logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Câu 2 - trang 48 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

02/11/2023, 17:06

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Thực vật có nhiều phản ứng chống lại động vật ăn thực vật và các sinh vật gây bệnh. Các nhà khoa học phát hiện ra cây đậu lima khi bị rệp cây lây nhiễm thì phóng thích một hỗn hợp gồm các sản phẩm hoá học dễ bay hơi như methylljasmonic acid giúp truyền thông tin về sự tấn công đến những cây đậu lân cận chưa bị lây nhiễm. Đáp ứng với những tín hiệu này, cây đậu lima chưa bị nhiễm biểu hiện các gene phòng vệ, nhờ vậy chúng không bị lây nhiễm.

Lời giải phần a

1. Nội dung câu hỏi

Việc biểu hiện của gene phòng vệ có thể giúp cây đậu lima không bị lây nhiễm bằng cách nào? Trong tự nhiên, thực vật có những biện pháp bảo vệ nào trước sự tấn công của sinh vật khác?

Phân tích đề:

- Những biểu hiện phòng vệ của thực vật trước sự tấn công của động vật ăn thực vật, côn trùng hay các sinh vật gây bệnh.


2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.


3. Lời giải chi tiết

- Sự biểu hiện các gene phòng vệ giúp cây đậu lima chưa bị nhiễm:

+ Ít mẫn cảm với rệp.

+ Thu hút các động vật ăn thịt loài rệp này.

+ …

- Trong tự nhiên, thực vật có thể dùng gai hoặc sinh ra các hợp chất độc gây tê liệt thần kinh, thậm chí gây chết đối với động vật ăn thực vật.

Lời giải phần b

1. Nội dung câu hỏi

Hiểu biết về gene phòng vệ ở cây đậu lima giúp ích gì cho các nhà khoa học?

Phân tích đề:

- Những hiểu biết về gene phòng vệ và các thành tựu khoa học kĩ thuật mở ra nhiều ứng dụng cho các nhà khoa học.
 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.


3. Lời giải chi tiết

Các nhà khoa học tạo thực vật biến đổi gene, chuyển gene phòng vệ có khả năng tạo các đáp ứng chống lại các loài rệp như tạo mùi, hấp dẫn các loài động vật ăn sinh vật gây hại cho thực vật,...

Lời giải phần c

1. Nội dung câu hỏi

Giả sử một nhà khoa học quan sát thấy quần thể cây sinh sống ở nơi thoáng gió dễ bị côn trùng phá hoại hơn quần thể cùng loài sinh sống ở khu vực được che chắn, kín gió. Hãy nêu giả thuyết giải thích cho quan sát trên.

Phân tích đề:

- Cần chú ý những thông tin đề cho về hợp chất này và những điều kiện câu hỏi cho để nêu ra giả thuyết phù hợp.
 

2. Phương pháp giải

Dựa vào kiến thức lí thuyết về cảm ứng ở thực vật.


3. Lời giải chi tiết

- Có thể ở nơi có nhiều gió (không được che chắn), gió làm loãng hợp chất dễ bay hơi (tín hiệu) do thực vật tiết ra báo hiệu cho các cây chưa bị nhiễm bệnh.

- Việc che chắn giúp quần thể cây hạn chế tiếp xúc với côn trùng gây hại.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Câu 7 - trang 52 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống Câu 7 - trang 52 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 8 - trang 53 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống Câu 8 - trang 53 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 10 - trang 55 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống Câu 10 - trang 55 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 15 - trang 59 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống Câu 15 - trang 59 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Câu 18 - trang 62 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống Câu 18 - trang 62 - SBT Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
Xem thêm

Chương bài liên quan

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved