logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Phương Anh

18/02/2024

I.Đọc hiểu: (1) Họ gánh về cho tôi mùa ổi mùa xoài mùa mận Mùa sen mùa cốm trên vai Cả nắng ban mai cả hoàng hôn tím Ngày đi rưng rưng đôi dép lê (2) Tôi mua được mùa ổi mùa sen bằng đồng bạc lẻ Đồng bạc lặng lẽ Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió Vòng tay ngỏ Lời ru con căng sữa (3) Họ gánh về cổng tôi bao mùa trinh nguyên, những mùa tôi sẽ quên nếu thiếu họ Hương nhãn Hưng Yên vừa vào mùa, sen Tây Hồ vừa nở, cốm làng Vòng vừa trăn trở những hạt xanh Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê Nơi mẹ và con và chồng họ đứng chờ (4) Những ngôi sao của tôi Gánh trên vai mình hẩm hiu số phận Vô danh giữa đời thường Dẫu đôi lúc đặt vào mắt tôi bao tia nhìn mang hình dấu hỏi. (Trích Những ngôi sao hình quang gánh, Nguyễn Phan Quế Mai) Câu 1 (1.0 điểm). Xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 2 (1.0 điểm). Tìm các từ láy ở khổ thơ (2). Câu 3 (1.0 điểm). Giải thích nghĩa của từ "rung rung" trong dòng thơ: "Ngày đi rưng rưng đôi dép lê". Câu 4 (1.0 điểm). Hình ảnh “những ngôi sao" trong khổ thơ cuối chỉ ai? Câu 5 (1.5 điểm). Em hiểu thế nào về câu thơ: "Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê"? Câu 6 (1.5 điểm). Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong khổ thơ (1). Câu 7 (2.5 điểm). Khổ thơ (4) thể hiện suy nghĩ, trăn trở gì của tác giả về thân phận của những người gánh hàng rong? Câu 8 (2.5 điểm). Từ nội dung ngữ liệu đọc hiểu, hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự thấu hiểu trong cuộc sống.
Trả lời câu hỏi của Phương Anh
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

18/02/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
I. Thể thơ của văn bản trên là thơ tự do. II. Các từ láy trong khổ thơ (2) là: mùa, đồng, bạc, lẻ, sương, đêm, mồ hôi. III. Từ "rung rung" trong dòng thơ "Ngày đi rưng rưng đôi dép lê" có nghĩa là nhẹ nhàng, êm đềm. IV. Hình ảnh "những ngôi sao" trong khổ thơ cuối chỉ tác giả. V. Câu thơ "Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê" biểu hiện sự quan tâm và chia sẻ của người gánh hàng rong với tác giả. VI. Biện pháp tu từ trong khổ thơ (1) là việc sử dụng từ ngữ hình ảnh để diễn đạt ý nghĩa sâu sắc và cảm xúc. VII. Khổ thơ (4) thể hiện suy nghĩ của tác giả về sự vô danh và số phận khó khăn của những người gánh hàng rong. VIII. Suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu hiểu trong cuộc sống: Sự thấu hiểu giúp con người kính trọng và chia sẻ cùng nhau, xóa bỏ khoảng cách và xây dựng mối quan hệ tích cực, mang lại hạnh phúc và lòng tin vào cuộc sống.
duongca4

18/02/2024

Câu trả lời uy tín

Câu 1. Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ: Tự do

Câu 2. Từ láy: lặng lẽ, thấm đẫm, hun hút.

Câu 3. rưng rưng nghĩa là ứa ra đọng đầy tròng nhưng chưa chảy xuống thành giọt.

Câu 4. Những ngôi sao là chỉ:

- Những người gánh hàng rong phải mưu sinh, lo lắng cho cuộc sống thường ngày của họ.
- Họ là những người vô danh, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho mọi người nhưng liệu có ai quan tâm đến họ. Là một người có tấm lòng thương cảm, xót xa, tác giả tự đặt dấu hỏi cho mình về thân phận người nghèo khó trong xã hội.

Câu 5. 

- Câu thơ: “Họ gánh tặng tôi ngọn gió mát lành đồng quê” là cách nói ý nhị, chỉ những gang hánh rong như những ngọn gió mát lành của quê hương.
- Câu thơ mang lại hình dung về cảm nhận của tác giả về những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với những gánh hàng rong quen thuộc. Những gang hàng đó không chỉ chở những sản vật của quê hương mà hơn cả là nét đẹp của quê nhà.
Câu 6. 

- Biện pháp nghệ thuật chính được sử dụng: Điệp ngữ (lặp lại các từ như mùa – mùa xoài, mùa mận.

- Tác dụng:

+ Nhấn mạnh những vẻ đẹp trong gánh hàng rong ở quê nhà, đó là tình cảm gắn bó của tác giả với những kỉ niệm tuổi thơ, những kỉ niệm giúp tác giả luôn nhớ về quê hương của mình.

 + Tạo ra âm hưởng nhịp nhàng, đem lại dấu ấn dư ba trong lòng người đọc về những kỉ niệm xưa cũ.
Câu 7. Khổ thơ cuối gợi trong người đọc những suy nghĩ, trăn trở về thân phận con người:

- Những người gánh hàng rong phải mưu sinh, lo lắng cho cuộc sống đời thường hằng ngày của họ.

- Họ là những người vô danh, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho mọi người nhưng liệu có ai quan tâm đến họ. Là một người có tấm lòng thương cảm, xót xa, tác giả tự đặt dấu hỏi cho mình về thân phận những người nghèo khó trong xã hội.
Câu 8.

Sự thấu cảm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Khi ta có sự thấu cảm, ta sẽ biết đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của người khác để cảm nhận, thấu hiểu, cảm thông với cảnh ngộ, nỗi niềm của họ một cách sâu sắc. Sự thấu cảm bồi đắp lòng nhân ái, giúp con người biết sống yêu thương, biết chia sẻ và có trách nhiệm với cộng đồng, với những người xung quanh mình. Sự thấu cảm cũng giúp ta tránh được những phán xét, suy nghĩ cực đoan và sống vị tha hơn đối với người khác. Những người ở trong hoàn cảnh đau buồn, bất hạnh khi nhận được sự thấu cảm, yêu thương, chia sẻ, họ sẽ vơi bớt nỗi buồn, có thêm động lực để vượt qua khó khăn, nỗi đau, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sự thấu cảm còn tạo nên mối quan hệ thân thiện, gắn kết, yêu thương giữa người với người, giúp cho xã hội tốt đẹp hơn, nhân văn hơn. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta phải biết thấu cảm với người khác để sống có tấm lòng, biết yêu thương, sẻ chia với những người bất hạnh, làm cho xã hội tốt đẹp hơn như lời khẳng định của nhà thơ Tố Hữu:

“Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau"

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved