logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Dàn ý [ phân tích một tác phẩm văn học ( thơ trào phúng )] Lễ xứng danh khoa đinh dậu
Trả lời câu hỏi của 🥊🫀🥷 try
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

04/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dàn ý phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng) "Lễ xứng danh khoa đinh dậu" có thể được tổ chức như sau: I. Giới thiệu về tác phẩm - Tên tác phẩm: "Lễ xứng danh khoa đinh dậu" - Tác giả: Trần Tế Xương (Tú Xương) - Thời gian viết: Năm 1897 - Bối cảnh xã hội Việt Nam thời điểm viết tác phẩm II. Phân tích nội dung tác phẩm 1. Mô tả lễ xướng danh khoa đinh dậu - Sự tráng lệ và long trọng của cuộc thi cử - Hình ảnh quan sứ đến và việc "lọng cắm rợp trời" 2. Châm biếm và phê phán cuộc thi cử và xã hội thời điểm đó - Sự châm biếm và phê phán thông qua hai bức tranh biếm hoạ - Tiếng cười chua chát và cái nhìn sâu sắc vào xã hội - Phản ánh những hệ quả xã hội khó khăn III. Tác phẩm làm thể hiện quan điểm và phản đối sự thống trị - Sử dụng văn học để thể hiện quan điểm và phản đối sự thống trị của thực dân Pháp và phong kiến - Tác phẩm là một phản ánh sâu sắc về xã hội thực dân nửa phong kiến và thực trạng cuộc thi cử IV. Giá trị nghệ thuật của tác phẩm - Tài hoa của hồn thơ lỗi lạc trong từ ngữ, hình ảnh, âm điệu, bút pháp - Tiếng lời ca ngợi của Yên Đổ về tài hoa của Tú Xương V. Kết luận - Tác phẩm "Lễ xứng danh khoa đinh dậu" của Tú Xương không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn là một phản ánh sâu sắc về xã hội thực dân nửa phong kiến và thực trạng cuộc thi cử. - Tác phẩm giúp độc giả hiểu rõ hơn về tình hình xã hội và cách nhà thơ sử dụng văn học để thể hiện quan điểm và phản đối sự thống trị của thực dân Pháp và phong kiến.
Duyenpham

04/12/2023

Câu trả lời uy tín

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu.

2. Thân bài

a. Giới thiệu về khoa thi năm Đinh Dậu

- Theo lệ thường “Nhà nước ba năm mở một khoa”: Ba năm có một khoa thi thi Hương.

- Điều khác thường:

“Trường Nam thi lẫn với trường Hà”: “Trường Nam” là trường thi ở Nam Định, “Trường Hà” là trường thi ở Hà Nội. Đó là hai trường thi Hương ở Bắc kì thời xưa. Nhưng khi thực dân Pháp đánh chiếm Hà Nội thì trường thi ở đây bị bãi bỏ, các sĩ tử ở Hà Nội phải xuống thi chung ở trường Nam Định.
Từ “lẫn” cho thấy quang cảnh bát nháo, lẫn lộn của trường thi. Điều đó làm mất đi vẻ trang nghiêm của kì thi Hương.
b. Cảnh trường thi trong thực tế

Sĩ tử “lôi thôi, vai đeo lọ” gợi dáng vẻ luộm thuộm, nhếch nhác.

Quan trường “ậm ọe, miệng thét loa”: sự ra oai, nạt nộ nhưng đó là vẻ bên ngoài.

=> Từ đó cho thấy cảnh thi cử lúc bấy giờ thật nhốn nháo, không còn theo quy củ. Cảnh trường thi đã gián tiếp phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.

Quan sứ: “Lọng cắm rợp trời quan sứ đến”: cho thấy sự đón tiếp trọng thể.
Mụ đầm: “Váy lê quét đất mụ đầm ra” cho thấy lối ăn mặc diêm dúa, phô trương.
Nghệ thuật đối: lọng - váy, trời - đất, quan sứ - mụ đầm nhằm mỉa mai, châm biếm hạ nhục bọn quan lại, thực dân.
=> Sự có mặt của quan sự đáng lẽ ra phải khiến quang cảnh trường thi trở nên trang nghiêm hơn. Nhưng trái lại, sự xuất hiện này càng khiến cho sự nhếch nhác, tùy tiện được bày ra rõ ràng hơn.

c. Thái độ, tâm trạng của nhà thơ

- Câu hỏi tu từ “Nhân tài đất Bắc nào ai đó”: thức tỉnh các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Kẻ thù xâm lược vẫn còn đó, thì đường công danh này có ý nghĩa gì.

- Tâm trạng, thái độ: sự tủi nhục, xót xa trước thực tại đau đớn của nước nha.

=> Bài thơ đã khắc họa khung cảnh trường thi nhốn nháo, để làm bật lên tiếng cười chua chát về cảnh ngộ mất nước.

3. Kết bài

Khẳng định giá trị của bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu.

J'Hanry

04/12/2023

canchiminh

Dàn ý phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng) "Lễ xứng danh khoa đinh dậu":


I. Giới thiệu:

- Giới thiệu tác phẩm "Lễ xứng danh khoa đinh dậu" và tác giả.

- Đưa ra thông tin về thể loại thơ trào phúng.


II. Phân tích nội dung:

- Trình bày nội dung chính của tác phẩm.

- Phân tích các chi tiết, hình ảnh, tình huống trong tác phẩm để hiểu ý nghĩa và mục đích của tác giả.

- Đánh giá về tính chất trào phúng của tác phẩm, những phê phán, châm biếm được thể hiện.


III. Phân tích ngôn ngữ và biểu đạt:

- Phân tích cách sử dụng ngôn ngữ, từ ngữ, câu văn trong tác phẩm.

- Đánh giá về sự hài hòa, sắc sảo, hài hước của ngôn ngữ và biểu đạt trong tác phẩm.


IV. Phân tích ý nghĩa và tác dụng:

- Trình bày ý nghĩa và tác dụng của tác phẩm trong bối cảnh xã hội, văn hóa, chính trị của thời đại.

- Đánh giá về tầm quan trọng và ảnh hưởng của tác phẩm đối với độc giả và xã hội.


V. Kết luận:

- Tóm tắt lại những điểm chính đã phân tích trong bài.

- Đưa ra nhận xét tổng quan về tác phẩm và tác giả.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved