logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
“Sang thu” của Hữu Thỉnh đã bộc lộ những cảm xúc tinh tế về khúc giao mùa từ hạ sang thu theo một cách rất riêng. 1. Trình bày hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. 2. Cả bài thơ “Sang thu” chỉ có một dấu chấm ở kết bài. Hãy ghi lại tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 cũng có đặc điểm đó và nêu rõ tên tác giả. 3. Chỉ ra hai từ đồng nghĩa được tác giả sử dụng trong bài thơ. Cách sử dụng hai từ đồng nghĩa ấy có điểm gì giống nhau? 4. Khổ đầu bài thơ, Hữu Thỉnh viết: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về (Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) Bằng một đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu, em hãy làm rõ cảm nhận tinh tế của tác giả trước những tín hiệu thu về qua khổ thơ trên, trong đoạn có sử dụng câu bị động và phép lặp (gạch dưới, chú thích rõ câu bị động và từ ngữ dùng làm phép lặp).
Trả lời câu hỏi của thuy nguyenthi
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

12/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
1. Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh là trong khoảnh khắc giao mùa giữa hạ và thu, khi tự nhiên chuyển biến từ sự ấm áp của mùa hạ sang vẻ dịu dàng, tinh tế của mùa thu. Tác giả muốn diễn đạt những cảm xúc tinh tế và sâu lắng về thời điểm đặc biệt này thông qua bài thơ. 2. Một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 chỉ có một dấu chấm ở kết bài là "Chí Phèo" của Nam Cao. 3. Hai từ đồng nghĩa được tác giả sử dụng trong bài thơ "Sang thu" là "chùng chình" và "rung rinh". Cách sử dụng hai từ này giống nhau khi cả hai đều mang ý nghĩa về sự rung động, lay động, tạo ra không khí nhẹ nhàng, duyên dáng cho bức tranh mùa thu. 4. Đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu để làm rõ cảm nhận tinh tế của tác giả trước những tín hiệu thu về qua khổ thơ trên có thể được viết như sau: Trong khổ thơ này, Hữu Thỉnh đã sử dụng câu bị động khi viết: "Bỗng nhận ra hương ổi", để tạo ra hiệu ứng cho người đọc cảm nhận được sự xuất hiện không ngờ của mùi hương thu. Đồng thời, phép lặp được áp dụng vào từ "chùng chình" khi miêu tả sương qua ngõ, để làm nổi bật âm thanh và hình ảnh rung rinh, lay động của mùa thu. Những chi tiết này giúp tái hiện lại cảm xúc tinh tế và sâu lắng của tác giả trước vẻ đẹp giao mùa trong bài thơ "Sang thu".
Danghongphuc

12/03/2024

Câu trả lời uy tín

1. Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được Hữu Thỉnh sáng tác vào gần cuối năm 1977 (sau ngày giải phóng đất nước 2 năm) trong một cuộc thi sáng tác thơ ca tại trại hè. Bài thơ được in lần đầu ở báo Văn nghệ, sau đó in trong tập thơ Từ chiến hào đến thành phố (xuất bản năm 1991).

2. "Ánh trăng" - Nguyễn Duy. 

3. 

- Hai từ đồng nghĩa là "chùng chình" và "dềnh dàng".

- Theo em, cách tác giả sử dụng chúng trong bài thơ có ý nghĩa giống nhau ở chỗ: cùng sử dụng nghệ thuật nhân hóa, cùng diễn tả sự chuyển biến thong thả, chậm rãi của sự vật.

4. 

Khổ thơ mở đầu bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh đã thể hiện cảm nhận tinh tế của tác giả trước những tín hiệu thu về. Những câu thơ mở đầu bài thơ giản dị đến bất ngờ: "Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se". "Bỗng" là bỗng nhiên, là bất ngờ, bất chợt. "Bỗng" được đặt ở đầu khổ thơ để tất cả giác quan của ta được đánh động, phải giật mình mà chú ý đón nhận mọi biến đổi của đất trời. Biến đổi đầu tiên thu hút sự chú ý của nhà thơ là mùi hương nồng nàn của trái ổi chín thơm lừng. Ổi đã bắt đầu ủ mình để chín tự bao giờ và cũng lặng lẽ toả hương tự bao giờ nhưng vào khoảnh khắc này hương ổi mới đủ nồng nàn đánh thức giác quan của thi nhân. Hương thơm ấy rất mạnh, rất nồng nàn, ngào ngạt có vậy mới "phả vào trong gió se". Ổi phải chín đến nhường nào, thơm ngon đến nhường nào hương thơm của nó mới đủ mạnh để tạo ra một sự lan toả như vậy trong không gian. Thứ hương thơm ấy lại lan toả trong làn gió se nhè nhẹ ren rét. "Gió se" là gió heo may, chúng đến với nhân gian vào mỗi dịp đầu thu làm tê tê, gai gai những cánh tay trần mềm mại. Trước Cách mạng, Xuân Diệu đã từng mang gió se đến cho người đọc với những thoáng rùng mình ớn lạnh: "Những luồng run rẩy rung rinh lá". Nhưng câu thơ của Hữu Thỉnh lại đưa mùa thu đến bên ta êm ái, dịu dàng biết bao. Viết về những làn sương mùa thu, nhà thơ cũng có cách viết thật duyên dáng: "Sương chùng chình qua ngõ". "Chùng chình" là cố ý làm chậm lại. Thủ pháp nhân hoá đã được tác giả sử dụng để biến sương thành những cô bé, cậu bé nghịch ngợm đung đưa náu mình trong ngõ xóm, chùng chình chẳng muốn tan đi. Làng quê yêu mến dìu bước chân thi nhân đi từ hương ổi đến gió se... Rồi khi lạc giữa làn mây sớm chùng chình thì nhà thơ không nén nổi niềm xúc động, ông khe khẽ thì thầm: "Hình như thu đã về". Từ "hình như" diễn tả tâm trạng ngỡ ngàng băn khoăn rất tinh tế của nhà thơ khi ngỡ ngàng nhận ra "thu đã về". Khổ thơ đầu tiên của bài thơ "Sang thu" đặc biệt dịu dàng tinh tế, nó diễn tả những biến đổi tinh vi của đất trời và lòng người trong thời khắc giao mùa được chờ đợi rất nhiều trong năm: từ hạ chuyển sang thu.

- Câu bị động: Thủ pháp nhân hoá đã được tác giả sử dụng để biến sương thành những cô bé, cậu bé nghịch ngợm đung đưa náu mình trong ngõ xóm, chùng chình chẳng muốn tan đi. Làng quê yêu mến dìu bước chân thi nhân đi từ hương ổi đến gió se..

- Phép lặp: Từ lặp “Bỗng”

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved