logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Trình bày vấn đề tự học ( Bài 2 )

Admin FQA

21/09/2023, 18:53

        Học là một vấn đề rất rộng lớn và mang tính chất giáo dục. Học là công việc thiết yếu của mỗi người và bằng nhiều phương pháp. Những phương pháp đó đều giúp ta thu nhận kiến thức được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đã được đặt ra mà không phải ai cũng nắm được trong con đường tìm tri thức: vấn đề tự học.

        Học là thu nhận kiến thức của người khác truyền lại. Học chỉ giúp ta luyện tập kĩ năng học và làm bài của người truyền lại, thế nên nếu chỉ học không, chúng ta sẽ chỉ là những con người thụ động và kiến thức sẽ rất ít.

        Chúng ta muốn giỏi, muốn làm giàu trí thức thì không chỉ có thể học đơn thuần mà còn phải tự học. Thế nhưng, nhiều người đã tự hỏi: Tự học là gì? Tự học là tự mình làm giàu vốn kiến thức, tự mình tìm ra những phương pháp khoa học để biên công việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Tự học giúp cho chúng ta biến kiến thức, tri thức của nhân loại thành của bản thân; đồng thời tạo thói quen tự suy nghĩ, tự khám phá những điều cần biết, cần học để đi đến sáng tạo. Hay có thể nói, tự học là một phương pháp học thông minh và đạt được kết quả cao hơn so với học thụ động bình thường.

        Tự học tốt là thế, vậy ta có thể tự học như thế nào? Vâng, tự học mang rất nhiều cách học khác nhau và rất đa dạng. Tôi xin lấy một vài ví dụ:

        Tự học sách giáo khoa giúp ta nắm được lí thuyết và các dạng bài tập cơ bản. Đây là một quá trình không thể thiếu trong việc tự học.

        Tự học sách tham khảo giúp ta luyện các dạng bài tập khó hơn và nâng cao sự tìm tòi và ham muốn học tập.

        Tự học khi nghe giảng bài: giúp ta tiếp thu những mẹo, những cách học bài có hiệu quả của những người có kinh nghiệm. Đây cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình tự học.

        Tự học khi làm bài tập: nâng cao ý thức tự làm bài tập và giúp ta nắm chắc kiến thức qua nhiều dạng bài khác nhau.

        Tự học thuộc lòng: giúp ta nhớ lâu kiến thức, lí thuyết và tạo phản xạ nhanh nhẹn trong quá trình học và trả lời câu hỏi, luyện trí nhớ.

        Tự học khi làm thực nghiệm: giúp ta một lần nữa được ôn lại lí thuyết, các thí nghiệm qua một mô hình học tập sống động.

        Tự học khi liên hệ với thực tế là khi chúng ta sử dụng đến vốn kiến thức mà mình có, tạo thói quen suy nghĩ logic và mở rộng tầm hiểu biết.

        Chỉ qua một vài ví dụ tôi nêu trên đây đã đủ thấy học là một công việc vất vả và khó khăn, một phạm vi rất rộng và trừu tượng.

        Tôi có thể đảm bảo những ai thực hiện tốt các khâu tự học trên sẽ là một người rất giỏi, có tầm hiểu biết khá lớn, có ý chí học tập bền bỉ và mạnh mẽ, và sẽ thành công trên con đường phía trước. Học mà không tự học thì chúng ta sẽ khó có thể thành công trong việc học tập vì kiến thức của người truyền lại sẽ rất hạn hẹp. Thế mới thấy ích lợi của việc tự học mới to lớn nhường nào.

        Tự học là một phương pháp học tập đạt kết quả rất cao nếu chúng ta hiểu được rõ về nó và các công đoạn trong việc tự học như thế nào. Tự học sẽ giúp chúng ta vượt ra khỏi sự học thông thường về vốn kiến thức và tầm hiểu biết. Vì vậy, mục đích của bài viết hôm nay tôi đưa ra so sánh chính là để giới thiệu cho các bạn một phương pháp học tập tuy cũ nhưng đạt hiệu quả cao: tự học. Tôi hi vọng với cách học này, các bạn sẽ thêm yêu việc học tập và khẳng định mình hơn.

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bình luận câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách Lao động tình thương, lẽ phải là vẻ đẹp tính cách của con người Việt Nam. Đặc biệt, tình thương là biểu hiện cao quý của đạo lí dân tộc. Kho làng văn học dân gian có nhiều bài ca dao, tục ngữ tuyệt hay nói về tình thương người. Một trong những câu tục ngữ được cha ông nhắc nhở con cháu là câu:
Em có suy nghĩ gì về việc học môn Lịch sử? Hãy viết bài văn ngắn nêu lên suy nghĩ của bản thân Lịch sử là môn học mang lại nhiều tri thức và ích lợi. Đó chẳng những là môn học “ôn cố tri tân” mà còn giúp người học phát triển tư duy biện chứng.
Em có suy nghĩ gì về tiền tài và hạnh phúc? Tiền tài và hạnh phúc là hai mặt luôn sánh cùng nhau của một vấn đề, vấn đề hạnh phúc đích thực của con người.
Bình luận ý thơ trích trong Truyện Lục Vân Tiên - Nguyễn Đình Chiểu: Nhớ câu kiến nghĩa bất vi,..Làm người thế ấy cũng phi anh hùng. Người có nhân nghĩa mới được nhân dân quý mến, kính trọng. Người anh hùng sống và chiến đấu vì lợi ích của nhân dân, đem tài năng bảo vệ nhân dân, đó là con người nhân nghĩa.
Bước vào thế kỉ mới nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẻ cản trở sự phát triển của đất nước trích Vũ Khoan - Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới. Suy nghĩ của em về vấn đề trên. Nếp nghĩ sùng ngoại hoặc bài ngoại: chỉ thái độ coi trọng, tôn trọng quá mức - sùng, bác bỏ, tẩy chay, chê bai - bài các yếu tố bên ngoài - ngoại. Đặt trong văn cảnh, có thể hiểu ngoại là các yếu tố nước ngoài.
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved