logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
ĐỀ SỐ 6 PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi : (1)Tự nhiên ở trên không, có một đàn chim sẻ đáp xuống sân nhặt thóc ra một đằng, gạo ra một nẻo. (2)Chúng nó lăng xăng ríu rít chỉ trong một lát đã làm xong, không suy suyển một hạt. (3)Nhưng khi chim sẻ đã bay đi rồi, Tấm lại nức nở khóc. (4)Bụt lại hỏi: - (5)Con làm sao còn khóc nữa? - (6)Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội. - (7)Con hãy đào những cái lọ xương bống đã chôn ngày trước lên thì sẽ có đủ mọi thứ cho con trẩy hội. (8)Tấm vâng lời, đi đào các lọ lên. (9)Đào lọ thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mớ ba, một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều và một cái khăn nhiễu. (10)Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in. (11)Lọ thứ ba đào lên thì thấy một con ngựa bé tí, nhưng vừa đặt con ngựa xuống đất, bỗng chốc nó đã hí vang lên và biến thành ngựa thật. (12)Đào đến lọ cuối cùng thì lấy ra được một bộ yên cương xinh xắn. (13)Tấm mừng quá vội tắm rửa rồi thay bộ vào, đoạn cưỡi lên ngựa mà đi. (14)Ngựa phóng một chốc đã đến kinh đô. (15)Nhưng khi phóng qua một chỗ lội, Tấm đánh rơi một chiếc giày xuống nước không kịp nhặt. (16)Khi ngựa dừng lại ở đám hội, Tấm lấy khăn gói chiếc giày còn lại rồi chen vào biển người. (Nguyễn Đồng Chi, Tấm Cám, trích Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000, tr. 1170) Câu 1: Đoạn trích trên viết theo thể loại nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện truyền thuyết. D.Truyện cười. Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể nào? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ 3 Câu 3: Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A. Cám B. Tấm C. Ông Bụt D. Dì ghẻ Câu 4: Nghĩa của từ “trẩy hội” là: A.Đi dự hội hằng năm, thường đi với đông người B. Đi chúc Tết, đi rất đông người C.Đi chơi xuân, đi nhiều người D.Đi ăn cỗ, thường đi dông người Câu 5: Xác định biện pháp tu từ trong câu 10: “Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in” A. Nhân hóa B. Điệp ngữ C.So sánh D. Ẩn dụ Câu 6: Đàn chim sẻ đã làm gì để giúp đỡ Tấm? A. Nhờ Bụt hướng dẫn cách giúp Tấm B. Nhặt riêng thóc, gạo C. Hát để Tấm vui D.Động viên, an ủi Tấm Câu 7: Trong câu (1), “một đàn chim sẻ” là: A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Vừa là cụm danh từ vừa là cụm động ừ Câu 8: Theo suy luận của em, chi tiết nào trong đoạn trích có vai trò quan trọng trong diễn biến tiếp theo của câu chuyện? A. Vội tắm rửa rồi thay bộ vào, đoạn cưỡi lên ngựa mà đi B. Đi đào các lọ lên C.Ngựa phóng một chốc đã đến kinh đô D. Một chiếc giày của Tấm bị rơi Câu 9: Nếu chọn một trong hai nhân vật Tấm hoặc Bụt kể lại phần chuyện trong đoạn trích trên, em sẽ chọn nhân vật nào? Vì sao? Câu 10: Hãy kể việc làm của em thể hiện sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác? Phần II: VIẾT (4.0 điểm) Hiện nay tình trạng nghiện game ở học sinh đang diễn ra phổ biến. Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về hiện trạng trên.
Trả lời câu hỏi của Phoenix cutiiii
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

27/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Đoạn trích trên thuộc thể loại A. Truyện cổ tích vì nó kể về câu chuyện của Tấm và Bụt, có yếu tố phép thuật và sự kiện phi thực tế. Đoạn trích sử dụng ngôi kể là A. Ngôi thứ nhất, vì nó được kể từ góc nhìn của một nhân vật trong câu chuyện. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là B. Tấm, vì đoạn trích mô tả hành động và cảm xúc của Tấm. Nghĩa của từ “trẩy hội” là C. Đi chơi xuân, đi nhiều người. Biện pháp tu từ trong câu 10: “Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in” là C. So sánh. Đàn chim sẻ đã B. Nhặt riêng thóc, gạo để giúp đỡ Tấm. Trong câu (1), “một đàn chim sẻ” là A. Cụm danh từ. Chi tiết trong đoạn trích có vai trò quan trọng trong diễn biến tiếp theo của câu chuyện là D. Một chiếc giày của Tấm bị rơi, vì việc này liên quan đến việc Tấm bị rơi giày khi đi ngựa và dẫn đến sự kiện quan trọng khác trong câu chuyện. Nếu chọn một trong hai nhân vật Tấm hoặc Bụt kể lại phần chuyện trong đoạn trích trên, em sẽ chọn nhân vật Bụt vì ông ta có vai trò hướng dẫn và giúp đỡ Tấm trong câu chuyện. Em có thể kể việc em đã giúp bạn học bài khi bạn bị bắt bài hay đã ủng hộ bạn khi bạn gặp khó khăn để thể hiện sự yêu thương, quan tâm và giúp đỡ người khác. Phần II: VIẾT Hiện nay tình trạng nghiện game ở học sinh diễn ra phổ biến. Em nghĩ rằng việc này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hiệu quả học tập của học sinh. Nghiện game cũng có thể dẫn đến cô lập xã hội và thiếu kiểm soát bản thân. Đồng thời, em cũng cho rằng việc gia đình và các cơ quan liên quan cần phải có biện pháp kiểm soát và giáo dục để ngăn chặn tình trạng này.
Câu trả lời uy tín

Phần II: VIẾT 
Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, con người sẽ tiếp cận với nhiều thứ mới mẻ hơn thông qua internet. Một trong số những vấn đề chúng ta, đặc biệt là các em học sinh được tiếp cận chính là trò chơi điện tử.

 Chưa bàn đến lợi và hại, chúng ta cần tìm hiểu rõ trò chơi điện tử thực sự là gì? Hiểu một cách đơn giản, trò chơi điện tử là những trò chơi trên các thiết bị điện tử: điện thoại, laptop, tivi,…mà chúng ta quen gọi với tên “game”. Thông thường, những trò chơi điện tử được thiết kế rất sinh động, bắt mắt và thú vị như game hóa thân “thiện nữ u hồn”, pubg, liên quân, đua xe,…thu hút rất nhiều người chơi, đặc biệt là các bạn trẻ.

Chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử với thiết kế rất sinh động dễ khiến người ta có cảm giác thích thú và say mê. Và quả thực, trong một giới hạn nhất định, những trò chơi điện tử cũng đem lại những tác dụng tích cực như: giúp con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng đầu óc sau những giờ phút học tập và làm việc căng thẳng mệt mỏi. Thêm nữa, nhiều game được thiết kế có khả năng phát triển trí tuệ cho con người như candy crush, XO, cờ vua, cờ tướng,..đối với những trò chơi này, con người thực sự cần có trí tuệ mới có thể vượt qua. Trò chơi điện tử cũng rèn luyện khả năng phản xạ cho tay, mắt,…và khả năng ngôn ngữ. Thông qua những trò chơi online, mỗi chúng ta có thể tăng cường giao lưu kết nối, mở rộng mối quan hệ xã hội,…

Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích có thể nhìn ra được, trò chơi điện tử cũng tồn tại rất nhiều tác hại đối với đời sống con người nếu như không kiểm soát. Ví như người chơi chơi liên tiếp trong vòng nhiều tiếng hay nhiều ngày sẽ dẫn tới hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi,…nhiều em học sinh đã chết do chơi quá ham mê mà không để ý ăn uống. Chơi điện tử nhiều sẽ gây xao nhãng học tập, một số trò chơi mang tính chất bạo lực, con người rất dễ bắt chước. Nhiều vụ án mạng xảy ra khi các bạn trẻ học tập trong game. Rồi còn rất nhiều những tệ nạn xã hội nảy sinh từ đây như trộm cắp, cướp giật,…chỉ để có tiền chơi điện tử. Qúa chú tâm vào thế giới ảo sẽ làm mất đi những mối quan hệ tốt đẹp xã hội ngoài đời,…

Có rất nhiều tác hại của trò chơi điện tử mà nguyên nhân chủ yếu nhất chính là do người chơi không kiểm soát, làm chủ được bản thân. Gia đình quản lí không chặt chẽ hoặc không có sự quan tâm thỏa đáng đến con em mình để các em thiếu thốn về mặt tinh thần nên đành tìm đến trò chơi điện tử. Nhà trường chưa chú trọng đến giáo dục kĩ năng sống ngoài kiến thức,...Tất cả những điều ấy khiến tệ nạn nghiện game đang ngày càng phổ biến.

Bản thân trò chơi điện tử (trừ những trò chơi mang tính chất bạo lực) là không xấu và thực ra trò chơi điện tử còn được coi như một môn thể thao trí óc. Tuy nhiên, người chơi đang biến trò chơi điện tử trở thành có hại. Thiết nghĩ, để khắc phục điều này, mỗi chúng ta cần cân nhắc lựa chọn cho mình những trò chơi hợp lí. Nhắc nhở mình chơi với mức độ vừa phải. Gia đình cần quản lí và quan tâm đến con em mình nhiều hơn, nhà trường cần giáo dục kĩ năng sống cho các em bên cạnh việc dạy kiến thức,…có như vậy, mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi những tác hại của việc lạm dụng trò chơi điện tử đem lại.

Hãy làm trò chơi điện tử trở nên thực sự văn minh và đúng với ý nghĩa của nó khi xuất hiện. Hãy để chúng ta sau này, mỗi khi nhắc đến trò chơi điện tử sẽ mang một thái độ tích cực chứ không phải là cái cau mày ác cảm.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved