logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
ĐỀ SỐ 8 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 Ngày 22 tháng 4 hằng năm được gọi là Ngày Trái Đất do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ khởi xướng từ năm 1970. Từ đó đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia tổ chức này, với quy mô với nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường. Ngày Trái Đất hằng năm được tổ chức theo những chủ đề liên quan đến những vấn đề môi trường nóng bỏng nhất của từng nước hoặc từng khu vực. Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không dùng bao bì ni lông”. Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân huỷ[1] của pla-xtíc[2]. Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lông, một phần được thu gom, phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòi. Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi[3] gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin[4] có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết[5], giảm khả năng miễn dịch[6], gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh[7] cho trẻ sơ sinh. Vì vậy chúng ta cần phải: - Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông, cùng nhau giảm thiểu[8] chất thải ni lông bằng cách giặt phơi khô để dùng lại. - Không sử dụng bao bì ni lông khi không cần thiết. - Sử dụng các túi đựng không phải bằng ni lông mà bằng giấy, lá, nhất là khi dùng để gọi thực phẩm. - Nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông cho gia đình, bè bạn, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp[9] cho vấn đề sử dụng bảo vệ trước khi thải bỏ bao bì ni lông bởi mức gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường. Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới Trái Đất hơn nữa! Hãy bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta trước những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang gia tăng. Hãy cùng nhau hành động: “MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO BÌ NI LÔNG”. (Theo tài liệu của Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội năm 2000) [1] Phân hủy: (hiện tượng một chất) phân chia thành những chất khác nhau, không còn mang tính chất của chất ban đầu. [2] Pla-xtíc: chất dẻo. [3] Ca-đi-mi: một kim loại, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất kẽm, chì, đồng từ quặng. [4] Đi-ô-xin: chất rắn, không màu, rất độc, chỉ cần nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểm. [5] Tuyến nội tiết: tuyến mà chất tiết ra của nó ngấm thẳng vào máu, có tác dụng bảo đảm hoạt động sinh lí bình thường của cơ thể. [6] Miễn dịch: (trạng thái của cơ thể) chống lại được một bệnh nào đó. [7] Dị tật bẩm sinh: hiện tượng biến đổi bất thường về hình dạng của bộ phận nào đó trong cơ thể (dị tật) đã có từ khi sinh ra (bẩm sinh). [8] Giảm thiểu: bớt đi một ít, giảm bớt. [9] Giải pháp: cách giải quyết một vấn đề. 1. Lựa chọn đáp án đúng cho các câu từ 1 đến 8: Câu 1: Chủ đề chính của văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là gì? A. Hạn chế sử dụng bao bì ni lông. B. Một ngày không dùng bao bì ni lông. C. Tái sử dụng bao bì ni lông. D. Không vứt bao bì ni lông xuống các cống dẫn nước thải. Câu 2: Trạng ngữ được in đậm trong câu:“Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân huỷ của pla-xtíc” bổ sung ý nghĩa gì? A. Trạng ngữ chỉ phương tiện. B. Trạng ngữ chỉ cách thức. C. Trạng ngữ chỉ mục đích. D. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Câu 3: Lời kêu gọi có tính chất bao quát nhất trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là gì? A. Nhận thức về tác hại của bao bì ni lông là trách nhiệm của mọi người. B. Bỏ thói quen sử dụng bao bì ni lông lâu nay. C. Hãy cùng nhau hành động “Một ngày không dung bao bì ni lông” D. Xóa bỏ nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường của bao bì ni lông. Câu 4: Nội dung của đoạn văn “Như chúng ta đã biết ... các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh” là gì? A. Những nguyên nhân làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. B. Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường, sức khỏe và con người. C. Những nhược điểm của bao bì ni lông với các vật liệu khác. D. Những tính chất hóa học cơ bản của bao bì ni lông và tác dụng của nó trong đời sống của con người. Câu 5: Trong văn bản trên, tác giả đã chỉ ra điều gì là nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại với môi trường tự nhiên? A. Tính không phân hủy của pla – xtic. B. Trong ni lông màu có nhiều chất độc hại. C. Khi đối bao bì ni lông, trong khói có nhiều khí độc. D. Chưa có phương pháp xử lí rác thải ni lông. Câu 6: Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, bao bì ni lông được coi là gì? A. Một loại rác thải công nghiệp. B. Một loại chất gây độc hại. C. Một loại rác thải sinh hoạt. D. Một loại vật liệu kém chất lượng. Câu 7: Từ in đậm trong câu:“Không sử dụng bao bì ni lông khi không cần thiết” được tác giả sử dụng có nguồn gốc từ ngôn ngữ nào? A. Ngôn ngữ Hán. B. Ngôn ngữ Ấn - Âu. C. Ngôn ngữ Thuần Việt. D. Ngôn ngữ khác. Câu 8: Ý nào nói lên mục đích lớn nhất của tác giả khi viết văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000? A. Để mọi người không sử dụng bao bì ni lông nữa. B. Để mọi người thấy Trái Đất đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. C. Để góp phần vào việc thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông của mọi người. D. Để góp phần vào việc tuyên truyền và bảo vệ môi trường của Trái Đất. 2. Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu sau: Câu 9. Qua văn bản trên, bức thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là gì? Câu 10. Bản thân em cần làm gì để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường? (Trả lời bằng ba đến năm câu văn). II. VIẾT (4.0 điểm) Bày tỏ ý kiến của em về ích lợi của việc đọc sách đối với học sinh. ------------------------------
Trả lời câu hỏi của Phoenix cutiiii
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

27/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Chủ đề chính của văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là gì? Đáp án: B. Một ngày không dùng bao bì ni lông. Câu 2: Trạng ngữ được in đậm trong câu:“Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc tính không phân huỷ của pla-xtíc” bổ sung ý nghĩa gì? Đáp án: D. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Câu 3: Lời kêu gọi có tính chất bao quát nhất trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là gì? Đáp án: C. Hãy cùng nhau hành động “Một ngày không dung bao bì ni lông” Câu 4: Nội dung của đoạn văn “Như chúng ta đã biết ... các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh” là gì? Đáp án: B. Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môi trường, sức khỏe và con người. Câu 5: Trong văn bản trên, tác giả đã chỉ ra điều gì là nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại với môi trường tự nhiên? Đáp án: A. Tính không phân hủy của pla – xtic. Câu 6: Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, bao bì ni lông được coi là gì? Đáp án: B. Một loại chất gây độc hại. Câu 7: Từ in đậm trong câu:"Không sử dụng bao bì ni lồng khi không cần thiết" được tác giả sử dụng có nguồn gốc từ ngôn ngữ nào? Đáp án: C. Ngôn ngữ Thuần Việt. Câu 8: Ý nào nói lên mục đích lớn nhất của tác giả khi viết văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000? Đáp án: D. Để góp phần vào việc tuyên truyền và bảo vệ môi trường của Trái Đất. Câu 9. Qua văn bản trên, búc thông điệp mà tác giả muốnn gửii gám là gì? Trả lời: Búc thông điệp mà tác giả muốnn guii gaám là ne^`m quan ta^m va` chu~ tra'ch na^.hi cu?a mo^?I nga^`I vo+'I vie^.c ba?o ve? mo^?I trươ`Ng va` ha.n che^' su+ du+Ng ba'o bi` ni lo^NG. Câu 10. Ba'n tha^n em ca^N la`m gi` đeˆ ha.n che^' ti`nh tra.ng oˆ nhi.e^.m mo^?I trươ`Ng? Trả lời: Em co^n the^? thay doˈ i thu+´ tu.c su+ du+´Ng ba'o bi` ni lo˜NG, su+ du+´Ng tu'i kha´t hoa.c la`, la' deˆ ha.n che^.
Câu trả lời uy tín

II. VIẾT
Sách là tài sản quý giá đối với mỗi con người và toàn nhân loại. Đọc sách là một cách để con người tự học hỏi và trau dồi thêm kiến thức, đồng thời, giúp mỗi người luôn theo kịp xu thế của thời đại, trở thành người có tri thức tiên tiến để có thể giúp ích cho xã hội.

     Mỗi cuốn sách là nơi lưu trữ kiến thức để truyền lại cho con người những hiểu biết về thế giới xung quanh. "Cuộc đời con người là hữu hạn nhưng kiến thức là vô hạn" nên con người sẽ chẳng bao giờ có thể biết hết, khám phá hết thế giới xung quanh mình. Qua thời gian, nhân loại đã tích luỹ được lượng kiến thức vô cùng to lớn, được lưu trữ dưới nhiều dạng, trong đó dạng phổ biến nhất, thuận tiện nhất chính là những cuốn sách. Có thể nói, sách là nơi mà ta có thể cập nhật thông tin, kiến thức một cách nhanh nhất. Vì thế, đọc sách có lợi cho mỗi người. Sách đưa ta đến sự hiểu biết về vũ trụ, về thế giới, về lịch sử tồn tại và phát triển của xã hội loài người, về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, về đất nước, thiên nhiên... mà ta chưa được biết tới. Hơn thế nữa, sách còn là người bạn trung thành dẫn dắt ta trên con đường tìm kiếm, học hỏi kiến thức. Có lẽ vì thế mà sách luôn gắn bó với con người từ khi còn bé với các câu chuyện cổ tích hướng tới cái thiện, cái đẹp cho tới khi lớn với những cuốn sách về khám phá tự nhiên, xã hội... Trong xu thế phát triển đất đất nước hiện nay, sách bây giờ đã không còn khan hiếm như trước. Hàng loạt những cuốn sách ra đời hằng ngày với những nội dung mới lạ, hình thức đẹp mắt. Chúng ta có thể mua sách ở rất nhiều nơi với giá không quá đắt.

     Để đọc sách, mỗi người lại có một chỗ đọc riêng. Người đọc ở ngay tại nhà, người thì tìm đến các thư viện ở trường, ở thành phố để tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Có thể nói, bây giờ, trong cuộc sống bận rộn, công việc đọc sách đã diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi: lúc nghi ngơi, trước khi đi ngủ, khi xem tivi...

     Trong thực tế, lượng sách phát hành mỗi ngày quá lớn mà không phải cách thể nào cũng đều có chất lượng tốt. Vì thế, chọn sách để đọc cũng là một công việc không hề dễ dàng. Khi chọn được những cuốn sách hay, phù hợp vổi mỗi người thì việc suy nghĩ về những kiến thức đã thu nhận được cũng là một cách để trau dồi sự hiểu biết. Một cách đọc để nhớ lâu là ghi chép, tóm tắt những nội dung cơ bản trong cuốn sách. Điều này rất cần thiết: mỗi khi cần, ta có thể vận dụng các kiến thức đó vào cuộc sống để những kiến thức đó không còn là sách vở, là lý thuyết suông. Chính vì vậy sách là một người thầy, một người bạn trung thành dạy ta những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống, là một thứ của cải tinh thẩn vô giá với mỗi người. Chúng ta cần phải giữ gìn, nâng niu, quý trọng và bảo quản sách, vận dụng những kiến thức trong sách vào đời sống để xứng đáng với những gì mà sách đem lại cho ta.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved