logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
truc truc

12/05/2023

Phân tích 4 khổ thơ sau: (Trích tác phẩm " Đường đi học - Nguyễn Ngọc Hưng) Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt Túc tắc rồi con cũng lớn như ai. Thêm một tuổi là con thêm một lớp Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn Con đường cũ mở ra nhiều lối mới Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn. Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !
Trả lời câu hỏi của truc truc
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
vuanhduc

12/05/2023

Câu trả lời uy tín

Tác giả Nguyễn Ngọc Hưng sinh năm 1960, ông là tác giả của nhiều tập thơ được xuất bản tại Việt Nam. Ông được đánh giá là một nhà thơ lạc quan, yêu đời, dũng cảm vượt lên số phận. Thơ của ông chân thật, gần gũi và chứa đựng tình cảm. Bài thơ là những kí ức của tác giả về con đường đi học thời thơ ấu và qua đó cũng thể hiện tình yêu và lòng biết ơn đối với mẹ của mình.
Con đường tới trường mà tác giả nhắc đến quanh co, khúc khuỷu, vòng vèo. Con đường này chắc có lẽ vẫn là một con đường đất, với những ổ gà, ổ chó. Nếu không đi cẩn thận thì sẽ ngã ngay vào những ổ này. Con đường này dẫn tác giả đi tới trường suốt tuổi thơ của mình. Ngày ngày cắp sách, đạp xe trên con đường mòn quanh co đó. Cũng chính vì lí do ngày nào cũng đi đi lại lại con đường này mà tác giả cứ nhớ mãi không thể quên. Và bất cứ ai trong chúng ta cũng vậy, cũng có một đường để nhớ. Sau này khi có lớn lên, mỗi khi đi qua đoạn đường đó, những kỉ niệm, những người bạn dường như cũng xuất hiện thoáng qua trong kí ức của mỗi chúng ta. Con đường tới trường này không phải là con đường bằng xi măng hay nhựa đi mượt màng mà trên con đường này còn đầy những gai góc, nhưng lại được điểm thêm hoa và cỏ ở hai bên đường. Có khi đang đi học trên đường mà bỏ cả xe dừng lại để hái bông hoa, cài lên xe. Con đường tới trường lú nào cũng là con đường đẹp nhất và gần gũi nhất. Ở câu thơ cuối của đoạn xuất hiện hình ảnh những chú bướm xinh xinh, tuổi thơ luôn là quãng thời gian, vui vẻ và hồn nhiên nhất. Hái hoa bắt bướm có khi muộn cả học, những vẫn rất vui. 
Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược
Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe
Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót
Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe
Mở đầu là cụm từ “mười cây số”, cụm từ này để chỉ đoạn đường mà tác giả đạp xe đi học. Con đường mười cây số là đoạn đường dài, đã vậy còn khúc khuỷu, ổ gà, ổ chó cho ta thấy con đường đi học không dễ dàng mà cũng gặp những khó khăn. Bốn mùa quanh năm đạp xe xuôi ngược đi đi về về. Dù có xa những vẫn rất kiên trì và tìm thấy niềm vui trên đoạn đường đó. Mưa và nắng làm bạc cả áo của tác giả, nắng gió, mua bay đủ cả. Chiếc áo trường cũng vì vậy mà bạc theo năm tháng. Những cái nắng chói chang của mùa hè làm mái tóc đen cũng ngả ngả sang màu hoe hoe. Những khó khăn là vậy nhưng cũng không đủ sức để ngăn cản được sự hồn nhiên, lạc quan của tác giả trên đường tới trường. Tuổi học sinh luôn hồn nhiên và yêu đời như vậy, sự vô tư là điểm đặc biệt của lứa tuổi học sinh. Những buổi chiều muộn đạp xe thong dong trên con đường, vô tư, hồn nhiên. Xuất hiện hình ảnh những con đom đóm lập lòe, trông thật lung linh và đẹp làm sao. 
Mở đầu là câu cảm thán “ôi” tác giả thốt từ tận đáy lòng mình lên. Tác giả nhớ về những kí ức khi đó, khi còn đang sống ở cái thời nghèo khổ, nấu cơm nhưng củ khoai củ sắn thì nhiều hơn cơm. Tác giả nhớ lại và cảm thấy thương cho sự nghèo khó khi đó. Mỗi ngày bữa cháo, bữa rau qua ngày, ăn chẳng đủ no, cháo rau qua ngày nhưng rồi cũng lớn như bao người khác. Thiếu thốn là vậy nhưng rồi cũng lớn khôn, không còn những ngày thong dong, vô tư trên đường đi học như trước. 
Hai khổ thơ cuối là những lời tâm sự và lòng biết ơn của tác giả đối với mẹ của mình. 
Mỗi năm qua đi chúng ta lại thêm một tuổi, lại lên một lớp trên cao hơn, con người cũng cao lớn hơn. Những bước chân cũng vững chắc hơn, trưởng thành hơn. Con đường khi xưa chỉ biết đi đến trường và trở về nhà giờ đây đã mở ra nhiều lối rẽ hơn, nhiều đường đi khác lạ hơn. Con đường vẫn vậy, vẫn có những cánh bướm chập chờn, những bông hoa, bụi có ven đường. Nhưng con người chúng ta đã lớn, đã trưởng thành hơn, không còn những ngày tháng vô tư, hái hoa, bắt bướm. 
Đường đời tuy rộng mở, ngả ngang, ngả dọc nhưng lại chứa đựng những lo âu, muộn phiền của tuổi trưởng thành. Từ láy “ xênh xang, heo hút” cho ta thấy sự lênh đênh, của con đường đời. Tác giả khẳng định con đường đi học là con đường đẹp nhất, chẳng có con đường nào đẹp hơn bởi lẽ đi học chúng ta có bố mẹ nuôi dưỡng, bao bọc. Khi lớn lên rồi phải tự mình gánh vác, tự mình bon chen với cuộc sống ngoài kia. 
Câu thơ cuối của bài thơ: 
“Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !”
Câu thơ thể hiện lòng biết ơn, tình yêu của tác giả đối với mẹ của mình. Dù có ra sao đi chăng nữa thì mẹ vẫn luôn chờ đợi người con trở về để yêu thương, chở che. Người con cũng cảm thấy nhẹ lòng hơn khi có mẹ vẫn đợi ở nhà. 
Bài thơ Đường đi học là một bài thơ hay. Bài thơ đã cho chúng ta thấy con đường đi học mới đẹp làm sao, dù có những vất vả trên đường đi học nhưng với tuổi ấu thơ hồn nhiên thì những vất vả đó chẳng là gì, dễ dàng vượt qua. Bài thơ cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với mẹ của mình. Người luôn chờ đợi những đứa con trở về sau những vất vả, lao đao của cuộc sống ngoài kia. 

Timi

12/05/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài thơ "Đường đi học" của Nguyễn Ngọc Hưng miêu tả hành trình đi học của một học sinh nghèo. Bài thơ được chia thành 4 khổ với những hình ảnh sống động, cảm động. Khổ thơ thứ nhất miêu tả về con đường đi học của học sinh nghèo, với những khó khăn và gian khổ. Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược là miêu tả về sự khó khăn trong việc đi lại trên con đường đầy gập ghềnh. Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe là miêu tả về hoàn cảnh khó khăn của học sinh nghèo. Tuy nhiên, không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót, chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe lại cho thấy sự vui vẻ, hồn nhiên của học sinh khi đi học. Khổ thơ thứ hai miêu tả về cuộc sống của học sinh nghèo. Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ, lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài, bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt, túc tắc rồi con cũng lớn như ai là miêu tả về cuộc sống khó khăn của học sinh nghèo, với bữa ăn đơn giản và việc phải tự lo cho bản thân. Khổ thơ thứ ba miêu tả về sự trưởng thành của học sinh. Thêm một tuổi là con thêm một lớp, bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn, con đường cũ mở ra nhiều lối mới, cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn là miêu tả về sự trưởng thành của học sinh, với sự tiến bộ trong học tập và khám phá thế giới xung quanh. Khổ thơ cuối cùng miêu tả về ý nghĩa của việc đi học. Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc, chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn, đường đi học vẫn là đường đẹp nhất, sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con! là miêu tả về ý nghĩa của việc đi học, với sự khám phá thế giới và sự trưởng thành, cùng với tình cảm gia đình và sự chờ đợi của mẹ.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved