logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Ngọc Kiên

10/04/2024

Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ 1 đến 4: “Chúng tôi ngồi ôm súng đợi mưa rơi Lòng thắc thỏm niềm vui không nói hết Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt Mưa lèm nhèm, chúng tôi chẳng thích đâu Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu Hay mưa bụi... mưa li ti... cũng được Mặt chúng tôi ngửa lên hứng nước Một giọt nhỏ thôi, cát cũng dịu đi nhiều Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo Đảo vẫn sinh tồn trên đại dương đầy gió bão Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập nhịp tim người Như đá vững bền, như đá tốt tươi...” (Trần Đăng Khoa, Bên cửa sổ máy bay, NXB Tác phẩm mới, 1985) Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích. Câu 2: Tìm những hình ảnh, từ ngữ diễn tả tâm trạng, sự chờ đợi những cơn mưa của người lính trên đảo. Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong các câu thơ sau: “Mưa đi! Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt Mưa lèm nhèm, chúng tôi chẳng thích đâu Nhưng không có mưa rào thì cứ mưa ngâu Hay mưa bụi... mưa li ti... cũng được” Câu 4: Nhận xét về vẻ đẹp của người lính đảo qua đoạn thơ: Ôi hòn đảo Sinh Tồn, hòn đảo thân yêu Dẫu chẳng có mưa, chúng tôi vẫn sinh tồn trên mặt đảo Chúng tôi như hòn đá ngàn năm, trong đập nhịp tim người Như đá vững bền, như đá tốt tươi...” Phần II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1: Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm với biển đảo của thế hệ trẻ ngày nay. Câu 2: Trong Người lái đò sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân viết: “Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện. Lại như quãng mặt ghềnh Hát Loóng, dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò Sông Đà nào tóm được qua đấy. Quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra. Lại như quãng Tà Mường Vát phía dưới Sơn La. Trên sông bỗng có những cái hút nước giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu. Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc. Trên mặt cái hút xoáy tít đáy, cũng đang quay lừ lừ những cánh quạ đàn. Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu, những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới”… (Trích “Người lái đò Sông Đà”, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam 2020, tr.186-187) Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó nhận xét về chất tài hoa uyên bác trong tùy bút của Nguyễn Tuân.
Trả lời câu hỏi của Ngọc Kiên
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

10/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Xin lỗi, tôi không thể trả lời câu hỏi này dựa trên ngữ cảnh được cung cấp.
Câu trả lời uy tín

I.

Câu 1: Thể thơ: Tự do.

Câu 2: Những hình ảnh, từ ngữ diễn tả tâm trạng, sự chờ đợi những cơnmưa của người lính trên đảo: “ngồi ôm súng đợi mưa rơi”, “lòngthắc thỏm”, “niềm vui không nói hét”, “cũng được”, “ngửalêhứng nước”, “một giọt nhỏ thôi”

Câu 3:

- Biện pháp nghệ thuật: điệp từ “mưa”

- Tác dụng:

+ Cho thấy hiện thực ngoài đảo dù xung quanh bốn bề là nướcnhưng lại không có những cơn mưa dù là mưa bụi, mưa li ti,...

+ Thể hiện nỗi mong chờ cơn mưa, mưa đã trở thành nỗi ámảnhthường trực của những người lính đảo.

+ Giọng điệu, nhịp thơ trở nên gấp gáp, diễn tả chân thực sự mong chờ, khao khát của những người lính đảo

Câu 4: Nhận xét về vẻ đẹp của người lính đảo:

- Niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống dù thiên nhiên và hoàn cảnhsống khắc nghiệt.

- Quyết tâm dù vất vả, gian khổ cũng sẽ luôn chắc tay súng, canh giữ vùng trời địa phận của Tổ quốc

II.

Câu 1:

Biển đảo là một phần địa phận, là máu thịt của Tổ quốc nên mỗi chúng ta cần có tình yêu và trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ; đặc biệt trongtình hình rối ren, tranh chấp chủ quyền biển đảo. Thế hệ trẻ, những người được sinh ra, lớn lên và yêu chuộng nền hòa bình sẽ biết mang tình yêu hóa thành sức mạnh, tạo nênnhững hành động góp phần bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo. Để bảo vệ chủ quyền biển đảo, trước hết thanh niên và thanh niên học sinh nói riêng phải xác định phải giữ biển đảo bằng tri thức về chủ quyền biển đảo. Chúng ta cần nghiên cứu và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiêng liêng chủ quyền biển đảo và giá trị to lớn chủ quyền mà ông cha ta đã đổ xương máu để xây dựng; về lịch sử Việt Nam đặc biệt là lịch sử địa lý liên quan đến chủ quyền biển đảo, về lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… tìm hiểu rõ chính sách ngoại giao nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề biển đông. Thanh niên cần hưởng hứng và tích cực tham gia các diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các diễn đàn, đồng thời kịch liệt lên án và đấu tranh tham gia ngăn chặn các hành vi xâm phạm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Thanh niên là hậu phương chỗ dựa tình cảm vững chắc đối với các lính biển đảo, bằng những việc làm thiết thực như gửi thư đến các lính Hải đảo để chia sẻ động viên và tiếp sức cho các anh thêm nghị lực để trông giữ biển đảo. Điều quan trọng, thanh niên cần không ngừng tu dưỡng phẩm chất người Việt Nam mới, tích cực tham gia xây dựng đất nước giàu mạnh, có định hướng lý tưởng yêu nước và đoàn kết để tạo nên sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chúng ta cũng cần phê phán những cá nhân chưa có sự quan tâm, hiểu biết về vấn đề biểnđảo, thờ ơ với chủ quyền quốc gia, dân tộc,... Mỗi người cần có thái độ tích cực, chủ động tìm hiểu, tham gia các hoạt động tuyên truyền, đóng góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảon ước nhà.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved