logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Bách Trần

05/01/2024

Đặc điểm thi luật thơ Thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú Đường luật, thơ trào phúng
Trả lời câu hỏi của Bách Trần
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

05/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Thi luật của thơ Thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú Đường luật và thơ trào phúng có những đặc điểm khác nhau. Thi luật của thơ Thất ngôn tứ tuyệt và thất ngôn bát cú Đường luật: - Bố cục: Cả hai loại thơ này đều gồm bốn phần. - Số câu và số chữ: Thất ngôn tứ tuyệt có bốn câu, mỗi câu có bảy chữ. Thất ngôn bát cú có tám câu, mỗi câu cũng có bảy chữ. - Niêm luật: Trong thất ngôn tứ tuyệt, câu 1 niệm với câu 4, câu 2 niệm với câu 3. Trong thất ngôn bát cú, câu 1 niệm với câu 8, câu 2 niệm với câu 3, câu 4 niệm với câu 5, câu 6 niệm với câu 7. - Vần: Cả hai loại thơ này đều sử dụng cách gieo vần độc vận, tức là cả bài thơ chỉ hiệp theo một vần. Vần được sử dụng thường là vần bằng. Thơ trào phúng: - Nội dung: Thơ trào phúng thường mang tính châm biếm, mỉa mai hoặc lời lẽ gắt gỏng đối với một cá nhân, một tình huống hoặc một vấn đề xã hội. - Ngôn ngữ: Thơ trào phúng thường sử dụng ngôn ngữ hài hước, châm biếm và sắc bén để tạo ra hiệu ứng truyền đạt ý kiến của tác giả. - Tính chất: Thơ trào phúng thường mang tính cách mạng, phản ánh sự phản đối, chỉ trích và phê phán. Tóm lại, thi luật của thơ Thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú Đường luật và thơ trào phúng có những đặc điểm riêng biệt. Tuy nhiên, để trả lời chi tiết về bài tập 3 trang 86 sách Văn học 8, cần xem nội dung so sánh cụ thể trong sách để đưa ra câu trả lời chính xác.
batmannn

05/01/2024

Câu trả lời uy tín

1. Thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ mỗi bài có 4 câu và mỗi câu 7 chữ, trong đó các câu 1, 2, 4 hoặc chỉ các câu 2, 4 hiệp vần với nhau ở chữ cuối. Thể thơ này ra đời vào thế kỉ XII vào Nhà Đường, ở Trung Quốc.
- Thất ngôn tứ tuyệt theo Đường luật: Có quy luật vô cùng nghiêm khắc về luật, niêm và vần, nhịp, đối (theo bằng trắc) và có bố cục rõ ràng.
- Thất ngôn tứ tuyệt theo Cổ phong: Không theo quy luật rõ ràng, có thể dùng một vần (độc vận) hay nhiều vần (liên vận) nhưng vần vẫn phải thích ứng với quy luật âm thanh, có nhịp bằng trắc xen nhau cho dễ đọc.
- Quy định tính theo hàng ngang. Tiếng thứ hai của câu thứ nhất là tiếng quan trọng,nó quy định luật cho toàn bài. Nếu tiếng thứ 2 mang thanh B thì luật của toàn bài là luật B.
- Niêm: Được tính theo hàng dọc,các câu phải niêm với nhau (giống nhau)
- Vần: các câu 1, 2, 4 hoặc chỉ các câu 2, 4 hiệp vần với nhau ở chữ cuối
- Bốn câu trong bài theo thứ tự là các câu: khai, thừa, chuyển, hợp.
- Nhịp: Thường là 4/3
- Đối: Không bắt buộc phải đối.
2. Thất ngôn bát cú là loại thơ mỗi bài có tám câu và mỗi câu bảy chữ. Tức là mỗi bài thơ chỉ có 56 chữ.
- Thất ngôn bát cú theo Đường luật: Có quy luật nghiêm khắc về Luật, Niêm và Vần thường có bố cục rõ ràng.
- Thất ngôn bát cú theo Cổ phong: Không theo quy luật rõ ràng, có thể dùng một vần (độc vận) hay nhiều vần (liên vận) nhưng vần vẫn phải thích ứng với quy luật âm thanh, có nhịp bằng trắc xen nhau cho dễ đọc.
3. Thơ trào phúng là thể thơ thuộc loại trào phúng, dùng tiếng cười để xây dựng tư tưởng, tình cảm cho con người, chống lại cái xấu xa, lạc hậu, thoái hóa, rởm đời, hoặc để đả kích, vạch mặt kẻ thù, đánh vào những tư tưởng, hành động mang bản chất thù địch với con người.
- Vạch mâu thuẫn của sự vật – mâu thuẫn giữa cái bên ngoài và cái thực chất bên trong – để làm cho người đọc nhận thấy sự mỉa mai, trào lộng của sự vật là cách làm chủ yếu của thơ trào phúng; cho nên thơ trào phúng thường sử dụng lối nói phóng đại, so sánh, chơi chữ dí dỏm hay lời nói mát mẻ sâu cay.
- Có thể chia thơ trào phúng ra làm hai: thơ châm biếm và thơ đả kích.
+ Thơ châm biếm nhằm mục đích giáo dục xã hội, giáo dục con người bằng nụ cười nhẹ nhàng mà kín đáo, dí dòm mà sâu sắc. + Nụ cười đó bao hàm cả việc phê phán lẫn tinh thần xây dựng.
+ Thơ đả kích nhằm lột mặt nạ kẻ thù bằng nụ cười có sức công phá mãnh liệt.
+ Nhà thơ tiêu biểu cho dòng thơ trào phúng đó là Tú Xương, Tú Mỡ, Đồ Phồn, Dương Quân, Đồ Bì,.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved