
09/05/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

09/05/2024

10/05/2024

Nguyễn Minh Châu trên văn đàn Việt Nam hiện đại đã tỏa sáng như một ngọn cờ đầu đi tiên phong trong nền văn học nước ta thời kỳ đổi mới. Những tác phẩm của ông thường được nhận ra bằng giọng văn dịu dàng, trữ tình, phản ánh hiện thực một cách mềm mại và ở những cái đẹp của thiên nhiên, của con người, nhà văn vẫn có một bút pháp lý tưởng hóa rất độc đáo, rất thi vị trữ tình. Trong đó, ông khá thành công với những truyện ngắn viết ở ngôi thứ nhất, là cái "tôi" tự kể về mình, đưa câu chuyện vận động theo nội tâm, dòng chảy của tâm lý nhân vật, đặc biệt được thể hiện qua truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”.
Người kể chuyện ngôi thứ nhất đồng thời cũng là nhân vật chính, xưng “tôi”, vừa là chủ thể diễn ngôn, vừa là chủ thể hành động trong câu chuyện, đóng vai trò là người trần thuật, “giữ nhịp” cho toàn bộ câu chuyện. Người kể chuyện có thể là nhân vật trung tâm, tham gia vào mọi hành động xảy ra trong truyện, coi tất cả những biến cố, cảnh ngộ là của mình, kể chuyện một cách tự nhiên thoải mái, chân thành.
Trong “Mảnh trăng cuối rừng”, Nguyễn Minh Châu đã cho Lãm - nhân vật anh lái xe, kể về một đêm đi xe trên đường ra hỏa tuyến với người yêu chưa biết mặt và chưa tỏ tình của anh. Mọi biến cố, tình tiết trong câu chuyện được kể đều khúc xạ qua cái nhìn, sự suy ngẫm, hỏi tưởng của nhân vật này. “Tôi” - Lãm là một người linh đã từng lái xe dưới mưa bom bão đạn. Theo lời kể của anh, sự hối hả, khốc liệt của chiến tranh đã hiện lên một cách trung thực: “Giữa thời chiến, xe mình chỉ cần vượt lên thiên hạ nửa vành bánh, khi qua ngâm đã đủ nhàn”; “Địch quây tròn trên đầu như xay lúa, rất tháp, thả pháo sáng và bắn hai mươi lï; “Địch bắn hai mươi li đỏ lừ, nghe rát cả mặt”... Việc tường thuật lại câu chuyện qua cái nhìn của người trực tiếp chứng kiến góp phần làm tăng sức thuyết phục về hiện thực ác liệt của chiến tranh.
Lãm là một chàng trai đang độ tuổi yêu đương, hẳn cũng nhìn thế giới qua lăng kính của tuổi trẻ, của tình yêu: “Giả đời trong nghệ lái xe, bom đạn nguy hiểm đã nhiêu, tôi vốn không phải anh nhút nhát, vậy mà không hiểu sao đêm nay nhìn trăng ra pháo
sáng?”, “Xe tôi chạy trên lớp sương bông bênh. Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời, sáng trong như một mảnh bạc”, “Trên đầu chúng tôi khoảng trời đêm trên cao trở nên trong vắt cao lồng lộng”. Đây chính là những chi tiết được nhân vật Lãm, cũng chính là tác giả tạo nên chất thi vị.
"Mảnh trăng cuối rừng" là một câu chuyện tình trong chiến tranh do chính người trong cuộc đề lại. Truyện ngắn cũng truyền tải một nội dung tư tưởng sâu sắc của Nguyễn Minh Châu về con người giữa chiến tranh rằng ở họ luôn có một “viên ngọc” tinh thần sáng chói, ẩn giữa làn bụi bom đạn, nhưng chưa bao giờ mất đi vẻ sáng đẹp, mà vẫn luôn được bảo vệ vững chắc trong tâm hồn. Ấy là niềm tin, niềm hy vọng, sức sống tiềm tàng mãnh liệt, vẻ đẹp của những tình yêu thủy chung, son sắt luôn kiên cường trước thực tại khắc nghiệt, khiến người ta không khỏi trân trọng và yêu quý.

09/05/2024
Mảnh trăng cuối rừng được kể theo ngôi thứ nhất.
Mình phân tích tác phẩm nhé.
Nguyễn Minh Châu, một tác giả nổi tiếng trong văn học hiện đại Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu đậm với những tác phẩm mang đậm tinh thần nhân văn và trữ tình. Các tác phẩm của ông không chỉ là bức tranh chân thực về cuộc sống mà còn là một lời ca ngợi về vẻ đẹp của con người và thiên nhiên. Trong những tác phẩm của mình, Nguyễn Minh Châu đã khám phá và truyền đạt triết lý, tư tưởng sâu sắc, nhấn mạnh vào giá trị nhân văn. Đặc biệt, những năm 80 của thế kỷ trước, thời kỳ mà đất nước chúng ta chứng kiến những biến động lớn, cuộc sống cá nhân và xã hội đều thay đổi, Nguyễn Minh Châu đã sáng tác ra những tác phẩm xuất sắc như 'Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành', 'Bến quê', 'Chiếc thuyền ngoài xa', và đặc biệt là 'Mảnh trăng cuối rừng' - một tác phẩm ấn tượng về đề tài chiến tranh và tình yêu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Cuộc kháng chiến chống Mỹ đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lịch sử dân tộc, và tuyến đường Trường Sơn đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết và sự hy sinh của người lính và những người thanh niên xung phong. Cùng với những tác phẩm văn học như 'Bài thơ về tiểu đội xe không kính', 'Trường Sơn Đông', 'Trường Sơn Tây', 'Mảnh trăng cuối rừng' của Nguyễn Minh Châu cũng là một phần không thể thiếu trong dòng văn học thời kỳ kháng chiến. Tác phẩm kể về một câu chuyện tình yêu đầy xúc động, với bối cảnh là chiến trường đầy bom đạn, nhưng tình yêu của nhân vật vẫn bền vững và diệu kỳ, chứng tỏ lòng trung thành và niềm tin của con người giữa những khó khăn.
Câu chuyện mở đầu bằng cảnh những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong đêm tối, kể về những chuyện đời của họ. Một chàng trai từ bóng tối lặng lẽ chia sẻ về mối tình của mình với một cô gái tên Nguyệt, từ những kí ức khó quên đến niềm tin chân thành của cô dành cho Lãm. Tuyến đường Trường Sơn không chỉ là con đường nối liền hai miền Bắc và Nam mà còn là điểm gặp gỡ của nhiều anh lính lái xe, cô gái thanh niên xung phong, và các công nhân giao thông. Trong cơn khó khăn và nguy hiểm, tình yêu của họ vẫn tồn tại mạnh mẽ, cho dù Lãm không dám hy vọng nhiều vào tương lai của mình. Sự xuất hiện của một cô gái trong đêm tối đã làm thay đổi cuộc sống của Lãm và mở ra những câu hỏi mới về tình yêu và niềm tin. Tâm trạng lẫn tình cảm của Lãm và Nguyệt được thể hiện một cách tinh tế và cuốn hút, khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và đầy ý nghĩa.
Nhân vật Nguyệt trong câu chuyện được mô tả là một cô gái với vẻ đẹp tinh tế và duyên dáng, không chỉ trong ngoại hình mà còn trong tâm hồn. Ánh nhìn của Lãm khi nhìn vào Nguyệt đầy ấn tượng, từ đôi gót chân hồng hồng đến mái tóc dài và áo xanh chít hông vừa khít. Sự thông minh và duyên dáng của Nguyệt hiện lên qua từng hành động, từ việc chỉ đường cho Lãm đến sự nhiệt tình giúp đỡ anh vượt qua những khó khăn trên đường. Đằng sau vẻ đẹp của Nguyệt là một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và sự tự tin không kém phần nồng nhiệt, đóng góp vào việc hình thành một nhân vật đặc biệt trong câu chuyện.
Mặt khác, mối quan hệ giữa Lãm và Nguyệt không chỉ dừng lại ở việc chỉ đường và giúp đỡ, mà còn phản ánh sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Dù không phải đồng đội, nhưng từ một cuộc gặp gỡ tình cờ, họ đã trở thành những người hợp tác và ủng hộ lẫn nhau. Sự nhiệt thành và lòng biết ơn của Nguyệt hiện rõ khi cô không ngần ngại giúp đỡ Lãm vượt qua những khó khăn trên đường, thể hiện sự tận tâm và lòng nhân ái đáng khen ngợi.
Trong cuộc gặp gỡ đầy mạo hiểm trên tuyến đường Trường Sơn, Nguyệt không chỉ là một cô gái xinh đẹp và duyên dáng mà còn là một chiến sĩ gan dạ, thông minh và quả cảm. Sự quyết đoán và tinh thần kiên cường của cô đã được thể hiện rõ qua việc dẫn đường cho Lãm vượt qua những thử thách nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu cao cả hơn cả bản thân. Sự mạnh mẽ và dũng cảm của Nguyệt không chỉ là nguồn động viên mạnh mẽ cho Lãm mà còn là điểm sáng tôn vinh lòng dũng cảm và trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong cuộc kháng chiến ác liệt.
Tình yêu của Nguyệt dành cho Lãm là biểu tượng của sự hy sinh và niềm tin trong thời chiến. Mối tình này không chỉ là hy vọng cho tương lai tốt đẹp mà còn là nguồn động viên lớn lao cho cuộc kháng chiến. Sức mạnh của tình yêu thủy chung giúp họ vượt qua mọi gian khó, và tạo ra những hạnh phúc đích thực.
Mảnh trăng cuối rừng là một câu chuyện ngắn đầy cảm xúc về sự hiểu biết và tình yêu trong cuộc chiến tranh. Qua câu chuyện này, chúng ta nhận ra rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình yêu vẫn có thể nảy nở và tồn tại, là nguồn động viên và hy vọng cho con người.
Mảnh trăng cuối rừng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam, tái hiện lại vẻ đẹp và sức mạnh của tình yêu trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Câu chuyện này là một minh chứng cho sức mạnh của tình yêu và niềm tin trong cuộc sống.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved