logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Xuan Kim

25/12/2023

Phân tích hai khổ thơ đầu của bài thơ gió lạnh chiều đông
Trả lời câu hỏi của Xuan Kim
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

25/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Hai khổ thơ đầu của bài thơ "Gió lạnh chiều đông" của Huy Cận tái hiện cuộc sống chim trong mùa đông giá rét. Tác giả miêu tả hình ảnh bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ để thể hiện sự rét run và sợ hãi của loài chim trước cái lạnh và người bẫy chim. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả sử dụng hình ảnh "bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ" để tạo ra một cảm giác rét run và sợ hãi. Bầy chim này đang cố gắng che chở bên bờ để tránh cái lạnh của mùa đông. Hình ảnh này cũng có thể tượng trưng cho sự yếu đuối và bất an của con người trước những khó khăn trong cuộc sống. Trong khổ thơ thứ hai, tác giả sử dụng hình ảnh "mênh mông nước bạc đồng sau gặt" để thể hiện sự trống trải và lặng lẽ của cánh đồng sau khi thu hoạch. Sau khi mùa gặt đã qua, cánh đồng trở nên trống vắng và yên tĩnh. Hình ảnh này cũng có thể tượng trưng cho sự cô đơn và hư vô trong cuộc sống. Tổng thể, hai khổ thơ đầu của bài thơ "Gió lạnh chiều đông" mang tính chất gợi nhớ cao, thông qua từng hình ảnh để gợi nhắc lại ký ức tuổi thơ và tìm kiếm sự trân quý trong cuộc sống.
hongbitten

25/12/2023

Câu trả lời uy tín

Bài thơ “Gió lạnh chiều đông” của Huy Cận được viết năm 1974 với nhịp điệu chậm rãi, hòa quyện với cảnh vật mùa đông buồn tênh, đặc biệt ở hai khổ thơ đầu.

“Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ
Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ
Mênh mông nước bạc đồng sau gặt
Một nỗi buồn xa như sóng xô.”

Qua những câu thơ trong khổ đầu tiên của bài tác giả đã nhắc đến hình ảnh “chim chèo bẻo’’, Một loài chim gắn liền với bao kỷ niệm tuổi thơ. Đó là nỗi nhớ tuổi thơ, nhớ quê hương, nhớ những người thân của mình. Ông còn so sánh nỗi buồn “như sóng xô’’, biện pháp tu từ so sánh như làm tăng sức gợi cảm cho câu thơ thể hiện một nỗi buồn da diết miên man.

Bầy chim chèo bẻo nấp bên bờ sông, tạo ra hình ảnh một cảnh vật u ám, lặng lẽ và buồn bã. Một cảm xúc xa xôi, buồn bã như sóng xô nổi lên trong tâm hồn.

“Chim ở đâu về sà chớp mắt
Chim vương nhựa trết, hết bay rồi
Bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh
Tưởng mặt trời se rụng đến nơi.”

Khổ thơ thứ hai tái hiện cuộc sống chim trong mùa đông giá rét. Chim vương nhựa trết và hết bay rồi, bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh. Tưởng mặt trời se rụng đến nơi, tượng trưng cho sự tàn phai, chìm vào hoàng hôn của tuổi trẻ và sự ít ỏi của cuộc sống.

Ở đoạn này, tác giả nghĩ về những con chim đã bay đi trong gió lạnh của đông. Tác giả nhớ lại khi trẻ, mình từng bắt những con chim này. Tuy nhiên, hiện tại tác giả cảm nhận được nỗi lạnh của hai đầu cánh khi bắt chim và cảm giác như mặt trời sẽ sớm tàn.

Huy cận đã bộc lộ hết những vẻ đẹp về nội dung cũng như sử dụng cách biểu đạt nghệ thuật một cách chọn lọc tinh tế giàu cảm xúc để tạo ra một bài “gió lạnh chiều Đông’’ chạm đến tim độc giả.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved