logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 2 trang 35 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 14:47

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Đọc lại bài thơ Mùa xuân nho nhỏ (từ Ta làm con chim hót đến hết) trong SGK (tr.91) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Nêu cảm nhận của em về ước nguyện của nhà thơ được thể hiện trong khổ thơ sau:

Ta làm con chim hót

  Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

       Một nốt trầm xao xuyến

Phương pháp giải:

Giải bài tập 1 trang 6 SBT Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống

Lời giải chi tiết:

Nhà thơ ước được làm “con chim” để dâng cho đời tiếng hót hay, ước được làm “cành hoa” để dâng sắc hương đẹp tươi, thơm ngát cho cuộc đời, ước được làm “một nốt trầm” trong bản nhạc của cuộc sống để lặng lẽ đóng góp vào giai điệu cuộc đời, làm nên một khúc hoan ca cho đời sống. Đây là những ước muốn rất đẹp đẽ, ước được cống hiến một cách thầm lặng để mang những giá trị tốt đẹp nhất gửi đến cuộc đời.

Câu 2

Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó

Phương pháp giải:

Chỉ ra biện pháp điệp ngữ trong khổ thơ và nêu tác dụng của biện pháp đó

Lời giải chi tiết:

Điệp ngữ “Ta làm, ta nhập” đã nhấn mạnh ước muốn được hòa nhập, được cống hiến của nhà thơ để mang cho đời những điều tốt đẹp nhất.

Câu 3

Nhận xét về cách gieo vẫn và ngắt nhịp trong khổ thơ cuối của bài thơ

Phương pháp giải:

Đọc khổ thơ cuối và nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp của khổ thơ

Lời giải chi tiết: 

Trong khổ thơ cuối, tác giả đã sử dụng cách ngắt nhịp 2/3 và 3/2 đều đặn:

Mùa xuân /ta xin hát

Câu Nam ai / Nam bình

Nước non /ngàn dặm mình

Nước non /ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền / đất Huế.

Cách ngắt nhịp đó phối hợp với cách gieo vần chân (bình - mình - tình) đã góp phần tạo nên sự hài hoà và nhạc tính cho khổ thơ.

 

Câu 4

Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Cách kết thúc ấy gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?

Phương pháp giải:

Trình bày cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ thông qua cách tác giả kết thúc tác phẩm bằng những điệu ca Huế

Lời giải chi tiết:

 Bài thơ kết thúc bằng cách đưa ra khúc Nam ai, Nam bình – những làn điệu đặc trưng của xứ Huế. Qua đó, giúp người đọc hiểu được vẻ đẹp tâm hồn tác giả Thanh Hải. Đó là tình yêu quê hương xứ Huế sâu sắc, lòng yêu đất nước và khát vọng được cống hiến để làm đẹp cho đất nước mình.

Câu 5

Từ nội dung của đoạn thơ trên, hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về lẽ sống dâng cho đời của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay

Phương pháp giải:

Trình bày suy nghĩ của em về lẽ sống “dâng cho đời” của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay

Lời giải chi tiết:

Lẽ sống “dâng cho đời” là một lẽ sống đẹp cần có của tuổi trẻ hiện nay. “Dâng cho đời” là cách nói hình ảnh về lẽ sống cống hiến của con người. Đây là lối sống mà chúng ta cần phải biết cho đi, mang công sức, tuổi trẻ và tài năng của mình để đóng góp và xây dựng quê hương, xã hội phát triển vững mạnh. Mỗi người trẻ hiện nay, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện, tích cực tham gia vào các phong trào của nhà trường, đoàn thể và địa phương. Các bạn cần mang sức trẻ của mình để làm những việc có ích, giúp cho cộng đồng ngày càng phát triển hơn. Có như vậy tuổi trẻ mới thực sự có giá trị và ý nghĩa.

Câu 6

Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ và giải nghĩa các từ láy đó

Phương pháp giải:

Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ và chỉ ra tác dụng của các từ láy đó

Lời giải chi tiết:

Các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ: xao xuyến, nho nhỏ, lặng lẽ.

Xao xuyến: trạng thái xúc động kéo dài, khó dứt.

- Nho nhỏ: hơi nhỏ, trông xinh xắn, đáng yêu.

Lặng lẽ: trạng thái im ắng, không lên tiếng, không có tiếng động, tiếng ổn.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 3 trang 36 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại bài thơ Gò Me trong SGK (tr. 93) và trả lời các câu hỏi: Tìm những hình ảnh miêu tả ánh sáng, âm thaanh và không gian miền quê Gò Me trong khổ thơ đầu:
Bài tập 4 trang 36 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại bài thơ Chiều biên giới trong SGK (tr. 104) và trả lời các câu hỏi: Dòng thơ Chiều biên giới em ơi được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ gợi cho em cảm nhận gì về tình cảm của tác giả ẩn chứa trong đó?
Bài tập 5 trang 37 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Nhớ mưa quê hương của Lê Anh Xuân và trả lời các câu hỏi: Những dòng thơ mở đầu: Quê nội ơi/ Mấy năm trời xa cách/ Đêm nay, ta nằm nghe mưa rơi/ Nghe tiếng trời gầm xa lắc... / Cớ sao lòng thấy nhớ thương đã giúp em hình dung như thế nào về không gian, thời gian, tâm trạng của nhà thơ khi nghe tiếng mưa?
Bài tập 6 trang 38 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm và trả lời các câu hỏi: Những hình ảnh nào cho thấy người mẹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả để chăm lo cho các anh bộ đội?
Bài tập 7 trang 39 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến và trả lời các câu hỏi: Nhan đề Tổ quốc nhìn từ biển gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved