logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Lập dàn ý PT bài cái chậu nứt ( hạt giống tâm hồn)
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

24/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài văn "Cái chậu nứt" trong sách "Hạt giống tâm hồn" có thể lập dàn ý như sau: I. Mở đầu - Giới thiệu về câu chuyện "Cái chậu nứt" và tác giả. - Tóm tắt ngắn gọn về nội dung của câu chuyện. II. Phần thân 1. Sự xuất hiện của cái chậu nứt - Miêu tả về cái chậu nứt và cách nó được sử dụng ban đầu. - Nhấn mạnh vào việc cái chậu bị hỏng nhưng không bị vứt bỏ. 2. Sự thay đổi qua thời gian - Trình bày về sự thay đổi của cái chậu qua từng giai đoạn, từ khi mới xuất hiện cho đến khi trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống. - Đưa ra ví dụ cụ thể để minh họa sự thay đổi này. 3. Bài học cuộc sống - Phân tích ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện, nhấn mạnh vào thông điệp về sự quý trọng, lòng kiên nhẫn và khả năng thích ứng. - Liên kết thông điệp của câu chuyện với cuộc sống hiện tại và cách áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. III. Kết luận - Tóm tắt lại ý nghĩa của câu chuyện "Cái chậu nứt". - Khẳng định lại bài học quý giá mà người đọc có thể rút ra từ câu chuyện này. Lưu ý: Dàn ý có thể được điều chỉnh phù hợp theo góc nhìn và suy nghĩ riêng của người viết.
Câu trả lời uy tín

I. Mở bài
giới thiệu tác phẩm và vấn đề nghị luận:
Mỗi con người khi sinh ra không được quyết định vận mệnh của mình bởi thượng đế không cho phép. Thượng đế cho họ dung mạo tài hoa, xinh đẹp nhưng lại cướp đi của họ trí thông minh và đầu óc, dìu dắt họ trở thành con người tuyệt thế nhưng lại lấy mất của họ đôi chân tự do… Thế mới biết trong cuộc sống không gì là hoàn hảo, những con người hoàn hảo ấy dù khiếm khuyết là vậy họ vẫn vùng vẫy cố vươn lên đến những điều tốt đẹp để trở thành bông hoa ngát hương cho đời. Câu chuyện “Chiếc bình nứt” mở ra một trang sách mới về nhận thức trong cuộc sống, cho ta thấy có những con người không hoàn hảo muốn vươn lên để hướng đến những điều tốt đẹp.
II. Thân bài
- Khái quát nội dung tác phẩm:
Câu chuyện kể về một người có 2 chiếc bình lớn để chuyển nước, một trong hai chiếc bình bị nứt nên khi gánh nước về nước chỉ còn lại một nửa. Chiếc bình nứt vì thế mà luôn cảm thấy dằn vặt cắn rứt, nên một ngày nó nói với người chủ về nỗi xấu hổ của mình, nó xin lỗi ông vì đã không hoàn thành nhiệm vụ. Và rồi trước nỗi mặc cảm của nó người chủ trả lời: chính nhờ vết nứt của nó mà có nước gieo xuống cho những luống hoa mọc ven đường thêm xinh tươi và duyên dáng.
- Nêu ý nghĩa hình ảnh nổi bật:
+ Trong câu chuyện này hiện lên hai hình ảnh về con người. Một là chiếc bình nứt ẩn dụ về hình ảnh con người khiếm khuyết, kém may mắn nhưng vẫn mong muốn làm tốt công việc như những con người bình thường khác, hai chính là hình ảnh người gánh nước – một hình ảnh đẹp về con người đầy lòng nhân ái, cảm thông và biết trân trọng. 
+ Câu chuyện trên tuy ngắn gọn nhưng mang một tầng ý nghĩa sâu rộng. Mỗi chúng ta không ai hoàn hảo nhưng hãy như chiếc bình nứt kia, dù nứt nhưng vẫn có ích cho đời. Hãy cố gắng vươn lên vượt qua những khiếm khuyết của bản thân tin tưởng đến những điều tốt đẹp khẳng định giá trị của bản thân để sống có ích cho xã hội . Hơn thế nên nữa “chiếc bình nứt” còn mang một ý nghĩa nhân sinh sâu sắc nêu lên bài học về cách sống, cách đối nhân xử thế, nhắn nhủ với mỗi chúng ta rằng cần biết cảm thông, chia sẻ và đồng cảm với những mảnh đời còn kém may mắn. Hãy biết cơ xử bình đẳng tạo cơ hội cho những người khiếm khuyết, kém may mắn biết đâu trong cuộc sống mỗi chúng ta cũng là chiếc bình nứt .
- Liên hệ vấn đề:
+ Người xưa có nói “Nhân vô thập toàn”, không ai sinh ra là hoàn hảo nhưng vẫn mang trong mình giá trị riêng của mỗi người. Ta thiếu sót ở điểm này nhưng lại tốt ở khía cạnh kia, chính điều đó đã làm nên sự khác biệt và giá trị của mỗi người. 
+ Tuy khiếm khuyết nhưng đừng vì đó mà suy sụp, hãy biết “tìm cái đẹp trong sự không hoàn hảo” đối diện với khiếm khuyết của bản thân, học cách chấp nhận sự thật và không ngừng cố gắng vươn lên, tìm ra điểm mạnh điểm yếu để tự hoàn thiện mình.
- Phản bác ý kiến:
+ Tuy nhiên trong cuộc động không phải ai cũng tốt và không phải ai cũng lạc quan, bỏ qua khiếm khuyết để đứng lên. Có những người dửng dưng quay lưng trước khó khăn của người khác, có những kẻ đã không giúp đỡ mà còn miệt thị khinh rẻ chính họ là những bộ phận sống ích kỉ vô tâm trước mọi điều. 
+ Hoặc có những người không dám thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của cuộc sống đen tối, cứ tiếp tục chìm đắm để rồi bi quan và suy sụp trong cái khiếm khuyết của mình . Tất cả họ điều thật đáng phê phán và chê trách
III. Kết bài
Nêu suy nghĩ của bản thân
Qua đó ta thấy được trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh nhưng vẫn cố gắng ngoi lên khỏi mặt bùn lầy. Bài học chỉ cho ta biết được hãy tìm và hiểu giá trị của bản thân để vươn lên trong học tập lao động. Cần biết cảm thông, chia sẻ với những người kém may mắn xung quanh mình và giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực. Câu chuyện chiếc bình nứt đã gửi đến một lời nhắn nhủ cho tất cả mọi người rằng hãy cố gắng vượt lên bản thân, hướng đến những điều tốt đẹp và trở nên hữu ích cho đời.

Trâm Nguyễn Dàn ý chi tiết phân tích bài thơ "Cái chậu nứt" (Hạt giống tâm hồn) I. Mở bài Giới thiệu tác giả Tô Hoài và tác phẩm "Hạt giống tâm hồn" Giới thiệu bài thơ "Cái chậu nứt" Nêu ý chính của bài thơ: vẻ đẹp tâm hồn của bé An trước vẻ đẹp của thiên nhiên. II. Thân bài Hoàn cảnh phát hiện cái chậu nứt: Bé An nhặt được cái chậu nứt trong vườn nhà sau trận mưa rào. Hình ảnh cái chậu nứt: "sứt một miếng", "rạn nứt", "không còn dùng được". Thái độ và hành động của bé An khi nhìn thấy cái chậu nứt: Bé An không vứt bỏ cái chậu nứt mà "mang về nhà". Bé An vui vẻ, háo hức "lấy đất sét nhão" để "trát cái chậu". Bé An tỉ mỉ, cẩn thận "trát kín những chỗ nứt". Bé An "đợi cho đất khô" và "mang ra phơi nắng". Vẻ đẹp tâm hồn của bé An: Trẻ em có lòng nhân ái, không vứt bỏ những vật dụng dù đã cũ, hỏng. Trẻ em có trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo khi biến cái chậu nứt thành "khu vườn nhỏ". Trẻ em có tình yêu thiên nhiên, muốn tạo ra môi trường sống cho cây cối. Trẻ em có sự kiên trì, nhẫn nại khi tỉ mỉ, cẩn thận sửa chữa cái chậu nứt. Hình ảnh bé An chăm sóc "khu vườn nhỏ": Bé An "lấy hạt giống bỏ vào chậu". Bé An "tưới nước cho cây mỗi ngày". Bé An "nhìn cây lớn lên từng ngày". Bé An "vui vẻ" khi nhìn thấy "những bông hoa nở rộ". III. Kết bài Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của bé An: nhân ái, sáng tạo, yêu thiên nhiên, kiên trì. Bài học rút ra từ bài thơ: cần trân trọng, giữ gìn những giá trị tốt đẹp của tâm hồn trẻ em. Bổ sung: Có thể sử dụng một số biện pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của bé An. Có thể liên hệ với các tác phẩm khác để làm rõ chủ đề của bài thơ. Lưu ý: Dàn ý chỉ mang tính chất gợi ý, học sinh có thể bổ sung thêm các ý khác để bài viết được phong phú, sinh động hơn. Cần trình bày dàn ý một cách rõ ràng, súc tích, logic. tuneshare more_vert expand_content add_photo_alternatephoto_camera mic

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved