logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 8 - Học kì 1 - Sinh học 9

Admin FQA

08/01/2024, 16:15

Đề bài

Câu 1 . (5 điểm)  Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất:

1. Khi cho cây cà chua đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:

A. toàn quả vàng         B. Toàn quả đỏ

C. Tỉ lệ 1 đỏ : 1 vàng   D.  Tỉ lệ 3 đỏ: 1 vàng

2. Biến dị tổ hợp là:

A. Kiểu hình con giống bố mẹ                      B. Kiểu hình con giống nhau

C. Kiểu hình con khác bố mẹ                        D. cả câu A, B, C đều đúng.

3. Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là gì?

A. Sự kết hợp theo nguyên tắc: một giao tử đực và một giao tử cái.

B. Sự kết hợp nhân của hai giao tử đơn bội.

C. Sự tổ hợp bộ nhiễm sắc thể của giao tử đực và giao tử cái.

D.  Sự tạo thành hợp tử.

4. Trong kết quả thí nghiệm của Menđen, nếu F1 đồng tính thì các cơ thể đem lai sẽ như thế nào?

A. Một cơ thể đồng hợp tử gen trội và một cơ thể đồng hợp tử gen lặn

B. Cả hai cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc đồng hợp tử gen lặn

C. một cơ thể đồng hợp tử, một cơ thể dị hợp tử

D.  Câu A và B đúng.

5. Nhận biết một cơ thể đồng hợp tử hay dị hợp tử về tính trạng đang xét, ta sử dụng phép lai nào sau đây ?

A. Giao phấn        B. Lai phân tích

C. tạp giao           D. Câu A và C đúng.

Câu 2 . (2 điểm)  Khái niệm về NST giới tính? Cho ví dụ.

Câu 3 . (3 điểm) Bản chất và ý nghĩa của quá trình giảm phân ?

Lời giải chi tiết

 

Câu 1.

1

2

3

4

5

B

C

C

D

B

Câu 2 . Khái niệm về NST giới tính:

- Là cặp NST đặc biệt mang gen qui định tính đực, cái và các tính trạng liên quan với giới tính và các tính trạng thường kèm theo.

- Ví dụ: Ở người có 23 cặp NST. Trong đó có 22 cặp NST thường và 1 cặp NST giới tính là: XX : nữ, XY : nam.

 Câu 3 . Bản chất của giảm phân

- Giảm phân: làm giảm số lượngNST đi một nửa. Nghĩa là các tế bào con được tạo ra có số lượngNST (n), giảm đi một nửa so với tế bào mẹ (2n), đó là bộ NST trong các giao tử của loài.

* Ý nghĩa của giảm phân

- Duy trì ổn định bộ NST đặc trưng cho loài qua các thẻ hệ cơ thể

- Tạo nguồn biến dị tổ hợp (nguyên liệu) cho chọn giống và tiến hoá

 

 
Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 4 - Học kì 1 - Sinh học 9 Đáp án và lời giải chi tiết Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 4 - Học kì 1 - Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 5 - Học kì 1 - Sinh học 9 Đáp án và lời giải chi tiết Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 5 - Học kì 1 - Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 6 - Học kì 1 - Sinh học 9 Giải Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 6 - Học kì 1 - Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 3 - Học kì 1 - Sinh học 9 Đáp án và lời giải chi tiết Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 3 - Học kì 1 - Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 1 - Học kì 1 - Sinh học 9 Đáp án và lời giải chi tiết Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 1 - Học kì 1 - Sinh học 9
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved