
16/02/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

16/02/2024

16/02/2024

PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Câu 1:
Mỗi con người là một thực thể cá biệt và chỉ là duy nhất, chúng ta cần trân trọng bản thân mình, giống như những câu thơ:
Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp lũy xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh
Trong cuộc sống có nhiều người tài giỏi có những đóng góp to lớn đối với đời sống con người được ví von như vá trời lấp bể. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng tài năng, giỏi giang. Mỗi chúng ta có một thế mạnh riêng, một cá tính riêng, chính vì thế chúng ta hãy luôn sống là chính mình như những chiếc lá xanh ngắt. Bốn câu thơ khuyên nhủ chúng ta hãy tôn trọng giá trị bản thân mình, nhận thức được bản thân và chấp nhận khuyết điểm, bỏ qua tự ti để cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy biết trân trọng những giá trị có sẵn của bản thân, biết chấp nhận những khuyết điểm của bản thân và cố gắng cải thiện nó, trau dồi mình thành con người mà mình ước mơ. Nhận ra được khuyết điểm của bản thân là tốt, nhưng để yêu nó, chấp nhận nó, giúp nó tốt lên là điều không phải ai cũng làm được. Thời gian của mỗi người hữu hạn, nếu chúng ta không tự yêu lấy chính mình, không tự cố gắng hoàn thiện mình, không là chính mình thì cuộc sống của ta sẽ không bao giờ hạnh phúc. Người sống luôn là chính mình là những người luôn tự tin vào khả năng của mình, hài lòng với ngoại hình của bản thân, không để ý, nhòm ngó cuộc sống của người khác rồi so bì với mình. Việc sống luôn là chính mình mang nhiều ý nghĩa to lớn: Mỗi người sống là chính mình tạo ra những cá tính khác biệt, những màu sắc khác nhau, từ đó chúng ta có thể tiếp thu những cái hay, cái tốt của người khác để hoàn thiện mình. Ngoài ra, người luôn là chính mình là người có lập trường kiên định, từ lập trường kiên định đó chúng ta có thêm động lực, niềm tin để thực hiện kế hoạch mình đề ra. Cuộc sống quá ngắn ngủi để chạy theo một hình tượng nào đó hoặc cố biến bản thân mình thành một ai đó. Hãy luôn là chính mình, trân trọng bản thân và vươn lên, hướng đến những điều tốt đẹp nhất để tạo ra những giá trị ý nghĩa cho đời.
Câu 2:
Hồ Xuân Hương là một nữ sĩ hiếm hoi trên thi đàn văn học Việt Nam có nhiều tác phẩm được lưu truyền cho đến ngày nay. Với phong cách sáng tác hiện đại, cá tính, phong khoáng, Hồ Xuân Hương đã khiến người đọc khâm phục tài năng. Bà viết nhiều, viết sâu sắc về phụ nữ Việt nam thời kì phong kiến. Bài thơ Bánh trôi nước là một bài thơ ẩn dụ về hình ảnh người phụ nữ.
Bài thơ Bánh trôi nước được viết theo thể thất ngôn tứ tuyệt, tứ thơ cô đọng nhưng có nội dung sâu xa. Có lẽ cũng chính vì thế mà người ta gọi bà là “Bà chúa thơ Nôm” với những câu thơ hàm súc nhưng ý kiến quá sắc sảo.
Hồ Xuân Hương đã lựa chọn bánh trôi nước làm hình ảnh trung tâm, biểu tượng cho người phụ nữ Việt nam trong xã hội phong kiến:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Chỉ với 1 câu thơ nhưng Hồ Xuân Hương đã miêu tả quá chi tiết hình dáng, màu sắc của chiếc bánh trôi. Bánh trôi là loại bánh dân dã, gắn liền với đời sống của nhân dân. Tác giả đã dùng từ “thân em” để chỉ chiếc bánh trôi có chăng là ẩn dụ về chính bản thân mình. Có rất nhiều cách để viết hay, viết đẹp hơn nữa nhưng Hồ Xuân hương lại chọn cách viết thật, viết đúng, viết sâu như thế này. “Vừa trắng lại vừa tròn” không phải là chuẩn mực của cái đẹp nhưng lại rất phúc hậu. Chiếc bánh trôi trắng và tròn cũng giống như hình dáng của người phụ nữ hiền lành, điềm đạm và khoẻ mạnh.
Đến câu thơ thứ 2 là quá trình nấu bánh:
Bảy nổi ba chìm với nước non
Câu thơ đã khái quát được đầy đủ cách nấu chín bánh trôi trong dân gian. Nhưng hai từ “nổi” và “chìm” dường như gợi nhắc sự bếp bênh, trôi nổi vô định của chiếc bánh trôi, hay của chính cuộc đời người phụ nữ. Số từ “ba, bày” để ám chỉ nhưng sóng gió, những long đong, lận đận mà người phụ nữ phải trải qua.
Xã hội phong kiến đầy áp bức, bóc lột, hành hạ người phụ nữ đến thê thảm. Họ thấp cổ bé họng nên không dám kêu ai, không dám than ai vì có ai thấu, có ai hiểu đâu.
Câu thơ thứ 3 dường như là sư phó mặc vào người làm bánh, hay chính là phó mặc cho xã hội đầy bất công:
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Phụ nữ sống trong thời kì phong kiến luôn lép vế, phải cam chịu và đầu hàng số phận. kệ người ta xô, mặc người ta đẩy mà không dám ké răng nửa lời. Họ không dám đấu tranh, không dám đòi công bằng. Từ “mặc” trong câu thơ như khẳng định một sự phó mặc đến não nề, và còn thấp thoáng sự bất cần. Vậy nhưng đọc câu thơ này, chúng ta vẫn nhận ra được một chút chống cự qua từ “mặc” nhưng nó không quá nổi bật. Chỉ là Hồ Xuân Hương là người phụ nữ không chịu khuất phục nên thơ bà cũng không chịu khuất phục như vậy.
Mặc dù bị chà đẹp, bóc lột nhưng tâm hồn người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn son sắt:
Mà em vẫn giữ tâm lòng son
Dẫu cho cuộc đời nghiệt ngã, bạc bẽo và bất công như thế nào thì sự son sắt và thuỷ chung của người phụ nữ vẫn luôn là phẩm chât cao đẹp, đáng trân trọng. Hồ Xuân hương đã khám phá ra một nét đẹp hiếm thấy của phụ nữ Việt Nam. Tâm hồn thanh khiết, tấm lòng son không hề bị vướng bận.
Hồ Xuân Hương với sự tài tình trong ngôn ngữ và đặc biệt lối nói ẩn dụ độc đáo đã vén màn cho người đọc thấy xã hội phong kiến nhiều bất công, thối nát. Người phụ nữ phải chịu sự đè nén nhưng vẫn giữ được trái tim thuỷ chung, son sắt.

16/02/2024
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Câu 1: Trong đoạn trích (1), có hai hình ảnh ẩn dụ được đề cập. Đó là "hạt giống tốt đẹp" và "cỏ dại xấu xa". Ý nghĩa của hình ảnh "hạt giống tốt đẹp" là những điều tốt đẹp, đáng quý trong cuộc sống mà chúng ta cần trân trọng và gieo trồng. Hình ảnh này thể hiện sự lựa chọn và khéo léo nhận ra những điều tốt đẹp để nuôi dưỡng và phát triển. Trong khi đó, hình ảnh "cỏ dại xấu xa" biểu hiện những điều tiêu cực, xấu xa trong cuộc sống. Nếu chúng ta sống buông trôi, thiếu hiểu biết, cuộc đời sẽ trở nên u ám và tối tăm kéo dài.
Câu 2: Yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa "hạt giống tốt" và "cỏ dại xấu xa" trong đoạn trích là sự lựa chọn và nhận thức của chúng ta. Chúng ta có khả năng nhận ra những điều tốt đẹp và chọn lọc để gieo trồng, cũng như có thể bỏ qua và không nuôi dưỡng những điều tiêu cực. Sự khác biệt nằm ở việc chúng ta có ý thức và nỗ lực để tạo ra cuộc sống tươi vui và hạnh phúc.
Câu 3: Đoạn (2) nhấn mạnh rằng tâm hồn tươi đẹp, đầy hoa thơm trái quý hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ ai khác. Ý nghĩa của đoạn này là chúng ta có quyền và trách nhiệm tự chăm sóc và nuôi dưỡng tâm hồn của mình. Chúng ta có thể tạo ra một tâm hồn tươi đẹp và hạnh phúc nếu chúng ta có ý thức và nỗ lực để làm điều đó.
Câu 4: Việc "nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác" gợi cho suy nghĩ rằng chúng ta cần chăm sóc và quan tâm đến cả hai khía cạnh của bản thân. Chỉ lo lắng cho sức khỏe thể xác mà bỏ qua tâm hồn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng và không đạt được sự hài hòa trong cuộc sống. Việc nuôi dưỡng tâm hồn giúp chúng ta có thể đối mặt với những khó khăn, tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống, và tạo ra một tâm hồn tươi vui và hạnh phúc.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved