logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Giải Bài tập 1 trang 25 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

30/12/2022, 13:17

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Câu 1

Chỉ ra những đặc điểm về cách phối thanh và ngắt nhịp của thơ lục bát được thể hiện trong hai dòng đầu của bài ca dao số 1Phương pháp giải:Đọc kĩ hai dòng đầu bài ca dao số 1Lời giải chi tiết:Những đặc điểm của thơ lục bát về cách phối thanh, ngắt nhịp được thể hiện trong hai dòng đầu của bài ca dao số 1 như sau:- Thanh điệu: Trong dòng sáu và dòng tám, các tiếng thứ sáu và thứ tám là thanh bằng (đà, gà, Xương) còn tiếng thứ tư là thanh trắc (trúc, Võ). Trong dòng tám, mặc dù tiếng thứ sáu và thứ tám đều là thanh bằng nhưng vì tiếng thứ sáu là thanh huyền (gà) nên tiếng thứ tám là thanh ngang (Xương).- Nhịp: Cả 2 dòng thơ đều ngắt nhịp chẵn 2/2/2.Gió đưa/ cành trúc/la đàTiếng chuông/ Trấn Võ/ canh gà/ Thọ Xương.

Câu 2

Nêu những địa danh được nhắc đến trong bài ca dao số 1. Theo em, việc liệt kê hàng loạt các địa danh nổi tiếng đó nhằm mục đích gì?Phương pháp giải:Nêu và xác định mục đíchLời giải chi tiết:Bài ca dao số 1 nhắc đến những địa danh: Trấn Võ, Thọ Xương, Yên Thái, Tây Hồ.Việc liệt kê hàng loạt các địa danh nổi tiếng đó nhằm thế hiện niềm yêu mến, tự hào về quê hương đất nước - tự hào vì Hồ Tây đẹp không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên mà còn bởi truyền thống văn hoá lâu đời tự hào về con người nơi đây đã góp sức để xây dựng, gìn giữ về đẹp của vùng đất Thăng Long. Hầu hết những địa danh đó đều in dấu ấn lịch sử - văn hoá nổi bật.

Câu 3

Bài ca dao số 1 còn có một dị bản như sau:Gió đưa cành trúc la đàTiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ XươngThuyền về xuôi mái dòng HươngBiết đâu tâm sự đôi đường đắng cay?Hiện tượng này tồn tại khá phổ biến trong ca dao. Hãy nêu một trường hợp tương tựPhương pháp giải:Liên hệ thực tếLời giải chi tiết:Hiện tượng dị bản xuất hiện khá phổ biến trong ca dao nói riêng và văn học dân gian nói chung. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là bởi văn học dân gian là sản phẩm sáng tác mang tính tập thể; tồn tại, lưu hành theo phương thức truyền miệng. Em có thể nêu một vài trường hợp:- Đường vô xứ Nghệ quanh quanh,Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ.Có dị bản:Đường vô xứ Huế quanh quanh,Non xanh nước biếc như tranh họa đồ- Râu tôm nấu với ruột bầuChồng chan vợ húp gột đầu khen ngon.Có dị bản:Râu tôm nấu với ruột bầuChồng chan vợ húp gặt gù khen ngon.

Câu 4

Theo em, trong bài ca dao số 2, nếu thay từ ai bằng từ em hoặc từ anh thì giá trị biểu đạt có thay đổi không?Phương pháp giải:Đọc kĩ bài ca dao và nêu suy nghĩLời giải chi tiết:Trong bài ca dao số 2, nếu thay từ ai bằng từ em hoặc từ anh thì giá trị biểu đạt sẽ thay đối. Ai là đại từ phiếm chỉ làm tăng tính khái quát cho đối tượng được nói đến, bài ca dao do vậy là một lời mời gọi mọi người cùng đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của xứ Lạng

Câu 5

Em hãy kể tên một bài ca dao khác cùng viết về xứ LạngPhương pháp giải:Liên hệ bản thân và những kiến thức sẵn cóLời giải chi tiết:Có một bài ca dao nổi tiếng khác cũng viết về xứ Lạng, vùng đất được nói đến trong bài ca dao số 2:Đồng Đăng có phố Kỳ LửaCó nàng Tô Thị, có chùa Tam ThanhAi lên xứ Lạng cùng anhBõ công bác mẹ sinh thành ra em.

Câu 6

Bài ca dao số 3 ca ngợi vùng đất nào? Dựa vào đâu em biết được điều đó?Phương pháp giải:Đọc kĩ bài ca dao số 3Lời giải chi tiết:Bài ca dao số 3 ca ngợi vẻ đẹp của xứ Huế. Ta có thể biết được điều đó dựa vào các địa danh mà tác giả dân gian nhắc đến: Đông Ba, Đập Đá, Vĩ Dạ, ngã ba Sinh,...

Câu 7

Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong chùm ca dao về quê hương đất nướcPhương pháp giải:Đọc và chỉ ra các từ láyLời giải chi tiết:Các từ láy được sử dụng trong Chùm ca dao về quê hương đất nước: la đà, mịt mù (bài ca dao số 1), lờ đờ (bài ca dao số 3). Các từ láy đó đã góp phần làm cho các bài ca dao sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm.
Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Giải Bài tập 2 trang 25 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại bài thơ Hành trình của bầy ong trong SGK (tr. 106 - 107) và trả lời các câu hỏi
Bài tập 3 trang 26 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc lại bài thơ Chuyện cổ nước mình (từ Tôi yêu chuyện cổ nước tôi đến Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì) trong SGK (tr. 93 - 94) và trả lời các câu hỏi
Giải Bài tập 5 trang 27 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đọc đoạn thơ sau trong bài thơ Gần lắm Trường Sa của Lê Thị Kim và trả lời các câu hỏi
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved