
04/12/2023
04/12/2023
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về văn bản Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu.
2. Thân bài
a. Giới thiệu về khoa thi năm Đinh Dậu
- Theo lệ thường “Nhà nước ba năm mở một khoa”: Ba năm có một khoa thi thi Hương.
- Điều khác thường:
“Trường Nam thi lẫn với trường Hà”: “Trường Nam” là trường thi ở Nam Định, “Trường Hà” là trường thi ở Hà Nội. Đó là hai trường thi Hương ở Bắc kì thời xưa. Nhưng khi thực dân Pháp đánh chiếm Hà Nội thì trường thi ở đây bị bãi bỏ, các sĩ tử ở Hà Nội phải xuống thi chung ở trường Nam Định.
Từ “lẫn” cho thấy quang cảnh bát nháo, lẫn lộn của trường thi. Điều đó làm mất đi vẻ trang nghiêm của kì thi Hương.
b. Cảnh trường thi trong thực tế
Sĩ tử “lôi thôi, vai đeo lọ” gợi dáng vẻ luộm thuộm, nhếch nhác.
Quan trường “ậm ọe, miệng thét loa”: sự ra oai, nạt nộ nhưng đó là vẻ bên ngoài.
=> Từ đó cho thấy cảnh thi cử lúc bấy giờ thật nhốn nháo, không còn theo quy củ. Cảnh trường thi đã gián tiếp phản ánh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.
Quan sứ: “Lọng cắm rợp trời quan sứ đến”: cho thấy sự đón tiếp trọng thể.
Mụ đầm: “Váy lê quét đất mụ đầm ra” cho thấy lối ăn mặc diêm dúa, phô trương.
Nghệ thuật đối: lọng - váy, trời - đất, quan sứ - mụ đầm nhằm mỉa mai, châm biếm hạ nhục bọn quan lại, thực dân.
=> Sự có mặt của quan sự đáng lẽ ra phải khiến quang cảnh trường thi trở nên trang nghiêm hơn. Nhưng trái lại, sự xuất hiện này càng khiến cho sự nhếch nhác, tùy tiện được bày ra rõ ràng hơn.
c. Thái độ, tâm trạng của nhà thơ
- Câu hỏi tu từ “Nhân tài đất Bắc nào ai đó”: thức tỉnh các sĩ tử về nỗi nhục mất nước. Kẻ thù xâm lược vẫn còn đó, thì đường công danh này có ý nghĩa gì.
- Tâm trạng, thái độ: sự tủi nhục, xót xa trước thực tại đau đớn của nước nha.
=> Bài thơ đã khắc họa khung cảnh trường thi nhốn nháo, để làm bật lên tiếng cười chua chát về cảnh ngộ mất nước.
3. Kết bài
Khẳng định giá trị của bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu.
04/12/2023
Dàn ý phân tích một tác phẩm văn học (thơ trào phúng) "Lễ xứng danh khoa đinh dậu":
I. Giới thiệu:
- Giới thiệu tác phẩm "Lễ xứng danh khoa đinh dậu" và tác giả.
- Đưa ra thông tin về thể loại thơ trào phúng.
II. Phân tích nội dung:
- Trình bày nội dung chính của tác phẩm.
- Phân tích các chi tiết, hình ảnh, tình huống trong tác phẩm để hiểu ý nghĩa và mục đích của tác giả.
- Đánh giá về tính chất trào phúng của tác phẩm, những phê phán, châm biếm được thể hiện.
III. Phân tích ngôn ngữ và biểu đạt:
- Phân tích cách sử dụng ngôn ngữ, từ ngữ, câu văn trong tác phẩm.
- Đánh giá về sự hài hòa, sắc sảo, hài hước của ngôn ngữ và biểu đạt trong tác phẩm.
IV. Phân tích ý nghĩa và tác dụng:
- Trình bày ý nghĩa và tác dụng của tác phẩm trong bối cảnh xã hội, văn hóa, chính trị của thời đại.
- Đánh giá về tầm quan trọng và ảnh hưởng của tác phẩm đối với độc giả và xã hội.
V. Kết luận:
- Tóm tắt lại những điểm chính đã phân tích trong bài.
- Đưa ra nhận xét tổng quan về tác phẩm và tác giả.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
5 giờ trước
Top thành viên trả lời