logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
MinhDung

05/02/2024

Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ông đồ Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực Tàu, giấy đỏ Bên phố đông người qua Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài: “Hoa tay thảo những nét Như phượng múa, rồng bay” Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm Mực đọng trong nghiên sầu... Ông đồ vẫn ngồi đấy Qua đường không ai hay Lá vàng rơi trên giấy Ngoài trời mưa bụi bay Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ? (Vũ Đình Liên, trong Thi nhân Việt Nam. Nguyễn Đức Phiên xb, Hà Nội, 1943). 1. Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 8: Câu 1: Bài thơ “Ông đồ” viết theo thể thơ gì? A. Thơ lục bát B. Thơ bốn chữ C. Thơ năm chữ D. Thơ tự do Câu 2: Trong bài thơ, hình ảnh ông đồ già thường xuất hiện trên phố vào thời điểm nào? A. Khi hoa mai nở, báo hiệu mùa xuân đã đến. B. Khi kì nghỉ hè đã đến và học sinh nghỉ học. C. Khi phố phường tấp nập, đông đúc. D. Khi mùa xuân về, hoa đào nở rộ. Câu 3: Hai câu thơ: “Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay” nói lên điều gì? A. Ông đồ rất tài hoa. B. Ông đồ viết văn rất hay. C. Ông đồ có hoa tay, viết câu đối rất đẹp. D. Ông đồ có nét chữ bình thường. Câu 4: Hai câu thơ "Giấy đỏ buồn không thắm - Mực đọng trong nghiên sầu" trong bài thơ sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Hoán dụ. B. Ẩn dụ. C. Nhân hóa. D. So sánh. Câu 5:Hình ảnh nào lặp lại trong khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của bài thơ "ông Đồ"? A. Lá vàng. B. Hoa đào. C. Mực tàu. D. Giấy đỏ. Câu 6: Nghĩa của từ "ông Đồ" trong bài thơ ông "ông Đồ" của Vũ Đình Liên là: A. Người dạy học nói chung. B. Người dạy học chữ nho xưa. C. Người chuyên viết câu đối bằng chữ nho. D. Người viết chữ nho đẹp, chuẩn mực. Câu 7: Hai câu thơ nào dưới đây thể hiện tình cảnh đáng thương của ông đồ? A. Ông đồ vẫn ngồi đấy – Qua đường không ai hay. B. Năm nay đào lại nở - không thấy ông đồ xưa. C. Bao nhiêu người thuê viết – tấm tắc ngợi khen tài. D. Nhưng mỗi năm mỗi vắng – người thuê viết nay đâu. Câu 8: Hai câu thơ: Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Hoán dụ. B. So sánh. C. Nhân hóa. D. Ẩn dụ. 2. Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu sau: Câu 9. Nhà thơ đã thể hiện những nỗi niềm, tâm tư gì qua khổ thơ cuối? Câu 10: Từ nội dung bài thơ "Ông đồ", em rút ra được những bài học gì trong cuộc sống? (Viết câu trả lời bằng 3 đến 5 dòng) II. VIẾT (4.0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ trên.
Trả lời câu hỏi của MinhDung
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

05/02/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
1. Câu 1: A. Thơ lục bát 2. Câu 2: D. Khi mùa xuân về, hoa đào nở rộ. 3. Câu 3: C. Ông đồ có hoa tay, viết câu đối rất đẹp. 4. Câu 4: B. Ẩn dụ. 5. Câu 5: A. Lá vàng. 6. Câu 6: B. Người dạy học chữ nho xưa. 7. Câu 7: B. Năm nay đào lại nở - không thấy ông đồ xưa. 8. Câu 8: B. So sánh. Câu 9: Trong khổ thơ cuối, nhà thơ Vũ Đình Liên thể hiện những nỗi niềm và tâm tư của ông đồ khi ông đã biến mất và không còn ai để thuê viết câu đối cho ông nữa. Câu 10: Từ bài thơ "Ông đồ", ta rút ra được bài học về sự thoái trào của thời gian và sự lãng quên của người khác trong cuộc sống. Bài thơ nhắc nhở chúng ta phải trân trọng và tôn vinh những người có công và tài năng trong xã hội, không để họ bị lãng quên và mất đi giá trị của mình. II. VIẾT (4.0 điểm) Sau khi đọc bài thơ "Ông đồ", tôi cảm thấy xúc động và suy ngẫm về sự thoái trào của thời gian và sự lãng quên của con người. Bài thơ như một lời nhắc nhở cho chúng ta phải biết trân trọng và tôn vinh những người có công và tài năng trong xã hội, không để họ bị lãng quên và mất đi giá trị của mình. Tôi cảm thấy rất tiếc nuối cho ông đồ già, người đã từng được khen ngợi và thuê viết câu đối, nhưng giờ đây đã bị lãng quên và không ai để ý đến. Bài thơ mang lại cho tôi cảm giác buồn và suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống và vai trò của con người trong xã hội.
Câu trả lời uy tín

Câu 1: C. Thơ năm chữ
Câu 2: D. Khi mùa xuân về, hoa đào nở rộ.
Câu 3: C. Ông đồ có hoa tay, viết câu đối rất đẹp.
Câu 4: C. Nhân hóa.
Câu 5: B. Hoa đào.
II. Viết:

Bài thơ “Ông đồ” của Vũ Đình Liên đã đem đến cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Hình ảnh ông đồ vốn rất quen thuộc trong xã hội xưa, vốn là những người có học thức, tài năng và được trọng vọng. Nhưng trong xã hội hiện tại, ông đồ đang dần bị lãng quên. Nhà thơ đã khắc họa hình ảnh ông đồ từ quá khứ đến hiện tại. Trong quá khứ, ông đồ xuất hiện trên phố với hoa đào, với mực tàu giấy đỏ và viết câu đối mà như người biểu diễn thư pháp: “Hoa tay thảo những nét/Như phượng múa rồng bay” khiến mọi người xem tấm tắc khen ngợi: “Hoa tay thảo những nét/Như phượng mùa rồng bay”. Đó là một thời vàng son khi ông đồ được trân trọng. Nhưng một thời vàng son đã không còn, mỗi năm mỗi vắng, người ta không còn quan tâm đến ông đồ nữa. Hình ảnh nhân hóa “giấy đỏ buồn không thắm”, “mực đọng trong nghiên sầu” gợi ra nỗi buồn của chính người nghệ sĩ khi không còn được biết đến. Để rồi năm nay đào lại nở, nhưng không còn thấy ông đồ nữa. Câu hỏi tu từ “Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ” giống như một lời than trách cho số phận. Bài thơ đã thể hiện tình cảnh đáng thương của ông đồ nhưng qua đó toát lên niềm cảm thương trước một lớp người đang tàn tạ và nỗi tiếc nhớ cảnh cũ người xưa của nhà thơ. Khi đọc bài thơ, tôi cảm thấy thấu hiểu và trân trọng hơn về ông đồ.

Hien Thu

05/02/2024

Câu 1: Bài thơ "Ông đồ" viết theo thể thơ gì? Đáp án: A. Thơ lục bát. Câu 2: Trong bài thơ, hình ảnh ông đồ già thường xuất hiện trên phố vào thời điểm nào? Đáp án: C. Khi phố phường tấp nập, đông đúc. Câu 3: Hai câu thơ: "Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay" nói lên điều gì? Đáp án: C. Ông đồ có hoa tay, viết câu đối rất đẹp. Câu 4: Hai câu thơ "Giấy đỏ buồn không thắm - Mực đọng trong nghiên sầu" trong bài thơ sử dụng biện pháp tu từ gì? Đáp án: B. Ẩn dụ. Câu 5: Hình ảnh nào lặp lại trong khổ thơ đầu và khổ thơ cuối của bài thơ "Ông Đồ"? Đáp án: D. Giấy đỏ. Câu 6: Nghĩa của từ "ông Đồ" trong bài thơ "Ông Đồ" của Vũ Đình Liên là: Đáp án: C. Người chuyên viết câu đối bằng chữ nho. Câu 7: Hai câu thơ nào dưới đây thể hiện tình cảnh đáng thương của ông đồ? Đáp án: B. Năm nay đào lại nở - không thấy ông đồ xưa. Câu 8: Hai câu thơ: Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay sử dụng biện pháp tu từ gì? Đáp án: D. Ẩn dụ. Câu 9: Nhà thơ đã thể hiện những nỗi niềm, tâm tư gì qua khổ thơ cuối? Đáp án: Nhà thơ thể hiện nỗi niềm buồn và sự mất mát khi ông đồ đã biến mất và không còn ai thuê viết nữa. Câu 10: Từ nội dung bài thơ "Ông đồ", em rút ra được những bài học gì trong cuộc sống? Đáp án: Bài thơ "Ông đồ" nhắc nhở chúng ta về sự thoái trào và quên lãng của thời gian. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng và đánh giá cao những người có đóng góp và tài năng. Bài thơ cũng nhắc nhở chúng ta về sự mất mát và sự trôi qua của cuộc sống, khuyến khích chúng ta sống và trân trọng mỗi khoảnh khắc.

Skygaming

05/02/2024

MinhDung

1. Câu 1: A. Thơ lục bát

Câu 2: D. Khi mùa xuân về, hoa đào nở rộ.

Câu 3: C. Ông đồ có hoa tay, viết câu đối rất đẹp.

Câu 4: B. Ẩn dụ.

Câu 5: A. Lá vàng.

Câu 6: B. Người dạy học chữ nho xưa.

Câu 7: B. Năm nay đào lại nở - không thấy ông đồ xưa.

Câu 8: B. So sánh.

Câu 9: Trong khổ thơ cuối, nhà thơ Vũ Đình Liên thể hiện những nỗi niềm và tâm tư của ông đồ khi ông đã biến mất và không còn ai để thuê viết câu đối cho ông nữa.

Câu 10: Từ bài thơ "Ông đồ", ta rút ra được bài học về sự thoái trào của thời gian và sự lãng quên của người khác trong cuộc sống. Bài thơ nhắc nhở chúng ta phải trân trọng và tôn vinh những người có công và tài năng trong xã hội, không để họ bị lãng quên và mất đi giá trị của mình.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved