logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập tiếng Việt trang 46 Sách bài tập Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo

Admin FQA

30/12/2022, 13:17

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Câu 1

Việc thay đổi các thành phần câu có tác dụng:

a. Giúp cho nghĩa của câu rõ ràng hơn.

b. Giúp cho câu được mở rộng nội dung kể, tả

c. Giúp nhấn mạnh đối tượng được nói đến trong câu

d. Giúp câu ngắn gọn hơn 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ và trả lời

Lời giải chi tiết:

Đáp án c

Câu 2

Chúng ta viết câu có nhiều vị ngữ nhằm:

a. Giúp cho việc miêu tả đối tượng dược cụ thể, sinh động hơn

b. Giúp cho nội dung câu phong phú hơn

c. Giúp cho người viết trình bày rõ ý của mình hơn

d. Giúp cho câu văn hay hơn

Phương pháp giải:

Đọc kĩ và trả lời

Lời giải chi tiết:

Đáp án a

Câu 3

Viết lại câu văn sau nhằm nhấn mạnh nội dung được in đậm trong câu:

Tôi rất ngưỡng mộ tấm lòng nhân hậu của bé Su dành cho em gấu bông đi lạc

Phương pháp giải:

Đọc kĩ và viết lại câu văn

Lời giải chi tiết:

Có thể viết lại câu văn nhằm nhấn mạnh nội dung được in đậm trong câu đã cho như sau:

"Tấm lòng nhân hậu của bé Su dành cho em gấu bông đi lạc khiến tôi rất ngưỡng mộ"

Câu 4

Đọc đoạn văn sau:

Em Su dường như không đề ý điều đó. Em ôm châm lấy con gấu lấm lem nước nua, vẻ mặt sảng rõ tưởng nhút bắt được vàng cũng chưa chắc mừng đến vậy. Cô nhóc cẩn thận giặt con gấu, cần thận nhờ chị sấy khô và ăm bông, hôn hít em mãi...

a. Xác định câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ.

b. Nêu tác dụng của việc sử dụng câu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ trong câu văn đó.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và trả lời

Lời giải chi tiết:

a. Câu văn sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ: "Cô nhóc cẩn thận giặt con gấu, cẩn thận nhờ chị sấy khô và ẵm bồng, hôn hít em mãi"

- Chủ ngữ: Cô nhóc

- Vị ngữ 1: cẩn thận giặt con gấu

- Vị ngữ 2: cẩn thận nhờ chị sấy khô

- Vị ngữ 3: và ẵm bồng, hôn hít em mãi

b. Việc sử dụng cấu trúc câu có nhiều thành phần vị ngữ có tác dụng mở rộng nội dung kể, tả lại những hành động chăm sóc, yêu thương mà em Su dành cho em gấu đi lạc, sau khi mang em về nhà

Câu 5

 Đọc đoạn văn sau:

    Khi đi ngủ, em Su dành một vị trí trơn tát gân mình nhất cho em gẤu bởi em nghĩ: Em gấu hẳn nhiên đã rất sợ hãi và bị lạnh từ chiều tới giờ. Em hẳn rất buồn khi bị xa chủ cũ. Mav có chị Hai phát hiện kịp thời làm “cứutinhs” cho em ấy. Vì thế, em càn phải yêu thương em ấy, làm “vệ sĩ” riêng cho em ấy.

   Tìm trong đoạn những từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép, xác định nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý tác giả của các từ đó bằng cách điền thông tin vào bảng sau:

Từ ngữ trong dấu ngoặc kép

Nghĩa thông thường

Nghĩa theo dụng ý của tác giả

 

 

 

 

 

 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và trả lời

Lời giải chi tiết:

Từ ngữ trong dấu ngoặc kép

Nghĩa thông thường

Nghĩa theo dụng ý của tác giả

Cứu tinh

Ngôi sao cứu mạng, dùng để chỉ người giúp mình thoát khỏi cảnh nguy khốn

Người cứu giúp em gấu bông đi lạc

Vệ sĩ

Người chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ nhân vật quan trọng

Người bảo vệ cho em gấu bông đi lạc

Câu 6

Đọc đoạn văn sau:

   Cả hai phá ra cười. Hình như em gấu nhỏ cũng vừa nhảy mắt tỉnh nghịch cười hùa theo. Em Su quả quyết với chị Hai rằng, vẻ mặt em gấu hôm nay đã vui hơn rất nhiều so với hôm qua. Trời đất ơi, hôm qua nhìn em ướt lướt thướt sao mà thấy thương.

a. Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn trên.

b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ trong đoạn văn đó.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và trả lời

Lời giải chi tiết:

a. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là nhân hóa

b. Tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong đoạn văn: giúp hình ảnh em gấu bông trở nên sinh động, có tình cảm như con người

Fqa.vn

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved