logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Hung Nguyen

25/02/2024

tìm và phân tích giá trị biểu đạt của đoạn thơ cô giáo lớp em của Nguyễn Xuân Sanh
Trả lời câu hỏi của Hung Nguyen
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

25/02/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong đoạn thơ "Cô giáo lớp em" của Nguyễn Xuân Sanh, có một số giá trị biểu đạt như sau: - Biện pháp tu từ: Sử dụng từ ngữ tế nhị và ý nghĩa sâu sắc để miêu tả về cô giáo và hành động của cô. - Điệp từ: Sử dụng từ "cô" để chỉ người thầy yêu quý. - Liệt kê: Dùng liệt kê để miêu tả về cô giáo và những hành động yêu thương của cô. - Nhân hóa: Sử dụng hình ảnh nắng ghé vào cửa lớp, xem chúng em học bài để tạo ra bức tranh sống động về không khí trong lớp học. Những giá trị biểu đạt này giúp tạo nên một bức tranh sinh động về tình cảm yêu thương, sự chăm sóc của cô giáo đối với học trò.
lehongnhung

25/02/2024

Câu trả lời uy tín

Còn gì háo hức đối với một đứa trẻ khi mà “Sáng nào em đến lớp/ Cũng thấy cô đến rồi”. Cô giáo đã tạo cho các em cảm giác vừa sung sướng, vừa an tâm khi phải tạm rời xa vòng tay yêu thương của bố mẹ, của gia đình để bước vào một môi trường mới, còn nhiều xa lạ và bỡ ngỡ.

Hình ảnh “Cô mỉm cười thật tươi” khi đáp lại lời chào của học trò, đã trở thành hình ảnh đẹp, in sâu trong tâm hồn trong sáng, thơ ngây của các em. Nó sẽ đi cùng các em trong suốt quãng đời học sinh cũng như mãi tới sau này.

“Cô dạy em tập viết/ Gió đưa thoảng hương nhài/ Nắng ghé vào cửa lớp/ Xem chúng em học bài”. Khổ thơ mở ra khung cảnh rất đỗi bình thường của mọi lớp học mà ở đó, cô thì nhiệt tình dạy dỗ, trò thì chăm chỉ học hành.

Song nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh đã dùng biện pháp nhân hóa để gió và nắng cùng tham gia với các em. Chúng cũng có những hành động, sắc thái tình cảm hết sức dễ thương, phù hợp với tính cách cũng như tâm lí của các bạn nhỏ. Bởi vậy, giờ học của các em vừa sinh động, gần gũi với thiên nhiên, vừa ngập tràn hương sắc của tình cô trò, bè bạn.

“Những lời cô giáo giảng/ Ấm trang vở thơm tho/ Yêu thương em ngắm mãi/ Những điểm mười cô cho”. Cách liên tưởng lời cô giáo giảng ấm cả trang vở, có vẻ hơi cường điệu. Nhưng đặt trong dòng suy nghĩ, trong mạch tình cảm đầy yêu mến của các em với cô giáo mình, lại tạo được sự đồng cảm nơi người đọc. Hình ảnh “em ngắm mãi/ Những điểm mười cô cho” là hình ảnh ấm áp, xúc động.

Chữ “ngắm” được tác giả sử dụng rất hợp lí. Ngắm, tức là nhìn mãi vì yêu thích. Qua đó cho thấy lòng trân trọng, yêu quý các em dành cho cô giáo của mình đã thực sự thể hiện được giá trị của người “kỹ sư tâm hồn” trong công việc “trồng người”.

Hãy đến với các em bằng cả tấm lòng, tình yêu thương chân thành nhất, thì chúng ta (các thầy cô) cũng sẽ được đền đáp bằng những quả ngọt đong đầy nghĩa thầy trò.

Không một dòng tả về hình dáng, song “cô giáo lớp em” vẫn hiện lên thật rõ nét với tất cả sự nhân ái, ân cần, hết lòng dạy dỗ, quan tâm và yêu thương học sinh.

Bài thơ “Cô giáo lớp em” giản dị, trong sáng và dạt dào cảm xúc của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh, đã nhiều năm đồng hành cùng bao lớp các em nhỏ và chắc chắn nó sẽ được không chỉ độc giả nhỏ tuổi, mà kể cả người lớn chúng ta cũng yêu thích và nhớ mãi.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved