12/05/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
12/05/2024
12/05/2024
Câu 1. Ngôi kể: ngôi thứ ba.
Câu 3. Đoạn văn kể về tình bạn đẹp giữa bé Em và bé Bích. Bé Em sinh ra ở gia đình có điều kiện nên Tết đến mẹ mua cho bé Em 4 bộ quần áo. Còn bé Bích gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn, luôn phải mặc lại quần áo cũ của anh nên tết chỉ có 1 bộ đồ mới. Bé Em cảm thông với hoàn cảnh của bé Bích nhưng không thể giúp được gì. Đến ngày đi thăm cô giáo, bé Em mặc bộ đồ đơn giản gần giống với bé Bích chứ không mặc chiếc váy lộng lẫy mẹ đã mua bởi không muốn bé Bích phải tủi thân. Hai người chơi rất thân với nhau dù có khác biệt về hoàn cảnh.
Câu 4. Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng là lời khen Bé Em và bé Bích cao lớn nhanh.
Câu 5. Liên hệ với truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa" :
- Điểm tương đồng trong cách xây dựng chi tiết: Đều có chi tiết "áo" : Trong truyện "Gió lạnh đầu mùa" là chiếc áo hai chị em Sơn cho Hiên vì thương bạn rét; trong truyện "Áo Tết" là chiếc váy bé Em rất thích nhưng quyết định không mặc để hòa đồng với bạn.
- Điểm tương đồng trong cách khắc họa nhân vật: Nhân vật bé Em và chị em Sơn đều là những đứa trẻ con nhà khá giả nhưng có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, giàu tình yêu thương, biết đồng cảm, chia sẻ với bạn nghèo.
27/08/2025
Câu 1:
Văn bản "Áo Tết" được kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu nhận biết là người kể chuyện không xưng "tôi" hay "chúng tôi" mà thay vào đó là gọi tên nhân vật "con bé Em", "con Bích" và sử dụng các đại từ nhân xưng ngôi thứ ba như "nó", "mầy" khi nhắc đến suy nghĩ và lời nói của các nhân vật.
Câu 2:
Đoạn văn: "Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chó. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó."
Sự nối kết ở đây thể hiện qua việc người kể chuyện xen kẽ những suy nghĩ nội tâm của nhân vật "con bé Em" (được đặt trong dấu ngoặc kép hoặc được giới thiệu bằng "nghĩ thầm") với lời kể mang tính khách quan của mình. Sau khi thuật lại suy nghĩ của bé Em về tình bạn, người kể chuyện tiếp tục cho biết suy nghĩ của Bích, làm cho câu chuyện trở nên sinh động và đa chiều hơn. Cuối cùng, người kể chuyện kết lại bằng một lời khẳng định mang tính tổng kết, làm rõ thêm ý nghĩa tình bạn trong câu chuyện.
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved