logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
embecutii

16/04/2024

1/ ĐỌC HIỂU (4.0 ĐIỂM) Đọc đoạn trích dưới đây: *Có những lúc chúng ta đã quá quen với những vỗ về của cuộc sống, của mẹ của cha, không tự lo nổi cho mình những việc giản đơn, rồi thành thói quen và thành ỷ lại. Từ hôm nay, hãy biết nghĩ về nhà, về phố, về đồng làng một nắng hai sương, về người nông dân chờ mùa nước lũ, về những người thân ngày đêm tần tảo và nghĩ lớn hơn là Tổ quốc Việt Nam. Qua khu là hành trang mang theo trong tâm tưởng của mỗi đời người, quá khứ sẽ thổi thức để vươn lên nhưng chó sống chỉ bằng quá khứ. Hãy nghĩ về tương lai và hành động để có tương lai tốt đẹp. Hãy biết nghĩ đến miếng cơm manh áo, nhưng thanh niên, sinh viên mà suốt ngày lẫm lũi để hết tâm trí dồn vào cái ăn, cái mặc cho riêng mình thì thật nhỏ nhoi và bạc nhược. Hãy vượt thoát lên hoàn cảnh để làm những điều cao cả, xây những chỉ lớn cho dơi Công cha, nghĩa mẹ là nặng sâu, nhưng hãy nghĩ điều thiêng liêng hơn, đó là đất nước. Không xa đâu, đó là mảnh đất đời người nuôi mình khôn lớn, đó là dòng sông nối giữa đôi bở, đỏ là cánh rừng hẹp dần vì mưu sinh của đồng bào nghèo khó, đó là bờ biển dài ôm trọn mảnh đất thiêng và ngoài kia là biển cả sóng vỗ về để có những vần thơ Đến tuổi này, các em đừng mơ những giấc mơ đơn độc. Thành công của những ước mơ riêng tư cùng lắm thì thay đổi một phận đời, nhưng đất nước này cần biết bao những ước mơ cao cả để mai ngày hiện thân một dân tộc tự cường. Hãy mở toang cái đầu ra để đón những luồng suy nghĩ mới của thời đại. Sự vụn vặt, tiểu tiết trong tư duy cần loại bỏ ngay. Các em là công dân của thời đại hiện đại. Điều đau đáu là chúng ta vẫn để đất nước còn nghèo. Có khi nào trong khoảng nghĩ suy của các em vọng lên những điều trăn trở để dốc lòng cho một tương lai?" (Trích bài phát biểu của GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trường Đại học Sư phạm Hà Nội) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính. Câu 2. Tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào để thuyết phục người khác nên đi tìm lẽ sống của chính mình? Câu 3. Anh/chị hiểu cụm từ “sống một cách toàn diện" như thế nào? Câu 4. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép điệp trong đoạn văn “Công cha, nghĩa mẹ là nặng sâu, nhưng hãy nghĩ điều thiêng liêng hơn, đó là đất nước. Không xa đâu, đó là mảnh đất đời người nuôi mình khôn lớn, đó là dòng sông nổi giữa đôi bờ, đó là cảnh rừng hẹp dần vì mưu sinh của đồng bào nghèo khó, đó là bờ biển dài ôm trọn mảnh đất thiêng và ngoài kia là biển cả sóng vỗ về để có những vẫn thơ." Câu 5. Anh/Chị đã tìm thấy lẽ sống của chính mình chưa? Chia sẻ về lẽ sống đẹp mà anh/chị đã lựa chọn (Trình bày 5-7 câu)
Trả lời câu hỏi của embecutii
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

16/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tuyên truyền, thuyết phục. Tác giả sử dụng lời nói để thúc đẩy người đọc suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực. Câu 2: Tác giả đã sử dụng lí lẽ về tình yêu quê hương, trách nhiệm với đất nước, và ý nghĩa của việc vượt qua hoàn cảnh để làm những điều cao cả để thuyết phục người khác nên đi tìm lẽ sống của chính mình. Câu 3: Cụm từ "sống một cách toàn diện" có thể hiểu là việc sống không chỉ dừng lại ở việc tự lo cho bản thân mà còn bao gồm việc quan tâm, hỗ trợ và đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng. Câu 4: Trong câu "Công cha, nghĩa mẹ là nặng sâu, nhưng hãy nghĩ điều thiêng liêng hơn, đó là đất nước...", phép so sánh được sử dụng để ví von công cha, nghĩa mẹ với tình yêu quê hương và trách nhiệm với đất nước. Điều này giúp tạo ra hình ảnh sinh động và thúc đẩy người đọc suy ngẫm về ý nghĩa cao cả của việc hy sinh cho tổ quốc. Câu 5: Như một giáo viên, tôi không có lý do cá nhân riêng để chia sẻ về lẽ sống của mình. Tuy nhiên, bạn có thể chia sẻ về ý kiến cá nhân của bạn về lẽ sống trong bài phát biểu này.
Câu trả lời uy tín

Câu 1. PTBĐ: Nghị luận

Câu 2. Những lí lẽ tác giả đưa ra để thuyết phục người khác nên đi tìm lẽ sống của chính mình:

– Nêu những câu hỏi để đánh thức những băn khoăn, trăn trở của người đọc về lẽ sống

– Đưa lí lẽ về những biến cố cuộc đời khiến con người yếu đuối, kém cỏi.

– Con người cần sống tích cực để lan toả những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Câu 3. Sống để trải nghiệm cả sung sướng, lẫn khổ đau, có cuộc sống riêng mình nhưng cũng thấu hiểu thế giới xung quanh, sống để phát huy tối đa năng lực bản thân về tất cả mọi mặt trí tuệ, bản lĩnh, tâm hồn, hình thể,…

Câu 4. Điệp cấu trúc: đó là

→ Tác dụng: Nhấn mạnh những điều gắn liền với đất nước, những điều thật giản dị nhưng lại mang ý nghĩa đầy to lớn.

Câu 5. Cuộc sống của con người thật đa dạng và mỗi người đều có một quan điểm riêng của mình về cuộc sống. Và em đã tìm được lẽ sống của chính mình, đó là sống có lí tưởng, sống có mục đích. Luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức tốt, hiếu thảo với cha mẹ, lễ phép với thầy cô, thân ái, hòa nhã với bạn bè, biết nghe theo những lời hay, lẽ phải mà cha mẹ và thầy cô thường dạy bảo.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved