
08/02/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

08/02/2024

08/02/2024

Kho tàng văn học dân gian Việt Nam luôn là dòng sữa mát lành nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Cùng với các thể loại khác, ra đời trong xã hội cũ, ca dao diễn tả tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân trong các mối quan hệ lứa đôi, gia đình, quê hương, đất nước... không chỉ là lời ca yêu thương tình nghĩa, ca dao còn là tiếng hát than thân cất lên từ cuộc đời xót xa, cay đắng của người Việt Nam, đặc biệt là của người phụ nữ trong xã hội cũ.
Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ luôn bị coi nhẹ, rẻ rúng, họ không được quyền quyết định trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Tư tưởng "trọng nam khinh nữ" đã chà đạp lên quyền sống của họ, đàn ông được coi trọng, được quyền "năm thê bảy thiếp", được nắm quyền hành trong xã hội, trong khi đó phụ nữ chỉ là những cái bóng mờ nhạt, không được coi trọng. Họ phải làm lụng, vất vả cung phụng chồng con, một nắng hai sương mà cuộc đời thì tăm tối. Họ phải cất lên tiếng nói của lòng mình.
"Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai"
Tiếng nói đầy mặc cảm, cay đắng. Người phụ nữ ví mình như một tấm lụa được người ta bày bán giữa chợ. Thân phận họ cũng chỉ là vật giữa chợ đời bao người mua. Thân phận họ bé nhỏ và đáng thương quá đỗi. Hai từ "thân em" cất lên sao xót xa, tội nghiệp. Xã hội lúc bấy giờ đâu cho họ được tự do lựa chọn, ngay từ lúc sinh ra, được là người họ đã bị xã hội định đoạt, bị cha mẹ gả bán, họ không có sự lựa chọn nào khác:
"Thân em như con cá rô thia
Ra sông mắc lưới vào đìa mắc câu"
Không một lối thoát nào mở ra trước mắt, họ cảm thấy cuộc đời chỉ là kiếp nô lệ, bốn phía lưới giăng. Hình ảnh "tấm lụa đào", hay "con cá rô thia" trong hai câu ca dao trên là hình ảnh so sánh nghệ thuật. Hình ảnh này cho ta liên tưởng tới sự tầm thường, bé nhỏ của thân phận người phụ nữ: tấm lụa thì đem ra đổi bán, con cá rô thia thì được vùng vẫy đấy nhưng chỉ trong chiếc ao tù. Hình ảnh con cá rô thia cho ta nghĩ đến người phụ nữ trong sự bủa vây của truyền thống, tập tục, quan niệm phong kiến bao đời hà khắc, đến hạnh phúc của mình cũng không được quyền quyết định:
"Hòn đá đóng rong vì dòng nước chảy
Hòn đá bạc đầu vì bởi sương sa
Em với anh cũng muốn kết nghĩa giao hòa
Sợ mẹ bằng biển, sợ cha bằng trời,
Em với anh cũng muốn kết tóc ở đời,
Sợ rằng mây bạc giữa trời mau tan"...
Bao khát khao bị kìm hãm, hạnh phúc lứa đôi bị rào cản phong tục đè nén, họ ngẫm mình và cất lên tiếng than cay đắng.
"Thân em như miếng cau khô
Người thanh chuộng mỏng, người khô tham dày"
Câu ca dao nào cũng đầy ai oán, số phận nào cũng được ví bằng những thứ bé nhỏ, tầm thường, đó là sự ý thức, sự phản kháng của những con người triền miên bất hạnh. Họ có quyền được sống, được tự do yêu đương, nhưng xã hội đã chà đạp lên quyền của họ, chỉ cho họ một cuộc đời lầm lũi, chua cay.
"Năm nay em đi làm dâu
Thân khác gì trâu mang theo ách
Năm nay em đi làm vợ
Thân mang cày, dây khiến không biết ai?
Em đi làm dâu không có mùa nghỉ, chỉ có mùa làm."
Người con gái trong bài ca dao H'mông này đang than thân trách phận mình khi "xuất giá tòng phu''. Họ lấy chồng, không phải vì hạnh phúc mà để làm một con vật lao động trong nhà chồng, một con vật suốt đời "theo ách" như trâu mang. Cuộc sống như khép lại trước mắt họ, chỉ thấy một sự trói buộc đến phũ phàng:
"Cá cắn câu biết đâu mà gỡ
Chim vào lồng biết thuở nào ra"
Có khi họ bị chồng đánh đập:
"Cái cò là cái cò quăm
Mày hay đánh vợ mày nằm với ai"
Có khi bị chồng phụ bạc:
"Nhớ xưa anh bủng anh beo
Tay bưng chén thuốc lại đèo múi chanh
Bây giờ anh mạnh anh lành
Anh tham duyên mới anh đành phụ tôi."
Ở lĩnh vực nào người phụ nữ xưa cũng không được quyền hạnh phúc. Cuộc sống không có tự do, tình yêu không được công nhận, hôn nhân không được định đoạt, quan hệ vợ chồng không được tôn trọng... Ở mặt nào họ cũng bị vùi dập xô đẩy, cũng không được quyền lên tiếng lựa chọn. Đến cả sự tỏ bày tình yêu cũng vô cùng tội nghiệp.
"Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen
Không tin bóc vỏ mà xem
Ăn rồi mới biết rằng em ngọt bùi''
Ở câu than thân nào họ cũng ví mình thật tội nghiệp, nào là tấm lụa, nào là hạt mưa, nào là miếng cau khô, rồi củ ấu gai... thứ nào cũng nhỏ nhoi, tội nghiệp. Hạt mưa thì chẳng biết rơi vào đâu, miếng cau thì tùy người chọn, còn củ ấu thì có vẻ đẹp bên trong mà không ai biết. Bài ca dao này là một sự giãi bày của người phụ nữ. Người phụ nữ muốn xã hội công nhận giá trị của mình, nhưng vẫn đầy tự ti: "Không tin bóc vỏ mà xem, ăn rồi mới biết là em ngọt bùi". Một sự mời mọc ngập ngừng.
Có thể nói, những bài ca dao than thân trách phận không chỉ là lời than thở vì cuộc đời, cảnh ngộ khổ cực, đắng cay, mà còn là tiếng nói phản kháng, tiếng nói khẳng định giá trị, phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội cũ.

08/02/2024
Trọng nam khinh nữ là một vấn đề xã hội nghiêm trọng trong xã hội Việt Nam, và nó đã được phản ánh rõ ràng trong nhiều tác phẩm văn học. Trong bài viết này, tôi sẽ bàn về vấn đề này và đưa ra hai luận điểm để phản ánh quan điểm của tôi.
Luận điểm thứ nhất là trọng nam khinh nữ góp phần tạo nên sự bất bình đẳng giới trong xã hội. Trong nhiều tác phẩm văn học Việt Nam, chúng ta thấy rõ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ. Nam được xem là giới tính mạnh mẽ, quyền lực và được trọng vọng, trong khi nữ thường bị coi thường, bị đánh giá thấp và bị hạn chế trong các vai trò quan trọng trong xã hội. Sự trọng nam khinh nữ này ảnh hưởng đến cả cuộc sống gia đình và sự phát triển của xã hội. Nữ giới bị ràng buộc trong những vai trò truyền thống, không được định giá cao và không có cơ hội tiến xa trong công việc hay học tập. Điều này làm gia tăng bất bình đẳng giới và gây ra nhiều khó khăn cho phụ nữ trong xã hội.
Luận điểm thứ hai là trọng nam khinh nữ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và sáng tạo trong văn học Việt Nam. Nếu không có sự công bằng và đánh giá công tâm về giới tính, nữ tác giả sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thể hiện ý tưởng và tài năng của mình. Trọng nam khinh nữ hạn chế sự đa dạng và đa chiều trong các tác phẩm văn học, khiến cho giọng điệu và quan điểm của phụ nữ ít được thể hiện. Điều này làm mất đi những giá trị và cái nhìn đa chiều trong văn học, khiến cho độc giả không thể trải nghiệm đầy đủ các khía cạnh của cuộc sống và xã hội.
Trong kết luận, trọng nam khinh nữ là một vấn đề xã hội nghiêm trọng trong xã hội Việt Nam và nó đã được phản ánh trong nhiều tác phẩm văn học. Vấn đề này góp phần tạo nên sự bất bình đẳng giới trong xã hội và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và sáng tạo trong văn học. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi trong suy nghĩ và nhận thức của mọi người, đảm bảo công bằng và đánh giá công tâm về giới tính, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy tài năng và thể hiện quan điểm của mình trong văn học và xã hội.

08/02/2024
Trọng nam khinh nữ là một vấn đề xã hội phổ biến và đáng lưu ý trong tác phẩm văn học Việt Nam. Trong nhiều tác phẩm, chúng ta có thể thấy sự phản ánh rõ ràng về sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, với sự ưu tiên và trọng trách cao hơn dành cho nam giới. Điều này gây ra nhiều hệ lụy và cần được xem xét và giải quyết một cách nghiêm túc.
Luận điểm đầu tiên là trọng nam khinh nữ góp phần tạo ra sự bất bình đẳng giới tính trong xã hội. Trong nhiều tác phẩm văn học, chúng ta thấy rõ sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ, với sự ưu tiên và trọng trách cao hơn dành cho nam giới. Nam giới thường được coi là người chịu trách nhiệm chính trong gia đình và xã hội, trong khi nữ giới thường bị giới hạn trong vai trò vợ, mẹ và con dâu. Điều này tạo ra sự bất công và hạn chế cho phụ nữ trong việc phát triển bản thân và tham gia vào các lĩnh vực công cộng.
Luận điểm thứ hai là trọng nam khinh nữ gây ra những hệ lụy xã hội đáng lo ngại. Sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi và cơ hội phát triển của phụ nữ, mà còn góp phần vào các vấn đề như bạo lực gia đình, đổ vỡ gia đình và suy thoái giá trị gia đình. Khi phụ nữ không được đánh giá cao và có quyền tự quyết trong cuộc sống, họ dễ dàng trở thành nạn nhân của bạo lực và áp bức. Điều này gây ra những hệ lụy xã hội nghiêm trọng và cần được xem xét và giải quyết một cách nghiêm túc.
Trọng nam khinh nữ là một vấn đề xã hội nghiêm trọng trong tác phẩm văn học Việt Nam. Để xây dựng một xã hội công bằng và phát triển, chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ và đối xử với nam và nữ. Phụ nữ cũng có quyền được đánh giá cao và có cơ hội phát triển bản thân. Chúng ta cần xây dựng một xã hội mà nam và nữ được coi trọng và đối xử công bằng, để tạo ra một môi trường tốt hơn cho tất cả mọi người.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved