logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay
Sơn Hà

08/10/2024

tại sao Mendel biết được A 50% Trội, 50%. lặn mà không là ?
Trả lời câu hỏi của Sơn Hà
right
Viết câu trả lời

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
Timi

08/10/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Mendel biết được tỉ lệ 50% trội và 50% lặn trong phép lai phân tích nhờ vào việc quan sát kết quả của phép lai giữa cây hoa tím (có kiểu gene chưa xác định) và cây hoa trắng (có kiểu gene đồng hợp tử lặn). Nếu kết quả phép lai cho thấy 100% cây con có hoa tím, điều này cho thấy cây hoa tím là đồng hợp tử trội (AA). Ngược lại, nếu kết quả cho thấy 50% cây con có hoa tím và 50% có hoa trắng, điều này chứng tỏ cây hoa tím là dị hợp tử (Aa). Quá trình này dựa trên quy luật phân li của Mendel, trong đó mỗi tính trạng được quy định bởi một cặp alen, và khi giảm phân, các alen phân li đồng đều về các giao tử. Do đó, tỉ lệ 50% trội và 50% lặn là kết quả của sự phân li đồng đều của các alen trong quá trình hình thành giao tử.
Sheep

08/10/2024

Câu trả lời uy tín
Sơn Hà 【Câu trả lời】: Mendel biết được A $50\% $ Trôi, $50\% $ lǎn mà không là vì ông đã thực hiện các thí nghiệm lai giữa các dòng thuần chủng có các đặc điểm khác nhau và quan sát kết quả qua các thế hệ. 【Giải thích】: Gregor Mendel, một nhà thực nghiệm học và nhà toán học người Áo, được coi là "cha đẻ của di truyền học". Ông đã thực hiện các thí nghiệm lai giữa các dòng thuần chủng của cây đậu Hà Lan có các đặc điểm khác nhau (như màu hoa, hình dạng hạt, v.v.) và quan sát kết quả qua các thế hệ. Qua các thí nghiệm này, Mendel đã phát hiện ra các quy luật di truyền, bao gồm quy luật phân li và quy luật độc lập. Quy luật phân li nói rằng trong một thế hệ F2, tỷ lệ giữa các đặc điểm trội và lặn là 3:1. Tuy nhiên, trong thế hệ F1, tất cả các cá thể đều có đặc điểm trội, vì vậy tỷ lệ giữa các đặc điểm trội và lặn là 1:0. Điều này giải thích tại sao Mendel biết được A $50\% $ Trôi, $50\% $ lǎn mà không là.

Nhờ phương pháp độc đáo là phân tích cơ thể lai, Menđen đã tìm ra quy luật di truyền các cặp tính trạng.

Menđen đã tiến hành thí nghiệm và suy luận như sau:

P: Cây hoa đỏ (thuần chủng) x Cây hoa trắng (thuần chủng)

F1: 100% cây hoa đỏ. Cho các cây F1 tự thụ phấn để tạo F2

F2: 705 cây hoa đỏ: 224 cây hoa trắng

Menđen nhận thấy tỉ lệ phân li ở F2 xấp xỉ 3: 1 nhưng ông không biết giải thích tại sao. Để tìm câu trả lời, Menđen cho từng cây F2 tự thụ phấn và phân tích sự phân li ở đời con của từng cây. Tất cả các cây F2 hoa trắng tự thụ phấn đều cho F3 toàn cây hoa trắng; 2/3 số cây F2 hoa đỏ tự thụ phấn cho ra đời con có cả cây hoa đỏ lẫn cây cho hoa màu trắng theo tỉ lệ xấp xỉ 3: 1 (giống như cây hoa đỏ F1); 1/3 số cây hoa đỏ F2 tự thụ phấn cho ra toàn cây hoa đỏ.

Menđen nhận thấy rằng sau tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng ở đời F2 là tỉ lệ 1: 2: 1.

→ Trong tế bào của cơ thể, mỗi cặp nhân tố di truyền quy định một tính trạng và trong mỗi giao tử lại chỉ có một nhân tố di truyền.

Sơn Hà


đây nha ==> Một số lý do có thể giải thích tại sao Mendel đã phát hiện ra sự thống trị và phân ly thay vì sự thống nhất hoặc giao thoa:


1. Quan sát hạn chế: Mendel đã không tiến hành một nghiên cứu rộng lớn về các giao thoa gen. Các nghiên cứu của ông được tập trung vào một số ít loài cây trồng có tính trạng đơn giản, cho phép ông xác định các mẫu phân ly và thống trị.


2. Tầm nhìn hẹp: Mendel có thể bị ảnh hưởng bởi tiền đề trước đó của Lamark và các lý thuyết về sự biến đổi và tiến hóa. Các lý thuyết này cho rằng các đặc điểm mới có thể được di truyền một cách tích cực, và có thể đã ngăn cản ông tìm kiếm nhiều hơn nữa về tính thống nhất hoặc giao thoa gen.


3. Độ chính xác: Nghiên cứu của Mendel dựa trên quan sát về các kiểu hình phân ly tại thế hệ F2, có thể là dấu hiệu của sự thống trị gen nhưng không nhất thiết cho thấy sự thống nhất hoặc giao thoa. Với dữ liệu hạn chế và thời gian thực hiện nghiên cứu, Mendel có thể đã đưa ra những giả định sai lệch về các kiểu hình phân ly.


4. Luận chứng khoa học: Mặc dù những phát hiện của Mendel sau này được công nhận rộng rãi, nhưng vào thời điểm đó, cộng đồng khoa học vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của di truyền. Kết quả là các lý thuyết khác, chẳng hạn như sự thống nhất hoặc giao thoa, có thể đã không được xem xét hoặc kiểm tra kỹ lưỡng.


Nhìn chung, những hạn chế của Mendel về quan sát, tư duy và lý thuyết khoa học có thể đã góp phần vào việc ông chỉ phát hiện ra tính trội và phân ly mà không phải tính thống nhất hoặc giao thoa. Tuy nhiên, lý thuyết của ông đã mở đường cho công trình nghiên cứu hiện đại về di truyền học, và những khám phá tiếp theo đã bổ sung và hoàn thiện các ý tưởng của ông.

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

right Đặt câu hỏi ngay
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2025 fqa.vn All Rights Reserved