logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH… Ngọc Bích (1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở bưng biền Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn là thẳng cánh cò bay mà đủ ngan ngát mùi rơm rạ sau mỗi mùa gặt. (2) Đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ – phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người. (3) Trong ký ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân. Ngày mùa trong tôi còn là những ụ rơm, nhánh rạ trơ ra sau vụ gặt. Đâu đâu cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi. (4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ là mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu. (5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo mà còn vì được đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó là cái mùi cứ phảng phất theo tôi, để rồi những tháng năm sau đóm tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng lúa xanh tít mắt bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ và mùi của chén gạo thơm hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát trong lồng ngực không dễ quên của biết bao con người lớn lên từ ruộng đồng như tôi. (6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi đứa một nơi. Có đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, có đứa đi làm dâu tận vùng miệt thứ Cà Mau. Còn tôi… sống và làm việc ở phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ mùi rơm rạ mà bật khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả. (7) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn nuốt hết cái không khí ấy, nhớ về mình còn là đứa trẻ của những tháng năm xưa. Những tháng năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm còn được nằm trọn trong vòng tay của ba mẹ. (8) Có sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành lá non, phảng phất hương vị của mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng và hy vọng. Tôi mang theo những khát khao, những ước mơ của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt yêu thương cho riêng mình. (9) Những kí ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về làm cho con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi và anh tài xế công nghệ kia tạm gác lại những ký ức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối hả. Tôi tin là nó chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người “rà đúng tần số” hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ký ức thân thương ấy lại ào ạt ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được. (Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Trong văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Câu 2. Theo tác giả, tại sao với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê, cánh đồng lại trở thành một phần kí ức không thể nào quên? Câu 3. Chỉ ra 01 câu văn có yếu tố tự sự và 01 câu văn có yếu tố trữ tình trong văn bản. Câu 4. Phân tích tác dụng của việc kết hợp hai yếu tố tự sự và trữ tình trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản. Câu 5. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được dùng trong đoạn (4). Câu 6. Em nhận xét như thế nào về tình cảm của tác giả trong đoạn trích? Câu 7. Em có đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người" không? Vì sao? No Câu 8. Theo em, kí ức tuổi thơ có ý nghĩa gì trong cuộc sống con người? Hãy trả lời từ 8-10 dòng.
Trả lời câu hỏi của Thảo Nguyễn
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

03/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Trong văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt là miêu tả và biểu cảm. Câu 2: Theo tác giả, với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê, cánh đồng trở thành một phần ký ức không thể nào quên vì nó gắn liền với tuổi thơ - phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người. Câu 3: Yếu tố tự sự: "Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình." Yếu tố trữ tình: "Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được." Câu 4: Việc kết hợp hai yếu tố tự sự và trữ tình trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản giúp tái hiện lại những kí ức tuổi thơ gắn liền với cánh đồng quê của tác giả và bộc lộ trực tiếp tâm tư, tình cảm của tác giả. Câu 5: Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn (4) giúp tái hiện chi tiết hình ảnh về cuộc sống trên cánh đồng, từ việc điều chỉnh để tránh nắng cho đến mùi rơm rạ sau mỗi vụ gặt, từ niềm vui đến nỗi buồn. Câu 6: Tình cảm của tác giả trong đoạn trích được bộc lộ qua việc ông ta nhớ nhung, yêu quý và khao khát quay lại với quê hương, tuổi thơ và mùi rơm rạ. Câu 7: Tôi không có thông tin chính xác để trả lời câu hỏi này dựa vào ngữ cảnh đã cho. Câu 8: Ký ức tuổi thơ có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống con người. Chúng là nguồn cảm hứng, là điểm tựa để hướng tới thành công và những điều ý nghĩa, góp phần xây dựng tính cách và lòng yêu thương của con người.
trangpham284

03/04/2024

Câu trả lời uy tín

Câu 1. Trong văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt : tự sự, miêu tả, biểu cảm
Câu 2. Theo tác giả, đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng đã trở thành một phần ký ức chẳng thể nào quên, bởi nó gắn liền với tuổi thơ - phần thời gian trong trẻo nhất của một đời người
Câu 3.
+ Yếu tố tự sự: “Đó là những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa ngoài sân để lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu và cái nóng hừng hực dưới chân.”
+ Yếu tố trữ tình: “Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. Nó cứ thoang thoảng rồi loang dần, quấn chặt vào sống mũi.”
Câu 4. Tác dụng của việc kết hợp hai yếu tố đó trong các đoạn (3), (4), (5) của văn bản là: 
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn văn.
+ Giúp tái hiện những kí ức tuổi thơ gắn với cánh đồng quê của tác giả.
Câu 5. Biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4) là liệt kê (đồng ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ) và điệp từ “mùi”. 
→ Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn hơn đồng thời tạo sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản.
+ Nhấn mạnh những kỉ niệm gắn với mùi rơm rạ của tác giả.
Câu 7. Các văn bản trong mỗi chủ đề không cùng thể loại sẽ hạn chế việc phân tích và hình thành kĩ năng cho học sinh theo đặc trưng thể loại.
Câu 8. Kí ức tuổi thơ đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, không một ai là có kí ức giống nhau cả. Kí ức tuổi thơ tác động đến tính cách và lối sống của mỗi con người. Tuy nhiên, kí ức có thể là những kỉ niệm vui tươi, hồn nhiên nhưng cũng có thể là những kí ức đau buồn mà con người muốn quên đi hoặc không muốn nhớ. Những đứa trẻ có tuổi thơ tươi đẹp sẽ lớn lên một cách hạnh phúc, biết sống sẻ chia, yêu thương còn những đứa trẻ có tuổi thơ kém may mắn hơn có thể lớn lên sẽ hạnh phúc nhưng những kỉ niệm thơ ấu sẽ luôn là những kỉ niệm mà chúng không muốn nhắc lại.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved