logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Ngọc Anh

19/03/2024

I. Đọc hiểu Đọc văn bản sau: Bài học tuổi thơ Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể... Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi: - Ba! Có bao giờ thấy có một bài luận văn nào điểm không không ba? Con số không cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu. Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp: - Còn thua ba nữa đó, ba. Iít nhứt ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số không bự như quả trứng. Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhứt cũng hơn được một đứa. Số là cách đây vài năm, có một nhà xuất bản gởi đến các nhà văn nhà thơ quen biết trong cả nước một câu hỏi, tôi còn nhớ đại ý, nhà văn nhà thơ thời thơ ấu học văn như thế nào, nhà xuất bản in thành sách "Nhà văn học văn". Đọc qua, nghe các nhà văn nhà thơ kể, tất nhiên là mỗi người có mỗi cuộc đời, mỗi người mỗi giọng văn, nhìn chung thì người nào, lúc còn đi học, cũng có khiếu văn, giỏi văn. Nếu không thì lấy gì làm cơ sở để sau này trở thành nhà văn? Rất lô-gích và rất là tự nhiên vậy. Duy chỉ có bài của tôi hơi khác, có gì như ngược lại. Tôi kể, hồi tôi học ở trường trung học Nguyễn Văn Tố (1948 - 1950), tôi là một học sinh trung bình, về môn văn không đến nỗi liệt vào loại kém, nhưng không có gì tỏ ra là người có khiếu văn chương. Và có một lần, bài luận văn của tôi chỉ được có một điểm trên hai mươi (1/20). Đó là kỷ niệm không quên trong đời học sinh của tôi, môn văn. Khi con tôi đọc bài văn đó, con tôi hỏi: - Sao bây giờ ba là nhà văn? Và bạn bè cũng hỏi như vậy. Tôi cũng đã tự lý giải về mình, và lời giải cũng đã in vào sách rồi, xin không nhắc lại. Tôi hỏi con tôi: - Luận văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị không điểm. - Luận văn cô cho "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố". - Con được mấy điểm? - Con được sáu điểm. - Con tả ba như thế nào? - Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy. - Mấy đứa khác, bạn của con? Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng: - A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba. - Đêm ba nó làm gì? - Nó nói, đêm ba nó toàn đi nhậu. - Nó tả ba nó đi nhậu à? - Dạ không phải. Ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc ban đêm, ba hiểu chưa? - Còn thằng bạn bị không điểm, nó tả như thế nào? - Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô. - Sao vậy? Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: "Sao trò không làm bài". Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: "Hả?". Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run. - Nó là học trò loại " cá biệt" à? - Không phải đâu ba, học trò tiên tiến đó ba. - Sao nữa? Nó trả lời cô giáo như thế nào? Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: "Sao trò không làm bài?" Tới lúc đó nó mới nói: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn như hai cái tô. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba! Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba. Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con... Có người hỏi em: "Sao mày không tả ba của đứa khác". Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má. Chuyện của đứa học trò bị bài văn không điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị không điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt. Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết. ( Mùa thu, 1990- Truyện ngắn Nguyễn Quang Sáng) Trả lời câu hỏi: Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại nào? Câu 2 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3 (0,5 điểm): Xác định ngôi kể của văn bản? Câu 4 (0,5 điểm ): Bài văn bị điểm không nhưng đã để lại bài học gì cho nhân vật tôi? Câu 5 (1,0 điểm): Câu văn Có người hỏi em: "Sao mày không tả ba của đứa khác". Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má thể hiện cảm xúc gì của nhân vật? Câu 6 (1,0 điểm): Nhà văn Nguyễn Quang Sáng muốn gửi gắm ý nghĩa gì qua phần kết của câu chuyện? Câu 7 (0.5điểm): Cậu bé học trò bị bài văn không điểm hiện lên như thế nào trong tác phẩm Câu 8 (0,5 điểm): Nhận xét tình cảm, thái độ của tác giả dành cho cậu bé học trò bị bài văn không điểm?
Trả lời câu hỏi của Ngọc Anh
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

19/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngắn. Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là viết tường thuật. Câu 3: Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất. Câu 4: Bài văn bị điểm không đã để lại bài học về sự trung thực và sáng tạo trong việc viết văn. Câu 5: Cảm xúc của nhân vật được thể hiện qua việc cúi đầu, không đáp và rơi nước mắt, cho thấy sự xấu hổ và đau buồn. Câu 6: Nhà văn Nguyễn Quang Sáng muốn gửi gắm ý nghĩa về sự trung thực và giữa dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, ông chọn trang giấy trắng trung thực để viết. Câu 7: Cậu bé học trò bị bài văn không điểm hiện lên như một học sinh mồ côi cha, hy sinh của ba trên chiến trường biên giới, và cần phải nuôi con một cách tần tảo. Câu 8: Tác giả dành tình cảm thông cảm và sự quan tâm đặc biệt cho cậu bé học trò bị bài văn không điểm.
Bé Monhg2

19/03/2024

Câu trả lời uy tín

Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại truyện ngắn .
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự
Câu 3. Ngôi kể của văn bản là ngôi kể thứ nhất .
Câu 5. Câu văn "Có người hỏi em: 'Sao mày không tả ba của đứa khác'. Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má" thể hiện cảm xúc đau buồn, xót xa, tủi thân của nhân vật. 
Câu 6. Phần kết của câu chuyện muốn gửi gắm ý nghĩa về việc không bịa đặt và luôn giữ trung thực và chân thành trong việc sáng tạo văn chương là vô cùng quan trọng.
Câu 7.  Cậu bé học trò bị bài văn không điểm hiện lên như là một ví dụ để nhấn mạnh ý nghĩa của việc sáng tạo trung thực và không bịa đặt, cũng đồng thời thể hiện tình cảm thiêng liên của cậu bé với cha. 
Câu 8. Tác giả có thái độ, tình cảm là cảm thông, đồng cảm, thấu hiểu nỗi buồn và khó khăn trước hoàn cảnh của cậu học trò bị điểm không bài văn.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved