logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
131201

28/03/2024

Phân tích truyện ngắn hộp cơm cuối cùng của mẹ
Trả lời câu hỏi của 131201
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

28/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong truyện ngắn "Hộp cơm cuối cùng của mẹ", tác giả đã khéo léo phác họa hoàn cảnh đáng thương của người mẹ thông qua việc miêu tả cuộc sống bần hàn, vất vả của bà. Bà là người phụ nữ hiền lành, luôn ân cần chăm sóc gia đình nhưng lại phải đối diện với nhiều khó khăn và gánh nặng cuộc sống. Bằng ngôn ngữ giàu cảm xúc, tác giả đã tạo ra một không gian văn học sâu lắng, khiến người đọc cảm thấy xót xa và suy tư về ý nghĩa của tình mẫu tử. Giọng văn điềm tĩnh, nhẹ nhàng như ẩn chứa một tâm sự kín đáo, giúp kích thích và khơi sâu cảm xúc trong lòng độc giả. Từ câu chuyện này, ta rút ra được bài học quý giá về lòng hiếu thảo, sự hy sinh vì gia đình và ý nghĩa của việc trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Đồng thời, qua việc phân tích và đánh giá truyện ngắn này, ta có thể thấu hiểu hơn về ý nghĩa của gia đình và tình yêu thương trong cuộc sống.
shi_ngu

28/03/2024

Câu trả lời uy tín

Văn học luôn đầy ắp tình thương nhiệm vụ của nó là ca ngợi những tình cảm thiêng liêng cao quý. Biết bao áng văn viết về tình mẫu tử đã lấy đi rất nhiều nước mắt của độc giả. Và câu chuyện Hộp cơm cuối cùng của mẹ cũng đã làm rung động bao trái tim người đọc. Đến với câu chuyện Hộp cơm cuối cùng của mẹ ta như bước vào thế giới không có sự bon chen mà đầy ắp tình người. Trong hoàn cảnh éo le, bất hạnh, tình người luôn tỏa sáng những vẻ đẹp cao quý. Vì vậy, ta lại càng kính trọng, khâm phục những tấm lòng cao cả.

Câu chuyện được gợi ra từ không gian của ngôi trường nhỏ qua hành động khác thường (không đúng quy định trường học) của mẹ cậu bé Tân Dũng – mang hộp cơm đến cho con vào buổi trưa. Bị thầy giáo phản đối, người mẹ ấy vẫn năn nỉ cầu xin. Và hỏi ra mới biết, người mẹ ấy đang mắc căn bệnh ung thư phổi, chỉ đếm được sự sống từng ngày nên muốn những ngày cuối đời làm được gì có thể cho đứa con trai bé bỏng tội nghiệp của mình. Cậu bé Tân Dũng đáng thương chỉ biết xót xa đón nhận những hộp cơm cuối cùng của mẹ trong nỗi đớn đau. Những hộp cơm thật đáng giá.

Câu chuyện còn ấm áp tình người trong sự quan tâm sẻ chia của thầy đi cô và các bạn học sinh đã ủng vật chất, tinh thần giúp cậu bé Tân Dũng và gia đình an ủi được phần nào những khó khăn và vất vả, tủi cực trong cuộc sống. Tuynhiên, hành động của người cha trong câu chuyện đã gửi lại cho nhà trường số tiền vì ông nghĩ còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Người mẹ có hoàn cảnh bất hạnh: bị ung thư phổi giai đoạn cuối nên rất yếu nhưng lại rất yêu thương con, muốn làm cho con những gì tốt nhất trong ngày tháng cuối cuộc đời. Phải giấu chồng để tự tay nấu cho con những bữa cơm. Xúc động nhất là hộp cơm đưa cho Dũng trên chuyến xe cấp cứu inh ỏi trước cổng trường. Dũng là cậu học sinh ít nói, sống nội tâm và rất hiểu chuyện: Biết được bệnh tình của mẹ và rất yêu thương mẹ. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt còn quá non nớt của em làm đau đớn trái tim người đọc. Nhưng Dũng cũng là cậu bé rất mạnh mẽ: Sau khi mẹ mất, thầy giáo sợ Dũng buồn không vượt qua được nỗi đau mất mẹ muốn động viên cậu nhưng Dũng đã thể hiện sự cứng rắn mạnh mẽ của mình. Cậu đã xác định được tinh thần và luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Nhân vật người cha là một người rất yêu thương vợ con. Luôn chăm lo cho vợ con, biết vợ yếu nên mọi việc gia đình đều cáng đáng. Ông cũng là người rất tâm lí và hiểu chuyện. Xin thầy giáo cho mẹ của Dũng thực hiện ước mơ cuối cùng. Và cũng rất khảng khái khi đem số tiền do thầy cô và các bạn học sinh quyên góp gửi lại cho nhà trường để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Câu chuyện rất thành công trong việc miêu tả ngoại hình và hành động mà quan tâm tới đời sống nội tâm, đời sống tình cảm của nhân vật. Ngôn ngữ truyện giàu cảm xúc, giọng văn điềm tĩnh, nhẹ nhàng như ẩn chứa một tâm sự kín đáo có sức gợi và khơi sâu và cảm xúc người đọc.

Câu chuyện “Hộp cơm cuối cùng của mẹ” tuy ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, giàu giá trị nhân văn: cần phải nâng niu và trân trọng tình yêu thương của cha mẹ dành cho mỗi người. Hãy trân quý những gì đang có và làm những việc có ích cho cha mẹ vui lòng.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved