn học sinh hòa cùng với tiếng vỗ tay cổ vũ và reo hò của các bạn học học sinh. Cô Trâm  đọc câu hỏi, giọng cô khàn khàn, Đội nào cũng cố nghe cho rõ, cho tinh để đưa ra đáp án đúng nhất. Các câu hỏi thật khó, thế mà đội nào cũng cho đáp án đúng. Những câu hỏi Tiếng Việt này giúp em hiểu biết hơn về vốn từ Tiếng mẹ đẻ rất nhiều. Cả sân trường vỗ tay vang dội chào đón màn thi tài năng của các đội. Đặc sắc hơn đó là phần thi tài năng của đội Sa – la – la. Ba đội có những tiết mục khác nhau nhưng em thấy hay hơn hết là tiết mục “Bốn anh tài” của đội Sa-la-la lớp 6A5. Các bạn trong bộ trang phục rất dễ thương. Cách diễn của các bạn rất hay và đặc sắc khiến mọi người ở dưới sân ai cũng phải cười. Bạn Việt Cường vai Yêu tinh sao đóng đạt thế. Còn Phương Thảo vai Cẩu Khây diễn xuất lanh nhẹ, nhiều pha gây cười. Em thích nhất là đoạn Yêu tinh bị Bốn anh tài trừng trị . Các bạn ở dưới sân thích thú vỗ tay rào rào.

Chương trình kết thúc. Bây giờ nắng đã yếu dần. Lá cờ vẫn còn phấp phới trên nền trời xanh. Các đội lên nhận phần thưởng. Chúng em nhanh tay dọn ghế và đi theo hàng vào lớp. Trên sân trường bây giờ chỉ còn lại những cây bàng, cây phượng đứng nối tay nhau thành hàng dài. Trên sân khấu, các cô giáo thu dọn đồ đạc.

Em rất thích chương trình này vì chương trình này giúp em biết rõ hơn về Tiếng Việt và cảm thấy thêm yêu thương em. Dù chỉ mấy tháng nữa thôi là em sẽ xa trường nhưng em sẽ nhớ mãi buổi chuyên đề ngày hôm nay.

Đề 2:

II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt của gia đình em vào chiều ba mươi Tết.

Thời gian trôi qua nhanh quá! Thấm thoát mà đã một năm. Mới hôm nào em được bố mẹ cho về quê ở Ninh Bình ăn Tết cùng ông bà và họ hàng bên nội, thế mà hôm nay đã là ngày cuối cùng của năm Bính Tuất.

Bố mẹ em chuẩn bị rất đầy đủ vì đây là lần đầu tiên ông bà nội ra Thủ đô đón Tết cùng con cháu. Không khí Tết tràn ngập trong căn nhà nhỏ. Phòng khách được trang hoàng đẹp đẽ. Trên bàn thờ bày bộ lư đồng sáng choang. Mùi nhang trầm thơm ngát. Đèn, nến, rượu, trà, bánh chưng, mứt, hoa quả... được ông em sắp xếp thật trang trọng. Cây đào bích khá lớn trồng trong chiếc chậu sứ đang nở những bông hoa tươi thắm chào đón xuân về.

Bữa cơm tất niên chiều ba mươi Tết là một bữa cơm đặc biệt. Từ sáng sớm, bà và mẹ đã đi chợ Đồng Xuân mua sắm những thứ cần thiết để nấu cỗ. Mẹ em là “bếp trưởng” phụ trách những món chính. Còn bà nội và chị Hà cùng với em làm “phụ bếp”. Mấy mẹ con, bà cháu vừa làm vừa trò chuyện thật vui. Em cũng học được cách tỉa rau củ thành những bông hoa, những con vật ngộ nghĩnh, xinh xinh để trang trí cho các món ăn thêm hấp dẫn.

Thức ăn đã nấu xong, bà nội tự tay sắp mâm cỗ cúng. Đỡ mâm cỗ từ tay bà, bố em đặt trước bàn thờ để ông nội thắp nhang khấn mời tổ tiên về sum họp cùng với con cháu trong dịp Tết.

Sau mấy tuần nhang, mâm cỗ được bưng xuống để con cháu hưởng lộc của tổ tiên. Thức ăn được dọn ra bàn: bánh chưng xanh, xôi gấc đỏ, thịt gà luộc vàng ươm, bát canh măng khô hầm chân giò màu nâu sẫm đặt bên cạnh đĩa xào gồm thịt bò, cà rốt, khoai tây, nấm hương, mộc nhĩ... Rồi giò lụa, giò thủ, nem rán... món nào cũng ngon lành và hấp dẫn.

Bố em rót rượu kính mời ông bà. Mọi người nâng cốc chúc mừng ngày vui, ba thế hệ quây quần bên mâm cơm ngày Tết. Trong bữa ăn, những câu chuyện về quê hương được ông bà, cha mẹ kể cho con cháu nghe. Quay sang em, ông bảo:

- Cháu Đức này! Tuy sinh ra và lớn lên ỏ Hà Nội nhưng cháu phải luôn luôn nhớ rằng quê hương cháu ở Ninh Bình, ở đó có mồ mả tổ tiên, có ngôi nhà của ông bà, nơi bố cháu đã sinh ra vả lớn lên. Sau này trưởng thành, dù đi đâu về đâu cũng đừng quên quê hương, cháu nhé!

Rồi ông đọc cho cả nhà nghe hai câu thơ:

Cây có cội mới nảy cành xanh lá,
Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu.

Ông giải thích cặn kẽ ý nghĩa của hai câu thơ trên. Giọng nói ấm áp, chân tình của ông khiến cho mọi người cảm động. Bố em kín đáo lau giọt nước mắt ứa trên mi. Ông nội với gương mặt hiền từ và chòm râu bạc như ông Tiên trong cổ tích đã để lại trong em một ấn tượng thật sâu đậm.

Sau bữa cơm, cả nhà tiếp tục chuyện trò. Bà em lấy cơi trầu ra, têm một miếng rồi vừa thong thả nhai trầu vừa kể cho em nghe những chuyện ở làng quê. Hè này, nhất định em sẽ xin bố mẹ cho về Ninh Bình để đi thăm cố đô Hoa Lư, mảnh đất cờ lau dẹp loạn ngày nào; thăm đền thờ Đinh Tiên Hoàng, vị vua tên tuổi lẫy lừng trong lịch sử dân tộc. Có bao điều thú vị đang chờ em trong năm mới.

Karia0712

Câu 1: A. Truyện cổ tích

Câu 2: D. Nhân vật “tôi” - đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai

Câu 3: C. Nhân vật “tôi” và các anh chị em.

Câu 4: B. Sai

Câu 5: A. Thể hiện tình yêu thương, đoàn kết

Câu 6: C. Con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé!

Câu 7: B. Sợ sệt, dũng cảm, đáng yêu.

Câu 8: A. Lời của bé Dẻ Gai

Câu 9: Bài học cuộc sống mà em có thể rút ra từ câu chuyện là sự dũng cảm, lòng quyết tâm và sẵn lòng đón nhận cuộc sống mới.


Ngọc Kim

23/12/2023

Karia0712 c1 b c2 a c3c c4d c5a c6a c7c c8d

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved