logo fqa gpt

banner fqa app
Tải APP FQA Hỏi & đáp bài tập
Tải ngay

Bài tập 2 trang 4 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Admin FQA

25/09/2023, 14:12

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn

Trả lời câu hỏi bài tập 2 SBT trang 4 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức, tập 1

Đọc văn bản “Bầy chim chìa vôi” (từ Mùa mưa năm nay đến cứ lấy đò của ông Hảo mà đi ) trong SGK trang 13 – 14 và trả lời câu hỏi

Câu 1

Chỉ ra những câu văn không phải lời của nhân vật. Em dựa vào đặc điểm nào để xác định như vậy?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ nội dung văn bản từ trang 13 -14, chú ý những câu văn không phải lời của nhân vật. 

Lời giải chi tiết:

Những câu văn không phải là lời của nhân vật là:

+ “Mùa mưa năm nay như về sớm hơn. Mấy ngày mưa lên miên và nước sông dâng lên rất nhanh”.

+ “Thằng Mên nằm im lặng không trả lời em nó. Lâu sau nó hỏi:”

+ “Hai đứa bé lại nằm im lặng. Mưa vẫn đổ xuống mái nhà và gió vẫn thổi vào phiên cửa liếp cành cạch.”

+ “Thằng Mên quay sang phía em nó hỏi.”

+ “Thằng Mên bật cười khoái chí.”

+ “Thằng Mên hỏi sau một phút im lặng.”

- Đặc điểm nhận biết:

+ Những câu văn này không có dấu gạch nganh đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

+ Những câu văn này là lời của người kể chuyện dẫn dắt vào nội dung văn bản chứ không liên quan đến lời nói của nhân vật.

Câu 2

Hai anh em Mên và Mon trò chuyện với nhau về những gì? Điều gì khiến hai bạn nhỏ đặc biệt quan tâm?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn hội thoại của hai anh em Mên và Mon, sau đó chỉ ra nội dung cuộc trò chuyện của hai nhân vật

Lời giải chi tiết:

+ Hai anh em Mên và Mon trò chuyện với nhau về những con chim chìa vôi; về chuyện bố đi kéo chũm; việc Mon cứu con cá bống; về ý định cứu những con chim chìa non ở ngoài dải cát giữa sông.

+ Điều khiến hai bạn nhỏ đặc biệt quan tâm là tổ chim chìa vôi có bị ngập nước không? Chính vì họ quan tâm đến đàn chìa vôi nhỏ nên họ đã quyết định đi ra bãi cát nhỏ để xem đàn chìa vôi ra sao.

Câu 3

Qua những lời đối thoại của nhân vật Mên và Mon, em có cảm nhận như thế nào về từng nhân vật? 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ những lời đối thoại của hai anh em Mên và Mon, từ đó rút ra tính cách của từng nhân vật được thể hiện trong cuộc đối thoại

Lời giải chi tiết:

+ Nhân vật Mon: Hồn nhiên, vô tư, quan tâm và yêu thương động vật

+ Nhân vật Mên: Chững chạc, người lớn, quan tâm và yêu chiều em, muốn giúp em xem xét tình hình bầy chìa vôi.

Câu 4

Em có thích những lời đối thoại của hai nhân vật Mên và Mon không? Vì sao? 

Phương pháp giải:

Đọc lại lời đối thoại của hai nhân vật Mên và Mon, trình bày suy nghĩ của bản thân về những lời đối thoại đó

Lời giải chi tiết:

Em rất thích những lời đối thoại của hai nhân vật Mên và Mon. Bởi vì đây là những lời đối thoại của những đứa trẻ hồn nhiên, thích tìm tòi, khám phá những chưa biết trong cuộc sống. Đặc biệt, cả hai đứa trẻ đều có tâm hồn nhân hậu, biết quan tâm, yêu thương những loài vật bé nhỏ xung quanh mình.

Câu 5

Tìm trong đoạn trích trên một câu có thành phần trạng ngữ và cho biết chức năng của trạng ngữ trong câu đó? 

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích, xác định câu văn có trạng ngữ và tìm ra chức năng của trạng ngữ trong câu văn đó

Lời giải chi tiết:

+ Câu văn có trạng ngữ: “Rồi ngay sau đó, cả hai đứa bé không nói gì và cùng chạy ngược lên đoạn bờ sông đối diện với dải cát”

+ Chức năng của trạng ngữ: Trạng ngữ chỉ thời gian

Câu 6

Tìm từ láy và giải thích nghĩa của mỗi từ trong các câu sau:

Phương pháp giải:

Đọc toàn bộ câu văn, xác định từ láy được sử dụng trong câu văn đó

Lời giải chi tiết:

a. Mấy ngày mưa liên miên, nước sông dâng lên rất nhanh

- Từ láy “liên miên”:  mưa kéo dài, không ngừng, không dứt.

- Có thể thay bằng từ ngữ đồng nghĩa: liên tục, không ngừng,...

b. Mày có nhìn thấy cái chấm đen to to ở vây nó không?

- Từ láy “to to”: có kích thước lớn hơn một chút so với bình thường.

- Có thể thay bằng từ ngữ đồng nghĩa: khá to, lơn lớn,...

Fqa.vn

Bài giải cùng chuyên mục

Bài tập 1 trang 4 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Tóm tắt nội dung cuộc trò chuyện của hai anh em Mên và Mon ở phần 1. Mên và Mon sinh ra và lớn lên ở đâu? Chỉ ra vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó. Tìm một số chi tiết miêu tả suy nghĩ,cảm xúc của nhân vật Mon về bầy chim chìa vôi. Từ đó nêu nhận xét về tính cách của nhân vật Mon.
Bài tập 3 trang 5 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đoạn trích trên nằm ở vị trí trước hay sau đoạn kể về sự việc hai anh em Mên và Mon chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi trong SGK? Nhờ đâu em nhận biết được vị trí của đoạn trích? Trong đoạn trích trên, tính cách của hai nhân vật Mên và Mon chủ yếu được nhà văn khắc họa qua những chi tiết nào?
Bài tập 4 trang 6 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Đoạn trích được kể bằng lời của nhân vật nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về nhân vật ấy. Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích. Nhân vật An là nhân vật Cò, ai là người thông hiểu về thiên nhiên rừng U Minh? Nêu một vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó.
Bài tập 5 trang 6 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Nhân vật An có những cảm xúc gì khi quan sát cảnh rùng U Minh? Điều gì khiến nhân vật An cảm thấy “bực mình” với người bạn đồng hành của mình? Vì sao nhân vật Cò có thái độ “lơ là”, không hưởng ứng những cảm xúc của nhân vật An?
Bài tập 7 trang 7,8 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống Tình cảm của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê như thế nào? Những chi tiết nào trong văn bản trực tiếp thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê? Thái độ của các bạn trong lớp và thầy giáo đối với Ga-ro-nê như thế nào? Nêu cảm nhận của em về nhân vật Ga-ro-nê
Xem thêm

Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản miễn phí!

Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn

LIÊN KẾT

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)

Copyright © 2024 fqa.vn All Rights Reserved