logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Trà My

26/12/2023

Bài thơ Bầm ơi! – Tố Hữu Ai về thăm mẹ quê ta Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm… Bầm ơi có rét không bầm! Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn Bầm ra ruộng cấy bầm run Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non Mạ non bầm cấy mấy đon Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. Con ra tiền tuyến xa xôi Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền. Nhớ thương con bầm yên tâm nhé Bầm của con, mẹ Vệ quốc quân. Con đi xa cũng như gần Anh em đồng chí quây quần là con. Bầm yêu con, yêu luôn đồng chí Bầm quý con, bầm quý anh em. Bầm ơi, liền khúc ruột mềm Có con có mẹ, còn thêm đồng bào Con đi mỗi bước gian lao Xa bầm nhưng lại có bao nhiêu bầm! Bao bà cụ từ tâm như mẹ Yêu quý con như đẻ con ra. Cho con nào áo nào quà Cho củi con sưởi, cho nhà con ngơi. Con đi, con lớn lên rồi Chỉ thương bầm ở nhà ngồi nhớ con! Nhớ con, bầm nhé đừng buồn Giặc tan, con lại sớm hôm cùng bầm. Mẹ già tóc bạc hoa râm Chiều nay chắc cũng nghe thầm tiếng con… Tố Hữu được đánh giá là “ lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại”.Là nhà thơ trữ tình chính trị : thể hiện lẽ sống lớn tình cảm cách mạng của con người Việt Nam hiện đại nhưng mang đậm chất dân tộc truyền thống Về tác phẩm Bầm ơi, bài thơ này của Tố Hữu được sáng tác theo thể thơ lục bát, in trong tập thơ Việt Bắc (1948 – 1954). Bài thơ ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà. Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì ? Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản? Câu 3: Tìm những từ ngữ chỉ nỗi vất vả gian truân của người mẹ trong đoạn thơ sau: Bầm ơi có rét không bầm, Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn. Bầm ra ruộng cấy bầm run, Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non. Mạ non bầm cấy mấy đon, Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân, Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu… Câu 4: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ sau: Mưa phùn ướt áo tứ thân. Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! Câu 5: Chép lại những câu thơ có sử dụng dấu 3 chấm? Ý nghĩa của dấu 3 chấm đó ? Câu 6: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? Câu 7: Từ bài thơ anh chị rút ra được tình cảm gì ? Câu 8: Cảm nhận của anh chị về tình mẫu tử ( 5 đến 7 dòng )
Trả lời câu hỏi của Trà My
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

26/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ lục bát. Câu 2: Nội dung chính của văn bản là ca ngợi tình mẹ con và sự hy sinh của người mẹ trong cuộc sống chiến đấu. Câu 3: Những từ ngữ chỉ nỗi vất vả gian truân của người mẹ trong đoạn thơ là "rét", "gió núi", "mưa phùn", "chân lội dưới bùn", "tay cấy mạ non", "ruột gan lại thương con". Câu 4: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ để tăng cường hiệu ứng hình ảnh và tạo ra sự cảm xúc mạnh mẽ. Ví dụ, trong câu "Mưa phùn ướt áo tứ thân", so sánh giữa mưa phùn và ướt áo tứ thân tạo ra hình ảnh về sự khó khăn và vất vả của người mẹ. Trong câu "Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!", so sánh giữa mưa hạt và tình yêu thương của người mẹ để nhấn mạnh sự sâu sắc và không đo được của tình mẫu tử. Câu 5: Những câu thơ có sử dụng dấu 3 chấm là "Bầm ơi có rét không bầm...", "Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!". Dấu 3 chấm được sử dụng để tạo ra sự bí ẩn và để người đọc tự suy nghĩ và cảm nhận thêm về tình cảm của nhân vật trong bài thơ. Câu 6: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con gọi là "bầm". Câu 7: Từ bài thơ, ta rút ra được tình cảm yêu thương và sự hy sinh của người mẹ dành cho con. Bài thơ thể hiện tình mẫu tử cao cả và sự đoàn kết, tương thân tương ái trong gia đình và xã hội. Câu 8: Tình mẫu tử trong bài thơ được thể hiện qua sự yêu thương, quan tâm và hy sinh của người mẹ dành cho con. Người mẹ luôn lo lắng và nhớ thương con dù con đi xa. Tình mẫu tử là một tình cảm cao quý và không thể đo lường được.
manhnguyen

26/12/2023

Câu trả lời uy tín

Câu 1: Thể thơ lục bát

Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản : Hình ảnh người mẹ tần tảo, vất vả và tình cảm của người con đối với mẹ của mình.

Câu 3: 

Những từ ngữ thể hiện nỗi vất vả của người mẹ trong đoạn thơ là:

+ Bầm ra ruộng cấy bầm run.

+ Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non. 

+ Mưa phùn ướt áo tứ thân.

→ Nhấn mạnh vào sự vất vả và sự tần tảo của người mẹ. Đây chính là hình tượng tiêu biểu cho người phụ nữa thời xưa.

Câu 4: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ: Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! có tác dụng nhấn mạnh vào nỗi nhớ thương của con trai giành cho người mẹ. Tình yêu thương ấy là vô tận, không bao giờ cân, đo, đong, đếm, được.

Câu 5: 

- Chép lại những câu thơ có sử dụng dấu 3 chấm :

+ Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm…

+ Chiều nay chắc cũng nghe thầm tiếng con…

- Ý nghĩa của dấu 3 chấm : 

+ thể hiện cảm xúc nghẹn ngào không nói thành lời của tác giả. 

+ Gợi lên những tình cảm, cảm xúc chân thật và ý nghĩa của người con

+ Tạo nên một mạch liên kết về tất cả những cảm xúc trong toàn bài thơ

+ Thể hiện nỗi nhớ khôn nguôi và sự biết ơn, yêu quý của người con dành cho mẹ

 Câu 6: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? 

Câu 7: Từ bài thơ em rút ra được tình cảm yêu thương, biết ơn và trân trọng đối với mẹ - người đã hi sinh cả cuộc đời cho con. 

Câu 8: 

Tình mẫu tử là thứ tình cảm cao đẹp và thiêng liêng nhất đối với con người. Mẹ là người luôn luôn yêu thương, dành cho chúng ta những tình cảm lớn lao mà không gì có thể so sánh được. Mẹ là người mang nặng đẻ đau, đã vất vả để nuôi dưỡng chúng ta lớn lên. Để đáp lại tình yêu đó chúng ta cần phải yêu thương, kính trọng mẹ. Quan tâm chăm sóc những khi mẹ cần và hãy luôn nhớ rằng " Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con".

 

Trà My

Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ lục bát.

Câu 2: Nội dung chính của văn bản là sự tình cảm thương yêu, tình mẫu tử sâu sắc giữa người con chiến sĩ và người mẹ ở quê nhà.

Câu 3: Các từ ngữ chỉ nỗi vất vả gian truân của người mẹ trong đoạn thơ là "rét", "gió núi", "lâm thâm mưa phùn", "chân lội dưới bùn", "tay cấy mạ non", "ruột gan lại thương con".

Câu 4: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ để tạo hình ảnh sinh động và diễn tả sự vất vả, khó khăn của người mẹ. Nó giúp tăng cường hiệu ứng trực quan và cảm xúc cho độc giả.

Câu 5: Những câu thơ có sử dụng dấu 3 chấm là "Bầm ơi có rét không bầm…", "Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu!". Dấu 3 chấm thể hiện sự ngập tràn cảm xúc, sự tiếc nuối và nỗi nhớ thương.

Câu 6: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người con chiến sĩ.

Câu 7: Từ bài thơ, ta rút ra được tình cảm yêu thương, biết ơn và tôn trọng đối với người mẹ, cùng với sự cam kết và trách nhiệm của người con chiến sĩ đối với quê hương và gia đình.

Câu 8: Tình mẫu tử trong bài thơ được thể hiện qua sự thương yêu, sự quan tâm và sự hy sinh của người con chiến sĩ đối với người mẹ. Người con không chỉ biết ơn mà còn cam kết và trách nhiệm với gia đình và quê hương. Tình mẫu tử là một tình cảm cao quý và không thể đo lường bằng bất kỳ thứ gì.



Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved