logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Dungg

03/01/2024

viết bài nghị luận xã hội về định kiến xã hội trong tác phẩm “Tư Cách Mõ”
Trả lời câu hỏi của Dungg
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

03/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong tác phẩm "Tư Cách Mõ" của nhà văn Nam Cao, định kiến xã hội được phê phán một cách sâu sắc và chân thực. Tác phẩm này đã khắc họa một thực trạng đáng buồn trong xã hội cũ, là sự dèm pha đàm tiếu của người đời đã khiến tầng lớp dân nghèo tha hóa. Định kiến xã hội được hiểu là những quan niệm, suy nghĩ bị hạn chế và cản trở sự phát triển của con người trong xã hội. Trong tác phẩm, định kiến xã hội được thể hiện qua việc coi thường và xem thường công việc làm mõ. Nhân vật Lộ ban đầu rất tự trọng và không muốn làm mõ vì cho rằng đó là một công việc thấp hèn, nhục nhã. Điều này cho thấy sự thiếu thông cảm và sẵn lòng đồng cảm với người khác, góp phần làm gia tăng khoảng cách xã hội. Định kiến xã hội trong tác phẩm "Tư Cách Mõ" đã gây ra nhiều tác hại đối với cá nhân và xã hội. Đầu tiên, định kiến xã hội đã làm mất đi sự tự tin và lòng tự trọng của nhân vật Lộ. Anh ta ban đầu không muốn làm mõ vì sợ bị coi thường và xem thường. Điều này đã khiến anh ta cảm thấy bất lực và không có giá trị trong xã hội. Thứ hai, định kiến xã hội đã góp phần làm gia tăng khoảng cách xã hội. Những người có công việc thấp hèn như làm mõ bị coi thường và xem thường, không được đối xử công bằng và tôn trọng. Điều này tạo ra sự phân biệt đối xử và gây ra sự bất công trong xã hội. Cuối cùng, định kiến xã hội đã làm cho tầng lớp dân nghèo tha hóa. Những người làm mõ bị xem thường và không được đánh giá đúng giá trị của công việc mình. Điều này đã góp phần làm suy thoái tinh thần và sự phát triển của tầng lớp lao động, gây ra sự chênh lệch giàu nghèo và gây ra sự bất bình đẳng trong xã hội. Từ tác phẩm "Tư Cách Mõ", chúng ta có thể thấy rõ tác hại của định kiến xã hội. Định kiến xã hội không chỉ gây tổn thương cho cá nhân mà còn góp phần làm gia tăng khoảng cách và bất bình đẳng trong xã hội. Chúng ta cần nhận thức và thay đổi quan niệm, suy nghĩ để xây dựng một xã hội công bằng, với sự tôn trọng và đánh giá đúng giá trị của mọi người và công việc.
boydeptrai

03/01/2024

Câu trả lời uy tín

Trong số những tác phẩm đặc sắc của Nam Cao, "Tư cách Mõ" nổi bật với tài năng văn chương tinh tế và sâu sắc. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một bức tranh tinh tế về cuộc sống và con người, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện đại. Một trong những chủ đề chiến lược mà Nam Cao đặt ra trong sáng tác của mình là miếng ăn, biểu tượng cho những khó khăn và thách thức của cuộc sống. Nỗi ám ảnh về cái đói và cái nghèo luôn hiện diện và ôm trọn trong từng câu chuyện. Tác phẩm còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho thói xấu mang tên định kiến xã hội.
Cuộc sống con người luôn thay đổi, vận động theo chiều hướng tích cực, đi lên. Trước đây chúng ta có rất nhiều bất công gây ra nhiều nỗi thống khổ cho con người. Một trong số đó ta không thể không nhắc đến chính là thói xấu định kiến. 
Định kiến là những ý kiến, góc nhìn, quan điểm không tốt, phiến diện của con người về một sự việc, sự vật hoặc một người nào khác mà họ cho là quan điểm của họ đã thuận theo lẽ tự nhiên còn người khác là sai. Thói xấu định kiến là những tư tưởng, thói quen không tốt mà chúng ta dùng để dè bỉu, coi thường người khác hoặc một sự việc nào đó trong cuộc sống. Việc này trước hết tác động đến tâm lí của ta, nó khiến ta có những thái độ về người khác. Người phải nhận về mình những định kiến sẽ khiến bản thân họ có những tổn thương nhất định dù họ chỉ đang sống cuộc sống của mình, sống đúng theo pháp luật, không đi ngược với chuẩn mực đạo đức. Một trường hợp phải chịu cảnh định kiến xã hội à anh Lộ trong ‘Tư Cách Mõ,’ phải thích nghi với nền văn hóa dán nhãn và loại trừ ở một họ đạo. Lộ là một chàng trai ngay thẳng nên được nài nỉ nhận chức mõ làng để chạy việc vặt với mức lương khá và được miễn thuế. Chính điều này khiến hàng xóm của anh ganh tị, tìm cách gạt bỏ anh ở các buổi tiệc và gán nhãn cho anh. Từ một người chính trực, anh bỗng bị xem là kẻ đê tiện và tham lam. Đáng buồn, Lộ lại chọn thay đổi theo thành kiến độc hại đó để thích nghi và tồn tại trong cộng đồng.
Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người đã có tư duy, nhận thức đúng đắn, cởi mở hơn. Họ là những người biết tiếp thu, biết người biết ta, biết gạt bỏ những định kiến về người khác ra khỏi cuộc sống của mình, tích cực xây dựng cộng đồng văn minh hơn. Những người này xứng đáng được tuyên dương và trở thành tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là một người trẻ, một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, nhiệm vụ đâu tiên và tiên quyết nhất của chúng ta chính là rèn luyệ tri thức cũng như đạo đức thật tốt cho bản thân.
Tiếp thu những tư tưởng tân tiến, bài trừ những định kiến không tốt ra khỏi cuộc sống của mình để tránh gây tổn thương người khác và sống với một trái tim biết yêu. Mỗi người có một cuộc sống riêng, một suy nghĩ, quan điểm riêng, ta không nên đưa ra định kiến tiêu cực cho bất cứ ai về bất cứ điều gì, có như vậy bản thân ta mới có thể thanh thản và cuộc sống mới có thể tốt đẹp hơn.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved