
27/05/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

27/05/2024

27/05/2024

- Mục tiêu:
Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.
- Đối tượng hưởng lợi: Học sinh
- Nội dung công việc thực hiện:
Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán. Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin, giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…
- Kết quả đạt được: Trau dồi thói quen đọc sách.
Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng

27/05/2024
1.Mục tiêu:
-Góp phần phát triển văn hóa đọc,thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên đọc,đặc biệt đối với trẻ em vùng sâu,vùng xa,trẻ em dân tộc thiểu số,trẻ em khuyết tật chữ in.
-Tạo điều kiện,nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong cộng đồng,về việc học hỏi qua sách
-Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với sự phát triển cá nhân và xã hội.
- Khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là cho trẻ em ở các khu vực khó khăn
-Khuyến khích và tạo điều kiện cho các em phát triển kĩ năng đọc và yêu thích đọc sác từ khi còn nhỏ
-Xây dựng cộng đồng đọc sách,tạo ra môi trường thân thiện và hỗ trợ cho việc đọc sách ở các địa phương khó khăn
2.Đối tượng hưởng lợi:
-Trẻ em vùng sâu,vùng xa
-Trẻ em dân tộc thiểu số
-Trẻ em khuyết tật
-Cộng đồng địa phương,dân cư tại các khu vực này,đặc biệt là những người chưa có cơ hội tiếp cận với sách báo và tại liệu văn hóa đọc
3.Nội dung công việc thực hiện:
Đề xuất với Đoàn Thanh niên nhà trường truyên truyền với các đoàn viên, hội viên bằng các hình thức phổ biến thường xuyên, đa dạng nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh, tìm kiếm các giá trị đạo đức, nhân văn từ sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc và ý thức sử dụng thông tin trên các mạng điện tử.
a. Xây dựng thư viện cộng đồng: -Tạo các thư viện mini hoặc điểm đọc sách trong các trường học, trung tâm cộng đồng, hoặc nhà văn hóa tại địa phương và xây dựng phát triển thư viện cộng đồng, các điểm sách miễn phí tại các khu vực khó khăn.
-Thu thập và quyên góp sách từ các nguồn khác nhau để cung cấp đa dạng các loại sách.
b.Tổ chức sự kiện đọc sách: - Tổ chức các buổi đọc sách định kỳ tại các điểm tiếp cận dễ dàng như trường học, thư viện cộng đồng, các trung tâm văn hóa địa phương và xây dựng phát triển thư viện cộng đồng, các điểm sách miễn phí tại các khu vực khó khăn.
-Thiết lập các ngày đọc sách dành cho trẻ em, bao gồm các hoạt động như kể chuyện, diễn kịch, hoặc làm sách tự chế để kích thích hứng thú đọc sách.
- Tổ chức các cuộc thi đọc sách, giao lưu văn hóa, và các sự kiện văn hóa khác để tạo ra sự hứng thú và khuyến khích việc đọc sách.
c.Phát triển chương trình hỗ trợ đọc: - Tạo ra các phương tiện đọc sách đa dạng về nội dung và hình thức, bao gồm sách giấy, sách điện tử, sách in Braille, và sách audio.
-Xây dựng một mạng lưới tình nguyện viên hoặc giáo viên để giúp trẻ em học đọc và khuyến khích thói quen đọc hàng ngày.
- Tăng cường chia sẻ sách điện tử, gửi những đường link bài giảng, sách điện tử cho bạn bè để cùng nhau học tập bằng phương pháp ngày một hiện đại.
- Tích cực đọc sách để chia sẻ và viết cảm nhận về những cuốn sách mình đã từng đọc trên mạng xã hội để mọi người trên mạng xã hội hứng thú với cuốn sách và hỗ trợ mọi người tìm đọc cuốn sách em đã từng đọc.
- Vận động mọi người tham gia hội các hội chợ sách do nhà trường hoặc cộng đồng tổ chức để có thể mua bán, trao đổi sách cũ, mới với nhau. Điều này vừa giúp mọi người có thêm những lựa chọn về những quyển sách trong tủ của mình vừa tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ khi mua sách cũ.
4.Dự kiến kết quả đạt được:
-Tăng cường khả năng đọc và hiểu biết của các em nhỏ ở các vùng khó khăn.
-Tạo ra một môi trường đọc văn hóa và mang tính đa dạng cao.
-Tăng cường lòng yêu thích đọc sách và văn hóa đọc trong cộng đồng.
-Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và kiến thức văn hóa cho các em nhỏ, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong việc tiếp cận sách vở.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved